Tại sao máy bay qua Tây Tạng lại đi đường vòng?

Tại sao máy bay qua Tây Tạng lại đi đường vòng?

Nội Dung Chính

Tại sao máy bay qua Tây Tạng lại đi đường vòng?

Việc máy bay đi đường vòng khi qua Tây Tạng không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên. Đây là quyết định được đưa ra dựa trên các yếu tố địa lý, khí hậu và an toàn bay. Vậy tại sao máy bay lại phải tránh bay trực tiếp qua khu vực Tây Tạng? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tại sao máy bay qua Tây Tạng lại đi đường vòng?
Tại sao máy bay qua Tây Tạng lại đi đường vòng?

1. Đặc điểm địa lý của Tây Tạng

Tây Tạng, còn được gọi là “mái nhà của thế giới”, là một khu vực cao nguyên rộng lớn, nằm ở độ cao 4.500 mét so với mực nước biển. Địa hình nơi đây chủ yếu là núi non, với những đỉnh núi cao. Trong đó có các đỉnh vượt quá 7.000 mét. Những điều kiện địa lý này tạo ra một môi trường khó khăn cho các chuyến bay.

2. Thách thức do độ cao

Độ cao của Tây Tạng gây ra nhiều khó khăn cho máy bay. Các máy bay thương mại thường bay ở độ cao từ 10.000 đến 12.000 mét. Tuy nhiên, khi bay qua Tây Tạng, độ cao này có thể không đủ để tránh các đỉnh núi cao vút. Để đảm bảo an toàn, máy bay cần phải đi đường vòng để tránh các khu vực có độ cao lớn.

3. Điều kiện khí hậu khắc nghiệt

Khí hậu tại Tây Tạng rất khắc nghiệt, đặc biệt là vào mùa đông. Nhiệt độ có thể xuống rất thấp, thậm chí dưới -30°C. Hơn nữa, khu vực này thường xuyên có gió mạnh và bão tuyết. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay. Sẽ làm tăng nguy cơ gặp sự cố. Vì vậy, các chuyến bay thường chọn đi đường vòng để tránh phải đối mặt với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Tại sao máy bay qua Tây Tạng lại đi đường vòng?
Tại sao máy bay qua Tây Tạng lại đi đường vòng?

4. Hệ thống dự báo thời tiết hạn chế

Một yếu tố khác khiến các chuyến bay phải tránh bay trực tiếp qua Tây Tạng là hệ thống dự báo thời tiết. Khu vực này không có hệ thống dự báo thời tiết hoàn chỉnh và chính xác như các vùng đồng bằng khác. Các cơn bão, gió mạnh và các thay đổi đột ngột về thời tiết có thể xảy ra mà không được dự báo kịp thời. Điều này làm tăng rủi ro cho các chuyến bay. Việc đi đường vòng giúp giảm thiểu khả năng gặp phải những hiện tượng thời tiết nguy hiểm này.

5. Hạn chế trong hỗ trợ khẩn cấp

Khi máy bay gặp sự cố, điều quan trọng là phải có các biện pháp hỗ trợ kịp thời từ mặt đất. Tuy nhiên, khu vực Tây Tạng lại thiếu các cơ sở hỗ trợ khẩn cấp. Ví dụ như sân bay dự phòng hoặc các trạm cứu hộ. Nếu máy bay gặp sự cố khi bay qua Tây Tạng. Việc hạ cánh khẩn cấp sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, các chuyến bay thường phải lựa chọn tuyến đường vòng để đảm bảo có các cơ sở cứu hộ và hỗ trợ gần nhất.

6. Vấn đề an toàn với không phận

Tây Tạng cũng là khu vực có không phận phức tạp. Hệ thống kiểm soát không lưu ở khu vực này có thể không được như ở các khu vực khác. Điều này khiến việc giám sát và điều phối các chuyến bay trở nên khó khăn hơn. Những vấn đề này càng làm tăng rủi ro đối với máy bay. Để tránh những sự cố không mong muốn, các chuyến bay thường phải đi đường vòng. Giữ khoảng cách an toàn khỏi các khu vực có hệ thống không lưu kém.

7. Các tuyến bay thay thế

Để đảm bảo an toàn, các chuyến bay quốc tế đi qua khu vực Tây Tạng thường chọn các tuyến bay thay thế. Nó sẽ đi qua các khu vực khác như khu vực đồng bằng phía Bắc hoặc Nam của Tây Tạng. Những tuyến bay này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro do địa hình và thời tiết, mà còn có các sân bay hỗ trợ dọc đường. Các hãng hàng không sẽ lập kế hoạch cẩn thận để tránh đi qua khu vực Tây Tạng nếu có thể.

Tại sao máy bay qua Tây Tạng lại đi đường vòng?
Tại sao máy bay qua Tây Tạng lại đi đường vòng?

8. Những tuyến bay phổ biến hiện nay

Các chuyến bay giữa Trung Quốc và các quốc gia khác thường sẽ bay vòng qua khu vực Tây Tạng. Ví dụ, các chuyến bay từ Bắc Kinh hoặc Thượng Hải đến các thành phố ở Đông Nam Á hoặc Tây Á thường sẽ chọn các tuyến đường vòng. Tuy nhiên, những chuyến bay nội địa trong Trung Quốc vẫn có thể bay qua Tây Tạng. Vì khu vực này đã có những cải tiến nhất định về hạ tầng hàng không và các biện pháp an toàn.

9. Tác động đến thời gian và chi phí

Việc bay đường vòng sẽ kéo dài thời gian chuyến bay và tăng chi phí nhiên liệu. Tuy nhiên, đối với các chuyến bay quốc tế, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Mặc dù việc đi đường vòng làm tăng chi phí và thời gian bay. Nhưng đó là điều cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.

10. Kết luận

Máy bay đi đường vòng khi qua Tây Tạng chủ yếu là do các yếu tố địa lý, khí hậu và an toàn. Độ cao và địa hình phức tạp của khu vực này, cùng với thời tiết khắc nghiệt và hệ thống hỗ trợ khẩn cấp hạn chế, đều là những yếu tố khiến các chuyến bay phải lựa chọn tuyến đường tránh. Mặc dù việc đi đường vòng có thể làm tăng thời gian và chi phí chuyến bay, nhưng đó là biện pháp an toàn cần thiết để bảo vệ hành khách và phi hành đoàn.

Xem thêm tại:
0/5 (0 Reviews)
090.625.1816