Nội Dung Chính
3 năm nữa, từ TP.HCM đi Cần Giờ chỉ mất 15 phút, nhanh hơn ra sân bay
Chỉ trong vòng 15–16 phút, người dân và du khách có thể di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ – quãng đường gần 50 km, nhanh hơn cả thời gian ra sân bay trong giờ cao điểm. Kịch bản này được kỳ vọng sẽ trở thành hiện thực vào năm 2028, khi tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Giờ chính thức đi vào vận hành.

Cần Giờ – “lá phổi xanh” duy nhất giáp biển của TP.HCM
Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km về phía Đông Nam, Cần Giờ được ví như “lá phổi xanh” của thành phố với hệ sinh thái rừng ngập mặn rộng hơn 70.000 ha, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Đây cũng là khu vực giáp biển duy nhất của TP.HCM, hội tụ đầy đủ yếu tố biển – rừng – sinh thái tự nhiên, ngày càng được biết đến như điểm đến lý tưởng cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày và du lịch trong ngày của người dân thành phố cũng như du khách trong và ngoài nước.
Từ hơn 1 giờ xuống còn 15 phút nhờ đường sắt cao tốc
Trước đây, để đi từ TP.HCM đến Cần Giờ, người dân chủ yếu di chuyển bằng xe máy, ô tô hoặc xe khách kết hợp phà, mất hơn 1 giờ, thậm chí lâu hơn vào cuối tuần hoặc mùa cao điểm.

Tuy nhiên, từ năm 2028, việc di chuyển được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn nhờ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) đề xuất.
Dự án được xem là bước ngoặt lớn, mở ra “cuộc cách mạng” trong kết nối giao thông và phát triển du lịch sinh thái biển của TP.HCM.
Quãng đường 50 km đi chưa bao giờ nhanh đến thế
Theo thông tin công bố, dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025, tổng mức đầu tư khoảng 76.000 tỷ đồng, thời gian thi công 30–36 tháng.
-
Chiều dài tuyến: hơn 48 km
-
Tốc độ thiết kế: tối đa 350 km/h
-
Số ga: 2 ga (ga Tân Thuận và ga Cần Giờ – xã Long Hòa)
Khi đưa vào vận hành, thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ chỉ còn 15–16 phút, nhanh hơn cả quãng đường ra sân bay Tân Sơn Nhất trong giờ cao điểm.
Với vận tốc cao, đoàn tàu gồm 8 toa có thể chở 600–800 hành khách mỗi chuyến, hoạt động với tần suất 3–4 chuyến/giờ vào giờ cao điểm, đáp ứng nhu cầu đi lại lớn của người dân và du khách.
Không lo tắc đường, thân thiện môi trường
Một điểm đáng chú ý là toàn bộ tuyến đường sắt sẽ đi trên cao, vượt sông Soài Rạp bằng cầu dây văng riêng, đảm bảo giao thông thủy và không ảnh hưởng đến rừng ngập mặn Cần Giờ.
Nhờ hạ tầng khép kín, hành khách sẽ không còn lo ùn tắc giao thông, đặc biệt phù hợp với người cao tuổi, gia đình có trẻ nhỏ và người khuyết tật – những nhóm thường gặp khó khăn khi di chuyển bằng đường bộ.
Hình thành đô thị – dịch vụ quanh nhà ga
Theo đề xuất, VinSpeed cũng kiến nghị áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) tại khu vực quanh ga Tân Thuận và ga Cần Giờ.
Điều này đồng nghĩa các nhà ga không chỉ là điểm trung chuyển, mà còn hình thành khu dịch vụ thương mại, bãi đỗ xe, khách sạn, tiện ích du lịch, giúp việc di chuyển và lưu trú của du khách trở nên thuận tiện hơn.
Cần Giờ – điểm đến sinh thái hấp dẫn của TP.HCM
Cần Giờ nổi tiếng với các điểm du lịch như rừng Sác, đảo Khỉ, khu du lịch Vàm Sát, chợ hải sản Hàng Dương, bãi biển 30/4. Du khách có thể trải nghiệm đi ca nô xuyên rừng ngập mặn, thưởng thức hải sản tươi sống hay tham gia các hoạt động dã ngoại, teambuilding.
Khi tuyến đường sắt cao tốc đi vào hoạt động, các tour du lịch trong ngày từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ sẽ trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm trọn vẹn.
Giá vé dự kiến và kỳ vọng tương lai
Hiện nay, chưa có thông tin chính thức về giá vé của tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Giờ. Tuy nhiên, mức giá được dự đoán sẽ cạnh tranh so với taxi hoặc xe khách, nhờ khả năng vận chuyển lượng lớn hành khách và chi phí vận hành tối ưu.
Nếu hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2028, Cần Giờ sẽ trở thành một trong số ít khu vực ven biển trên thế giới có thể tiếp cận bằng tàu cao tốc trực tiếp từ trung tâm đô thị lớn, mở ra dư địa phát triển mạnh mẽ cho du lịch, dịch vụ và kinh tế địa phương.
LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ NHANH CHÓNG
Xem thêm:



