Ngành vận tải hàng không nước ta hiện nay

Nội Dung Chính

Ngành vận tải hàng không nước ta hiện nay

Nhu cầu vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không đang tăng cao trên toàn cầu. Ngành vận chuyển hàng không của Việt Nam trở thành điểm nóng trong các khoản đầu tư quy mô lớn. Best Cargo mang đến giải pháp vận tải hàng không an toàn, nhanh chóng và tiện lợi.

Ngành vận tải hàng không Việt Nam: thuận lợi và các khó khăn - Vận Chuyển Container

Thực trạng ngành vận tải hàng không Việt Nam

Theo Bộ GTVT, tính đến 3/2022, thị trường nội địa Việt Nam có sáu hãng hàng không đang khai thác trung bình 55-60 đường bay nội địa kết nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Hiện cả nước có 19 cảng hàng không kết nối các đường bay liên vùng và nội vùng.

Cục HKVN cho biết, đại dịch gây ảnh hưởng lớn đến thị trường vận chuyển hành khách hàng không. Mức sụt giảm các chuyến bay quốc tế lên tới 93% vào 2021. Cước vận tải hàng không quốc tế chứng kiến ​​mức tăng đột biến hơn 21,3% so với năm 2020. Hiện tại, 88% lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bay Việt Nam do DHL, FedEx và Cathay Pacific Cargo chi phối.

Xuất khẩu của Việt Nam đang gia tăng đặc biệt là sang Hoa Kỳ. Điều này thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa có một hãng hàng không chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa. Chỉ có các hãng vận chuyển hành khách hàng hóa để bù đắp thiệt hại trong thời kỳ đại dịch.

Xem thêm KINH TẾ VẬN TẢI HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

Tiềm năng phát triển ngành vận tải hàng không Việt Nam

Việt Nam được coi là một Trung Quốc +1 lý tưởng với sự đầu tư đáng kể từ Samsung, Nike và Foxconn.

Tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam khoảng 25,5 tỷ USD (2019). Vận tải hàng không chiếm 0,2% tổng sản lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, nó đã tạo ra 25% giá trị xuất khẩu của sản phẩm nông nghiệp, mỹ phẩm.

Do đó, vận chuyển hàng không đóng một vai trò quan trọng trong việc xuất khẩu các sản phẩm khác nhau của Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, việc tham gia ‘Bầu trời mở ASEAN’ (hiệp định về xóa bỏ kiểm soát giá vé, hạn chế năng lực và tần suất các chuyến bay) giúp tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng ngành vận tải hàng không khu vực, đặc biệt là Việt Nam.

Trong 2022-2023, Việt Nam thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Điều này giúp các doanh nghiệp hàng không có thể hưởng lãi suất vay 2% và giảm 50% thuế bảo vệ môi trường.

Những thách thức mà ngành vận tải hàng không Việt Nam phải đối mặt

Thách thức lớn nhất là cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics chưa đáp ứng được nhu cầu. Điều này dẫn đến chi phí Logistics tăng cao.

Việc khai thác quá nhiều hãng hàng không có thể khiến giảm an toàn bay và tắc nghẽn tại các sân bay. Do cơ sở hạ tầng và công nghệ hiện tại không đáp ứng được mật độ ngày càng tăng. Vì vậy, phát triển vận tải hàng không cần đầu tư trang thiết bị và cơ sở hạ tầng hiện đại.

Tân Sơn Nhất và Nội Bài sở hữu kho hàng quốc tế có sức chứa lớn và trang thiết bị đạt chuẩn. Hầu hết các sân bay khác vẫn chưa đầu tư tự động hóa và đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng kho bãi và vận tải.

Hệ thống đường bộ chưa phát triển làm gián đoạn kết nối giữa địa phương với cảng hàng không. Từ đó kéo dài thời gian vận chuyển, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Một yếu tố khác cản trở sự phát triển của ngành là thiếu nguồn nhân lực đào tạo bài bản. Song song là tình trạng thiếu nhân viên. Theo báo cáo của VLA, ngành Logistics hiện thiếu khoảng 2 triệu lao động.

Bên cạnh đó, nguồn lao động có tay nghề cao đang thiếu. Hơn 80% lực lượng lao động Logistics chỉ có 23,6% tham gia các khóa đào tạo, theo NEU.

Bestcargo luôn tuân thủ một quy trình làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, khép kín. Chúng tôi đảm bảo đem tới dịch vụ tốt nhất, hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất.

Xem thêm

Dịch vụ vận tải đường bộ từ Quảng Ngãi đi Phnom Penh

0/5 (0 Reviews)
079.516.6689