Chuyến bay đặc biệt: cất cánh năm 2025 và hạ cánh năm 2024
Nội Dung Chính
Chuyến bay đặc biệt: cất cánh năm 2025 và hạ cánh năm 2024
Do chênh lệch múi giờ nên chuyến bay của hãng hàng không Cathay Pacific cất cánh năm 2025 và hạ cánh xuống địa điểm vẫn chưa đón năm mới nên vẫn ở năm 2024.
Chuyến bay mang số hiệu CX880 của Cathay Pacific cất cánh từ sân bay quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) vào 12h21 ngày 1/1/2025 và bay hơn 12 giờ trước khi hạ cánh ở Los Angeles (Mỹ) vào 20h33 ngày 31/12/2024 theo giờ địa phương.
Hành trình hạ cánh sớm hơn 20 phút so với dự kiến.
Chiếc máy bay thương mại bay qua Thái Bình Dương, băng qua Đường đổi ngày Quốc tế (IDL), chặng bay kéo dài 12 tiếng.
Theo IFL Science, khi bay qua IDL từ tây sang đông, chúng ta sẽ bị chậm một ngày, dẫn tới tình huống có chuyến bay dường như hạ cánh trước khi khởi hành.
Trước đó, một vụ việc tương tự từng xảy ra. Trên dịch vụ theo dõi chuyến bay Flightradar phát hiện thấy máy bay Boeing 777 thuộc hãng hàng không All Nippon (Nhật Bản) cất cánh lúc 0h5 ngày 1/1/2020 (giờ địa phương) từ Tokyo (Nhật Bản) và hạ cánh lúc 16h30 ngày 31/12/2019 ở Los Angeles (Mỹ).
Với hành trình quay ngược thời gian như vậy, hành khách trên máy bay cho biết, họ may mắn có cơ hội đón năm mới hai lần ở cả châu Á (Nhật Bản) và châu Mỹ (Mỹ).
Theo tờ Mirror (Anh), những du khách thích “xuyên không” có thể lên ý tưởng đón năm mới 2 lần ở 2 quốc gia thuộc Nam Thái Bình Dương gồm Đông Samoa và Tây Samoa thuộc lãnh thổ Mỹ.
Dù chỉ cách nhau 150km, nhưng Đông Samoa là nơi đầu tiên trên thế giới đón năm mới. Trong khi Tây Samoa phải đợi thêm 25 tiếng mới sang thời khắc giao thừa.
Nguyên nhân có hiện tượng này là do IDL nằm ngăn cách giữa Đông và Tây Samoa. Chuyến bay giữa hai nơi chỉ kéo dài một tiếng, nên sau khi đón năm mới ở Đông Samoa, du khách có thể lên máy bay tới Tây Samoa và tận hưởng khoảnh khắc đón giao thừa từ đầu.
Hãng hàng không Cathay Pacific
Cathay Pacific là hãng hàng không quốc gia của Hong Kong với tổng hành dinh và điểm trung chuyển chính tại sân bay quốc tế Hong Kong. Hãng cũng khai thác các đường bay từ Bangkok và Đài Bắc. Hãng khai thác các dịch vụ chở khách và chở hàng tới 114 điểm tại 36 nước bao gồm cả các điểm đến trong thỏa thuận chia sẻ chỗ với các đối tác hàng không. Cathay Pacific sở hữu một đội bay thân rộng gồm 153 chiếc bao gồm Airbus A330, A350, A321 và Boeing 777. Hãng cũng sở hữu hãng hàng không Cathay Dragon khai thác các đường bay tới 40 điểm từ Hong Kong tới các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Năm 2009, Cathay Pacific và Dragon Air khai thác 56.000 chuyến bay với gần 25 triệu hành khách và hơn 1.52 tỉ kg hàng hóa và thư.
Hãng được thành lập vào ngày 24-12-1946 bởi một người Mỹ tên Roy C. Farrell và một người Australia tên là Sydney H. de Kantzow với mỗi người góp vào 1 dollar Hong Kong để đăng ký. Hãng được đặt tên là Cathay Pacific bởi “Cathay” là cái tên cổ mà người phương Tây dùng để gọi Trung Quốc và Pacific thể hiện ước mơ của Farrell là một ngày nào đó, họ có thể bay xuyên Thái Bình Dương. Cathay Pacific là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới có đường bay qua Bắc cực vào tháng 7 năm 1998 và đó cũng là chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Hong Kong mới tại Chek Lap Kok. Tháng 7 năm 2001, hãng sa thải 49 trong tổng số phi công, tạo nên một trong những vụ tranh chấp lớn nhất trong ngành hàng không thế giới. Năm 2006, hãng kỷ niệm 60 năm thành lập, cổ đông chính của hãng là Swire Pacific và Air China. Hãng cũng là một trong những cổ đông chính của Air China.
Cathay Pacific là thành viên sáng lập của liên minh hàng không Oneworld cùng với American Airlines, British Airways, Qantas và Canadian Airlines. Năm 2009, hãng được Skytrax bình trọn là hãng hàng không của năm cũng như được công nhận là hãng hàng không 5 sao.