Lịch sử hình thành ngành vận chuyển hàng không

Nội Dung Chính

Lịch sử hình thành ngành vận chuyển hàng không

Chiếc máy bay đầu tiên được thử nghiệm thành công năm 1903. Trải qua hơn thể kỷ, ngành hàng không đã thay đổi đáng kể cả  về công nghệ và dịch vụ. Best Cargo mang đến giải pháp vận tải hàng không an toàn, nhanh chóng và tiện lợi.

10 hãng hàng không lâu đời nhất trên thế giới

Trước năm 1914: Thời kì sơ khai ngành hàng không

Ngành hàng không xuất hiện vào đầu những năm 1900. Vào ngày 17/12/1903, Orville và Wibur Wright đã phát minh thành công máy bay động cơ đầu tiên. Chuyến bay đầu tiên kéo dài trong 12 giây, với độ cao 37m tại Kitty Hawk, North Carolina.

Giai đoạn từ 1914-1918: Ngành hàng không trong Chiến Tranh Thế Giới Thứ I.

Khi giai đoạn này, các nghiên cứu công nghệ hàng không tập trung đáp ứng nhu cầu chiến tranh. Giá máy bay tăng rất nhanh vì nhu cầu cao từ chính phủ. Máy bay mở rộng về kích cỡ và đã đạt 130 dặm/giờ, nhanh gấp 2 lần so với giai đoạn trước. Kết thúc CTTG I, nguồn cung máy bay dư thừa nhưng nhu cầu của chính phủ không còn. Giá máy bay suy giảm nghiêm trọng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất máy bay phải tuyên bố phá sản. Ngành hàng không rơi vào suy thoái.

Trong giai đoạn này, đường sắt có tốc độ di chuyển ngang bằng với máy bay. Vì thế nhu cầu vận chuyển hàng khách và hàng hóa bằng đường hàng không chưa phát triển.

Giai đoạn từ 1918-1963: Kỷ nguyên của Airmail của ngành hàng không

Năm 1918, dịch vụ vận chuyển bưu phẩm bằng máy bay chính thức ra đời. Bưu phẩm đầu tiên được gởi đi giữa Collage Park, Maruland và Chicago. Doanh thu từ Airmail là nền tảng xây dựng và phát triển ngành hàng không những năm sau này.

Chiếc máy bay phản lực đầu tiên được sản xuất cho mục đích quân sự tại Đức. Nhưng những năm sau đó được dùng cho mục đích thương mại. Công ty British Overseas Airway Corporation đã khai thác tuyến bay giữa London và Johnnesburg vào năm 1952. Sáu năm sau, máy bay Boeing 707 ra đời, được sử dụng cho vận chuyển xuyên Đại Tây Dương. Đây cũng là dấu mốc mở ra kỷ nguyên mới của ngành hàng không.

Chuỗi ngành hàng không Việt Nam hoạt động ra sao?

Giai đoạn 1964-1973: Ngành hàng không phát triển

Giai đoạn này, ngành hàng không bắt đầu phát triển mạnh. Các loại máy bay chuyên chở người và hàng hóa bắt đầu được sản xuất. Số lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển hàng không tăng mạnh và liên tục, cao gấp 2,7 lần so với giai đoạn trước. Tốc độ tăng trưởng của ngành bình quân đạt 10% năm.

Năm 1971, Fedex đã phát minh ra dịch vụ vận chuyển hàng hóa Door-to-Door bằng đường hàng không. Với cam kết đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đúng hạn và đến tận nơi cho khách hàng.

Xem thêm KINH TẾ VẬN TẢI HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

Giai đoạn 1973-1993: Khủng hoảng dầu mỏ và những thay đổi về chính sách

Khủng hoảng dầu mở năm 1975 khiến chi phí đầu vào của ngành hàng không tăng mạnh. Với chi phí nguyên liệu chiếm 40-60% chi phí đầu vào, giá dầu tăng khiến các doanh nghiệp vận tải hàng không bị suy giảm lợi nhuận.

Thêm vào đó, các quốc gia phát triển bãi bỏ những quy định ràng buộc gia nhập ngành. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt. Lợi nhuận của ngành giảm mạnh. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục về số lượng hành khách và số lượng sân bay trên thế giới.

Giai đoạn 1994-2002: Sự phát triển của mô hình ngành hàng không giá rẻ

Vào những năm 1990, thế giới bước vào giai đoạn toàn cầu hóa. Các doanh nghiệp sản xuất bắt đầu chuyển nhà máy sản xuất vào các quốc gia có chi phí nhân công rẻ nhằm cắt giảm chi phí. Đồng thời thành lập các công ty con và trung tâm phân phối nhằm mở rộng quy mô ở những khu vực khác trên thế giới. Thương mại điện tử cũng bắt đầu phát triển trong giai đoạn này.

Lúc này, các doanh nghiệp không ngừng mở rộng đội bay, cải thiện cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng và gia tăng vị thế cạnh tranh. Mô hình “hàng không giá rẻ” (LCC) bắt đầu phát triển. Mô hình này cung cấp dịch vụ bay cho khách hàng với giá thấp. Việc ra đời của của LCC đã kích thích nhu cầu sử dụng dịch vụ bay nhiều hơn của người dân. Số lượng hành khách đã tăng khoảng 50%, từ 1,3 tỷ người năm 1994 lên 2 tỷ người năm 2000. Hệ số tải cũng tăng từ 66% lên 73% năm 2000.

Vào ngày 11/9/2001, cuộc khủng bố tại Mỹ đã khiến ngành hàng không rơi vào suy thoái. Bốn chiếc máy bay dân dụng chở hành khách của United Airlines và American Airlines, cất cánh từ sân bay Đông Bắc Hoa Kỳ đến California đã bị không tặc bởi 19 tên khủng bố AI-Qaeda. Ngành hàng không suy thoái trầm trọng, lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không đã giảm 19,8% trong năm 2001.

Mô hình Hybrid: Làn gió mới của hàng không thế giới - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Giai đoạn 2003-nay: Ngành hàng không hồi phục và tăng trưởng

Sau cuộc suy thoái năm 2001, ngành hàng không thế giới đã phục hồi và tăng trưởng lại. Lượng hành khách và sản lượng hàng hóa vận chuyển hàng không có tốc độ tăng trưởng bình quân lần lượt đạt 6,7%/năm và 3,5%/năm trong giai đoạn 2003-2017. Cần lưu ý trong giai đoạn này, ngành hàng không trải qua 3 cuộc suy thoái lớn:

Tháng 7/2003, đại dịch SARS bùng nổ, bắt đầu từ Hong Kong, sau đó lan khắp châu Á và trên toàn thế giới. Lượng hành khách trong giai đoạn này không tăng trưởng so với các năm trước đó.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009: khủng hoảng tài chính bùng phát tại Mỹ. Và lan rộng ra toàn cầu. Nền kinh tế suy thoái, lượng hành khách duy chuyển bằng đường hàng không thế giới năm 2009 giảm 10% so với năm 2008.

Tháng 12/2019, tâm dịch Covic-19 được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Sau đó nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới, tất cả các nước phải áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển. Các chuyến bay cũng bị hạn chế. Dịch bệnh đã kéo dài hơn 2 năm, đến nay đã dần được khắc phục. Ngành hàng không đang dần phục hồi trở lại.

Bestcargo luôn tuân thủ một quy trình làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, khép kín. Chúng tôi đảm bảo đem tới dịch vụ tốt nhất, hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất.

Xem thêm  Gửi thuốc Bắc đi tỉnh Aichi (Nhật Bản) cước phí rẻ

0/5 (0 Reviews)
090.625.1816