Kinh Nghiệm Booking Hàng Dễ Vỡ Và Hàng Giá Trị Cao An Toàn
Nội Dung Chính
Trong vận tải đường biển, chúng ta có các container $20$ feet hoặc $40$ feet. Trong vận tải hàng không, khái niệm tương đương được gọi là Unit Load Devices (ULD). Đây là những thiết bị dùng để tập hợp hàng lẻ thành một đơn vị hàng hóa lớn.
Việc sử dụng ULD giúp quá trình bốc xếp diễn ra cực nhanh. Thay vì bốc từng thùng carton, nhân viên chỉ cần đẩy các khối ULD vào khoang máy bay. Ngoài ra, ULD còn giúp bảo vệ hàng hóa và tối ưu hóa không gian bên trong thân máy bay vốn có hình vòng cung. Bài viết này sẽ phân loại chi tiết các loại ULD và Pallet hàng không.
Hệ thống ULD được chia thành hai nhóm chính: Container hàng không và Pallet hàng không.
Đây là những “thùng” bằng nhôm hoặc nhựa polycarbonate cứng. Chúng có hình dáng đặc biệt với các góc được vát cạnh. Thiết kế này giúp chúng khớp hoàn toàn với độ cong của thân máy bay (Fuselage).
Ưu điểm: Bảo vệ hàng hóa khỏi thời tiết và mất trộm.
Loại phổ biến: LD3, LD7, LD9.
Khác với pallet gỗ trong kho, pallet hàng không là những tấm phẳng bằng nhôm phẳng. Hàng hóa được xếp chồng lên tấm pallet này. Sau đó, nhân viên sẽ dùng lưới (Net) để phủ lên và siết chặt vào các rãnh bên hông tấm pallet.
Ưu điểm: Chở được hàng có kích thước lớn và cồng kềnh hơn container.
Phụ kiện đi kèm: Lưới (Net), thanh chắn (Igloo) và dây đai (Straps).
IATA quy định một hệ thống mã hóa thống nhất cho tất cả các ULD trên toàn thế giới.
Chữ cái thứ nhất (Loại thiết bị): * A: Container có lưới che.
P: Pallet hàng không.
Chữ cái thứ hai (Kích thước đáy): Quy định chiều dài và chiều rộng của thiết bị.
Chữ cái thứ ba (Hình dáng/Độ vát): Quy định thiết bị này khớp với loại máy bay nào (Boeing 747, Airbus A320…).
Dãy số tiếp theo: Mã số seri duy nhất của thiết bị.
Mã hãng hàng không: Ví dụ VN (Vietnam Airlines), CX (Cathay Pacific).
Ví dụ: AKE 12345 VN là một container LD3 thuộc sở hữu của Vietnam Airlines.
Mỗi chiếc ULD đều có những thông số kỹ thuật nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn bay.
Tare Weight: Trọng lượng tự thân của chiếc container hoặc pallet đó. Ví dụ, một chiếc container LD3 nặng khoảng $80\ \text{kg}$ đến $100\ \text{kg}$.
Max Gross Weight: Trọng lượng tối đa cho phép bao gồm cả hàng và thiết bị.
Lưu ý: Nếu hàng quá nặng tập trung vào một điểm, nó có thể làm thủng sàn pallet. Nhân viên phải dùng các tấm lót (Spreader) để phân tán lực.
Quá trình này được thực hiện tại kho hàng không (GHA) bởi các kỹ thuật viên lành nghề.
Kiểm tra tình trạng ULD: Thiết bị không được móp méo, chốt khóa phải còn nguyên vẹn.
Xếp hàng (Stowage): Hàng nặng xếp dưới, hàng nhẹ xếp trên. Các khoảng trống được chèn lót để hàng không bị xê dịch.
Cân đối trọng tâm: Hàng phải được phân bổ đều để không làm lệch trọng tâm máy bay.
Phủ bạt và lưới: Đối với pallet, việc phủ bạt nhựa (Plastics) giúp chống thấm nước mưa khi hàng nằm trên sân đỗ.
Cân tổng (Final Weight): Toàn bộ khối ULD được đưa lên cân để ghi nhận số liệu cuối cùng cho phi công.
Tùy vào loại máy bay mà vị trí của ULD sẽ khác nhau.
Máy bay thân hẹp (Narrow-body): Như A321, thường chỉ chở hàng rời (Bulk cargo) hoặc các container nhỏ ở khoang bụng.
Máy bay thân rộng (Wide-body): Như B787, A350, có thể chở các container lớn ở khoang bụng.
Máy bay chuyên dụng (Freighter): Có thể chở hàng trên cả khoang bụng và khoang chính (Main deck). Các hệ thống con lăn (Roller bed) trên sàn máy bay giúp đẩy các khối ULD nặng hàng tấn vào vị trí dễ dàng.
ULD được coi là một phần của cấu trúc máy bay khi nó đã được khóa vào vị trí.
Hư hỏng nguy hiểm: Một chiếc pallet bị nứt có thể bị gãy khi máy bay đi vào vùng nhiễu động. Điều này cực kỳ nguy hiểm cho sự an toàn của chuyến bay.
Bảo trì: Các hãng hàng không phải kiểm tra định kỳ và sửa chữa thiết bị tại các xưởng đạt tiêu chuẩn hàng không.
Lưu kho: ULD khi không dùng đến phải được xếp chồng gọn gàng để tránh bị xe nâng va quẹt làm hỏng.
ULD và Pallet hàng không chính là những trợ thủ đắc lực giúp chuỗi cung ứng hàng không vận hành trơn tru. Chúng giúp biến những kiện hàng rời rạc thành một khối thống nhất, an toàn và chuẩn xác. Việc am hiểu các loại thiết bị phụ trợ này giúp chủ hàng và Forwarder chọn lựa được phương án vận chuyển tối ưu nhất. Hãy luôn đảm bảo hàng hóa của bạn được “đóng gói” vào những chiếc ULD chất lượng để có một hành trình bay suôn sẻ.
BẠN ĐANG CÓ NHU CẦU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA ĐI QUỐC TẾ?
Xem thêm:
Hệ thống băng chuyền và Tự động hóa kho hàng không (AS/RS) 1. 🌐 Giới…
Giới hạn tải trọng và Thể tích của các dòng máy bay phổ biến 1.…
Tiêu chuẩn IATA Cargo iQ - Thước đo chất lượng ngành 1. 🌐 Giới Thiệu:…
Các sự cố thường gặp trong Air Cargo và cách xử lý 1. 🌐 Giới…
Các mã trạng thái hàng hóa (Cargo Status Updates - FSU) 1. 🌐 Giới Thiệu:…
Kỹ thuật chất xếp hàng hóa trên máy bay (Build-up & Break-down) 1. 🌐 Giới…