Nội Dung Chính
Cuộc đời và những bài học quý giá từ nhà kinh doanh tài ba Sam Walton, nhà sáng lập lên Walmart
Sam Walton là người sáng lập ra chuỗi cửa hàng bán lẻ quốc tế Walmart. Ông là một nhà lãnh đạo kinh doanh kiểu mẫu.
Thời tuổi trẻ Sam Walton chỉ là một công nhân làm thuê cho một tiệm giặt là tại thị trấn Bentonville bang Arkansas nước Mỹ. Hằng ngày, người thanh niên 28 tuổi này có nhiệm vụ cùng 3 nhân viên khác đem những món đồ đã được là ủi sạch sẽ trao tận tay cho khách hàng.
Khi quay về từ Thế chiến II, ông muốn mở các cửa hàng kinh doanh và đã mua quyền làm đại lý của Ben Franklin. Sam đã điều hành cửa hàng rất tốt và đạt được doanh số bán hàng rất cao.
Theo thời gian, ông mở thêm một số cửa hàng Ben Franklin với sự giúp sức của cha và anh mình. Khi đó thống trị hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Arkansas và các bang lân cận là hai tập đoàn bán lẻ khổng lồ Kmart và Sears. Sau nhiều lần đi giao hàng, trực tiếp “va chạm” với đủ các loại khách hàng. Sam Walton đã phát hiện Kmart và Sears không hề xuất hiện ở các thị trấn nhỏ bé hẻo lánh như thị trấn Benton quê mình. Cảm thấy rằng khó mà có được sự linh hoạt trong việc điều hành cửa hàng khi làm đại lý cho Ben Franklin nên ông đã quyết định thành lập một cửa hàng của riêng mình và lấy tên là Walmart. Cửa hàng Walmart đầu tiên là ở Arkansas.
Tại cửa hàng Walmart của riêng mình, Sam bắt đầu sử dụng chiến lược giảm giá, đây là chiến lược mà ông đã từng áp dụng khi còn làm đại lý cho Ben Franklin. Điều này đã mang đến cho ông những thành công rực rỡ và ông nhận ra rằng giảm giá là tương lai của ngành bán lẻ.
Thời gian đầu tiên do vốn liếng ít ỏi, kinh nghiệm thiếu, cửa hàng của Sam chủ yếu kinh doanh buôn sỉ bán lẻ theo phương châm lấy công làm lãi, buôn bán những nhu yếu phẩm cần thiết nhất. Sam Walton đã thu hút số lượng lớn khách hàng trong thị trấn bằng tác phong phục vụ nhiệt tình chu đáo, chất lượng hàng bảo đảm, giá cả phải chăng. Cho tới năm 1965, Wal-Mart đã trở thành một trong những cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng tại thị trấn Benton, Arkansas.
Mặc dù có bước khởi đầu khá thuận lợi nhưng là con người xuất thân từ nông thôn, Walton rất tiết kiệm trong chi phí. Thậm chí khi trở thành một trong số những người giầu nhất nước Mỹ, Sam vẫn là một con người bình dị và khiêm tốn.
Dưới tài lãnh đạo của Sam Walton, Wal-Mart đã phát triển rất nhanh chóng và trở thành đối thủ cạnh tranh ngang ngửa với đối thủ Kmart vào đầu thập niên 1970. Ra đời năm 1962 thì đến năm 1979, Wal-Mart lần đầu đạt doanh thu một tỷ đô la một năm. Đến năm 1993, doanh thu đã đạt được con số một tỷ đôla mỗi tuần. Năm 2001, doanh thu mỗi ngày của Wal-Mart đã gần bằng con số ấy. So với thời điểm 1992, Wal-Mart nay lớn hơn gấp năm lần trước đây, tuyển dụng một lượng lao động gấp ba lần hãng General Motors. Chỉ riêng một mặt hàng như bột giặt, mỗi năm Wal-Mart bán được một lượng trị giá 1,4 tỷ đôla.
Những bài học kinh doanh quý giá và bí quyết xây dựng kinh doanh từ ông vua bán lẻ Sam Walton
Trung thành với những nguyên tắc và giá trị cơ bản
Qua cuộc sống và công việc kinh doanh, Sam Walton đã đúc kết ra những giá trị đơn giản. Ông không đi theo những kiểu mẫu quản lý mới cũng như không tin vào những ý tưởng làm giàu nhanh chóng. Ông kiên định sống cuộc sống của mình với những giá trị mà ông đã lớn lên cùng chúng.
Tương tự như vậy, với tư cách là người đang xây dựng cơ ngơi cho riêng mình, bạn không nhất thiết phải theo những khuôn khổ quản lý của thời đại mà phải có những giá trị cơ bản của riêng mình.
Các nguyên tắc đã tồn tại hàng ngàn năm vẫn còn tồn tại đến tận hôm nay. Không có gì mới dưới ánh mặt trời và bạn không nên bị ảnh hưởng bởi những xu thế hiện tại. Hãy trung thành với những giá trị của bạn và bạn sẽ thành công.
Hãy theo đuổi niềm đam mê, mục tiêu của mình, đừng theo đuổi tham vọng làm giàu
Ban đầu, Sam Walton mở các cửa hàng kinh doanh không phải với tham vọng sẽ trở nên giàu có; ông chỉ đơn giản làm điều này là vì niềm đam mê nghề nghiệp và tại từng thời điểm, ông chỉ luôn muốn làm tốt hơn và tốt hơn nữa.
Hãy là người có niềm tin lớn nhất vào mục tiêu này. Tôi nghĩ tôi có thể khắc phục tất cả những khiếm khuyết của mình bằng niềm đam mê mãnh liệt với công việc.Tôi không biết niềm đam mê ấy là thiên bẩm hay bạn có thể học nó. Nhưng tôi biết chắc bạn cần nó. Nếu bạn yêu thích công việc của mình, bạn sẽ có mặt ở công ty mỗi ngày và cố gắng hết sức để làm việc. Khi đó, niềm đam mê ấy sẽ nhanh chóng lan truyền sang mọi người xung quanh bạn, giống như một loại virus.
Nếu bạn luôn theo đuổi tham vọng làm giàu, bạn sẽ bị nhảy từ mục tiêu này sang mục tiêu khác. Sam Walton chỉ có một mục tiêu và ông toàn tâm toàn ý tập trung vào việc thực hiện mục tiêu của mình. Khi bạn theo đuổi niềm đam mê thì chắc chắn bạn sẽ thành công, dù bạn làm trong lĩnh vực ngành nghề nào thì bạn cũng sẽ trở thành một người thành thạo và sẽ là một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực đó.
Hãy chăm sóc tốt nhân viên của mình, động viên và chia sẻ lợi nhuận với họ
Sam Walton chăm sóc nhân viên của mình rất tốt và ông trao cho mỗi nhân viên một cơ hội thành công cùng với ông bằng cách cho phép họ có quyền mua cổ phiếu của Walmart tại thời điểm giảm giá. Ông đối xử với nhân viên như là những người cộng sự và muốn họ cũng có được một phần thành công của Walmart.
Nếu bạn có thể đánh giá được từng nhân viên trong tổ chức thì điều đó cũng giúp ích rất nhiều cho những thành công cá nhân của bạn. Tuy nhiên, hãy làm điều đó bằng cả tấm lòng. Hãy để cho nhân viên trở thành một phần của tổ chức bằng cách cho phép họ chia sẻ một phần thành công của tổ chức thông qua việc bán cổ phiếu hay những hình thức khen thưởng khác.
Có một câu nói rằng nếu bạn có thể làm cho những người xung quanh bạn thành công thì bạn cũng sẽ thành công.
Hãy đón mừng những thành công mà bạn đạt được
Cố gắng biến thất bại của bạn thành một câu chuyện hài hước. Đừng gây áp lực quá mức cho bản thân. Hãy thư giãn, và mọi người xung quanh bạn cũng sẽ thư giãn theo. Hãy vui vẻ và luôn thể hiện sự nhiệt tình. Hãy nghĩ ra những trò giải trí của riêng bạn. Tất cả những việc này quan trọng và vui hơn bạn nghĩ, và nó thật sự làm giảm bớt sự căng thẳng của áp lực công việc.
Hãy lắng nghe mọi người trong công ty và tạo điều kiện để họ có thể nói lên tiếng nói của mình
Những nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng – họ là những người biết rõ tình hình. Bạn nên tìm hiểu họ nắm được điều gì. Đây chính là điều mà người ta gọi là chất lượng toàn diện. Để phân bổ trách nhiệm trong tổ chức và giúp những ý tưởng hay có điều kiện phát triển, bạn phải lắng nghe những gì đồng sự của bạn muốn trình bày.
Hãy mang đến cho khách hàng những gì tốt hơn cả sự mong đợi của họ
Nếu bạn làm được như vậy, họ sẽ luôn quay lại. Hãy cho họ nhiều hơn cái họ muốn, cho họ biết bạn trân trọng họ. Hãy đền bù cho sai lầm của bạn chứ đừng chỉ viện cớ hay xin lỗi. Hãy chịu trách nhiệm về mọi việc bạn làm. Câu quan trọng nhất mà tôi đã từng viết trên bảng hiệu đầu tiên của Wal-Mart là “Chúng tôi bán với giá thấp hơn” và “Đảm bảo thỏa mãn khách hàng”. Hiện nay những từ này vẫn còn nằm ở đó, và chính chúng đã tạo nên sự khác biệt.
Kiểm soát chi phí kinh doanh của bạn tốt hơn đối thủ để giành được lợi thế cạnh tranh
Trong 25 năm trước khi Wal-Mart trở thành nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ, chúng tôi đứng hàng đầu trong ngành bán lẻ vì có tỷ suất chi phí trên doanh thu thấp nhất. Bạn có thể mắc nhiều sai lầm nhưng vẫn thể gượng dậy được nếu bạn điều hành doanh nghiệp có hiệu quả. Còn nếu việc kinh doanh không hiệu quả thì bạn vẫn có thể bị phá sản ngay cả khi bạn rất tài năng.
Hãy mạnh dạn bơi ngược dòng
Hãy thử đi một con đường khác, đừng theo lối suy xét thông thường nữa. Nếu mọi người đều đi theo hướng này, nhiều khả năng bạn sẽ có thể tìm được chỗ thích hợp của mình bằng cách đi theo hướng ngược lại. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị tinh thần vì sẽ có nhiều người làm bạn nản lòng và nói rằng bạn đang đi sai hướng. Trong cuộc đời tôi, điều người ta thường nói với tôi nhất là một thị trấn với dân số dưới 50.000 người không đủ để giúp một cửa hàng bách hóa bán hàng giá rẻ tồn tại lâu dài, và tôi đã chứng minh quan điểm đó là sai lầm.