Một số khó khăn vướng mắc của ngành Hàng không trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Một số khó khăn vướng mắc của ngành Hàng không trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) một số khó khăn, vướng mắc của ngành Hàng không về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Những vướng mắc gặp phải của ngành hàng không khi thực hiện chống dịch Covid
Những vướng mắc gặp phải của ngành hàng không khi thực hiện chống dịch Covid

Theo đó, trong thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã triển khai, điều hành hoạt động hàng không theo đúng chỉ đạo, chỉ thị, hướng dẫn về vận chuyển hàng không của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, của Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, Ngành liên quan đảm bảo hoạt động đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn, an ninh, phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, sau khi Hà Nội áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND Thành phố, đồng thời các địa phương lân cận áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với người trở về từ Hà Nội thì nhiều hành khách từ các địa phương về Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi đến và đi từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dù không vào trung tâm thành phố vì các lý do như: xe chở khách đi/đến sân bay không được xác định là đối tượng ưu tiên để được cấp quyền vào “ Luồng xanh”; nhiều địa phương không tiếp cận được cao tốc theo chỉ dẫn  về “Luồng xanh” ; các tỉnh đều quy định áp dụng cách ly tập trung từ 14 ngày đến 21 ngày đối với người trở về từ Hà Nội nên nhiều lái xe từ chối chở người đến và đón người từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Do vậy, Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung phương tiện đón/đưa khách đến từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là đối tượng ưu tiên vào “Luồng xanh” khi xuất trình các giấy tờ đi lại của hành khách; trao đổi với các địa phương miễn cách ly đối với lái xe đưa/đón khách từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là đối tượng khi lái xe xuất trình tại địa phương bản sao vé, giấy tờ tùy thân của khách, có xác nhận của Cảng vụ hàng không miền Bắc. Khi đó, Cục HKVN sẽ triển khai việc xác nhận khi các địa phương đồng ý với phương án này.

Một số vấn đề vướng mắc cần được khắc phục

Một vấn đề khó khăn, vướng mắc nữa trong việc thực hiện Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND Thành phố Hà Nội, đó là, cho đến nay Thành phố Hà Nội mới bố trí tiếp nhận duy nhất 01 chuyến bay TP Hồ Chí Minh-Hà Nội ngày 22/7/2021 với 299 hành khách (không tính đến số lượng các chuyến bay phục vụ công vụ, lực lượng vũ trang có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) gây gián đoạn toàn bộ hoạt động vận chuyển giũa hai thành phố -trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, cũng như nhu cầu cấp thiết của người dân (không còn nơi cư trú tại TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương phía Nam nơi đang có dịch và áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ). Ngoài ra, đối tượng miễn cách ly/tự cách ly khi về Hà Nội cũng không quy định rõ ràng, nên gây khó khăn khi cấp phép cho hãng hàng không vận chuyển.

Do vậy, Cục kiến nghị Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội nêu rõ các đối tượng loại trừ không phải cách ly tập trung và cần có xác nhận công tác của các cơ quan cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hoặc cấp Bộ, cơ quan ngang Bộ để có trách nhiệm quản lý người đi lại, thuận tiện cho việc xem xét, cấp phép bay. Đồng thời UBND TP Hà Nội cần có ý kiến chính thức về việc có khả năng thu xếp tiếp nhận cách ly hành khách thông thường trong thời gian tới để hãng hàng không thông báo tới hành khách, tránh các trường hợp phải đền bù tài chính cho hành khách như thời gian qua trong điều kiện các hãng hàng không hiện đã rất khó khăn.

Một vấn đề nữa Cục kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò là cơ quan chủ trì công tác bảo hộ công dân cần sớm có hướng dẫn cho những trường hợp như hãng hàng không vận chuyển hành khách từ Việt Nam đi quốc tế bị buộc phải đưa ngược trở lại Việt Nam vì hành khách bị từ chối nhập cảnh (dù đáp ứng đầy đủ giấy tờ nhưng bị từ chối khi phỏng vấn trực tiếp khi nhập cảnh) hoặc hành khách đủ điều kiện khi đã được phỏng vấn, nhưng lại bị từ chối nhập cảnh, phải nằm trong khu vực quá cảnh tại sân bay trong thời gian dài.

Nội dung tiếp theo, Cục kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế để xác định rõ nội dung quy định chưa rõ ràng về cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh để Cục xem xét việc cấp phép bay cho phù hợp.

Ngoài ra, Cục cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh Covid-19 ban hành Hướng dẫn giải quyết cho công dân Việt Nam được nhập cảnh Việt Nam. Hiện nay mới chỉ có Hướng dẫn giải quyết cho chuyên gia nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam (nêu tại công văn số 5322/CV-BCĐ ngày 05/7/2021) nhưng chưa có văn bản hướng dẫn đối với công dân Việt Nam (bao gồm cả những công dân đã có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR) có mong muốn về nước trong khi lượng khách này chiếm 90% nhu cầu cần nhập cảnh Việt Nam, là nguồn khách quan trọng để có thể nối lại đường bay thương mại quốc tế như nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ GTVT thực hiện./.

Theo CAA. 

Bestcargo cung cấp các dịch vụ vận tải và giao nhận khác:

  • Chuyển phát nhanh nội địa: đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không
  • Chuyển phát nhanh quốc tế: đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không
  • Cho thuê kho bãi: kho khô, kho mát, kho lạnh, kho ngoại quan,…
  • Khai thuê hải quan: hỗ trợ, tư vấn khách hàng về thủ tục Hải quan, thông quan hàng hóa.
  • Dịch vụ nâng hạ, giao nhận hàng trọn gói.
  • Dịch vụ CO, CQ…
  • Vận chuyển nội địa: đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không
  • Vận chuyển quốc tế: đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không

Là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải, Bestcargo tự hào mang đến cho quý khách hàng gói dịch vụ uy tín, hiệu quả, và chuyên nghiệp. Với đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, làm việc 24/24, Bestcargo cam kết phục vụ quý khách hàng tận tình và chu đáo nhất.