Tin tức

Hàng nghìn chuyến bay bị hủy vì mưa bão liên tục, ngành hàng không Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề

Nội Dung Chính

Hàng nghìn chuyến bay bị hủy vì mưa bão liên tục, ngành hàng không Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề

Trong 9 tháng đầu năm 2025, các hãng hàng không Việt Nam đã phải hủy hơn 1.300 chuyến bay do ảnh hưởng của thời tiết xấu, mưa bão kéo dài. Tình trạng chậm, hủy chuyến đang trở thành thách thức lớn đối với toàn ngành hàng không nội địa.

Hàng nghìn chuyến bay bị hủy vì mưa bão liên tục, ngành hàng không Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm đến hết tháng 9/2025, các hãng hàng không trong nước đã khai thác hơn 210.000 chuyến bay, trong đó chỉ có 135.922 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 64,6%. Con số này cho thấy tình trạng chậm chuyến và hủy chuyến đang diễn ra phổ biến, đặc biệt trong giai đoạn thời tiết cực đoan cuối quý III.

Thời tiết mưa bão – nguyên nhân chính khiến hàng nghìn chuyến bay bị hủy

Trong 9 tháng qua, toàn ngành ghi nhận 1.380 chuyến bay bị hủy, tương đương tỷ lệ 0,7% tổng số chuyến khai thác. Nguyên nhân chủ yếu là thời tiết xấu, bao gồm mưa lớn, gió mạnh, tầm nhìn hạn chế do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8, 9 và 10.

Đặc biệt, vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2025, mưa bão liên tục xuất hiện tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, khiến nhiều sân bay như Nội Bài, Vinh, Thanh Hóa phải tạm ngừng hoặc điều chỉnh khai thác.

Hàng nghìn chuyến bay bị hủy vì mưa bão liên tục, ngành hàng không Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề

Tại sân bay Nội Bài, lượng mưa dày đặc kèm gió mạnh khiến tầm nhìn giảm dưới 1 km, buộc hàng loạt chuyến bay phải bay vòng chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh sang sân bay dự bị. Theo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, riêng ngày 30/9, có tới 194 chuyến bay bị chậm34 chuyến phải chuyển hướng do điều kiện thời tiết không đảm bảo an toàn.

Bamboo Airways và VASCO dẫn đầu về tỷ lệ bay đúng giờ

Trong khi nhiều hãng bay bị ảnh hưởng nặng, Bamboo AirwaysVASCO là hai đơn vị hiếm hoi duy trì được tỷ lệ bay đúng giờ trên 80%. Các hãng khác như Pacific Airlines, Vietravel AirlinesVietnam Airlines đạt tỷ lệ trung bình lần lượt 78,5%, 70,6%70%.

Đáng chú ý, Vietjet Air có tỷ lệ đúng giờ chỉ 55%, thấp hơn mức trung bình toàn ngành. Điều này cho thấy tác động rõ rệt của mưa bão và thời tiết cực đoan đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không giá rẻ, vốn có tần suất khai thác cao và phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.

Ngành hàng không tăng cường ứng phó và bảo đảm an toàn bay

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các cảng hàng không trong vùng ảnh hưởng phải bố trí trực ban 24/24, bảo đảm thiết bị dẫn đường, thông tin liên lạc, đồng thời ứng dụng mô hình dự báo thời tiết độ phân giải cao để phát hiện sớm mưa dông, gió mạnh và kịp thời cảnh báo cho tổ lái.

Các hãng hàng không cũng chủ động điều chỉnh lịch bay, tăng cường cập nhật thông tin cho hành khách qua website, ứng dụng di động, mạng xã hội và tin nhắn SMS, giúp khách hàng chủ động sắp xếp hành trình.

Theo đại diện một hãng bay, việc “đặt an toàn lên hàng đầu” luôn là nguyên tắc trong khai thác. Khi điều kiện thời tiết không đảm bảo, dù gây thiệt hại kinh tế, hãng vẫn phải hủy hoặc hoãn chuyến để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách và tổ bay.

Cần chiến lược dài hạn ứng phó thời tiết cực đoan

Thời tiết thất thường do biến đổi khí hậu đang là thách thức lớn đối với ngành hàng không Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, ngoài việc nâng cấp hệ thống cảnh báo sớm, cần tăng cường phối hợp giữa các hãng bay, cảng hàng không và cơ quan khí tượng để tối ưu kế hoạch khai thác, giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra.

Ngành hàng không cũng được khuyến nghị đầu tư mạnh hơn vào công nghệ dự báo, hệ thống dữ liệu thời tiết và quản lý rủi ro vận hành, nhằm nâng cao năng lực ứng phó trước những hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích và Rủi Ro

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…

1 ngày ago

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9: An Toàn và Thông Gió

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…

1 ngày ago

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá SCR (Specific Commodity Rate)

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…

2 ngày ago

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling)

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…

2 ngày ago

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black Friday

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…

3 ngày ago

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge – AVC): Khi Nào Nên Khai Báo Giá Trị Cao?

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…

3 ngày ago