Nội Dung Chính
SAF dẫn đầu trong việc giảm khí thải hàng không nhưng gặp nhiều thách thức
Vận tải hàng không và hàng không nói chung tạo ra lượng lớn khí thải C02. Hội đồng Quốc tế về Vận tải Sạch ước tính rằng vào năm 2018,
2,4% tổng lượng khí thải C02 đến từ hàng không thương mại. Hiệp hội hàng không IATA đưa ra con số cho năm 2019 là khoảng 2%.
Nhiều nghiên cứu cho thấy khi tính đến các yếu tố đầu ra khác như vệt khói máy bay và oxit nitơ,
thì tác động của ngành hàng không đến biến đổi khí hậu tăng lên từ 3,5% đến 5%.
Tình hình chung
Mặc dù con số này bị lu mờ so với các ngành công nghiệp khác,
chẳng hạn như ngành than chiếm 40% tổng lượng khí thải C02,
nhưng đây vẫn là một con số đáng kể và ngành công nghiệp này biết rằng họ cần phải giải quyết vấn đề này
khi mối lo ngại về tác động của tình trạng nóng lên toàn cầu ngày càng gia tăng
và các cơ quan quản lý siết chặt các ngành công nghiệp gây ô nhiễm.
Để giúp giảm bớt những lo ngại, hiệp hội hàng không IATA và tổ chức Liên hợp quốc Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO)
đã đi đầu và đặt ra mục tiêu cho ngành là đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
IATA đã phân tích chi tiết cách thức mà họ kỳ vọng ngành công nghiệp này sẽ đạt được mục tiêu đầy tham vọng này:
giảm 65% lượng khí thải thông qua việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF),
13% từ động cơ hydro và điện, 3% từ hoạt động hiệu quả hơn
và 19% thông qua việc bù trừ và cuối cùng là thông qua thu giữ carbon.
Mục tiêu giảm thiểu Carbon của SAF
Do đó, SAF đóng vai trò quan trọng trong việc hàng không đạt được mục tiêu giảm thiểu carbon
và vận tải hàng hóa đã đi đầu trong việc thực hiện mục tiêu này.
Trong vài năm trở lại đây, ngành vận tải hàng hóa đã áp dụng SAF
khi các đơn vị vận chuyển ngày càng yêu cầu các giải pháp vận tải bền vững
để đáp ứng các yêu cầu về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) của họ.
Tuy nhiên, nhiên liệu bền vững thường bị hiểu lầm
và không phải ai cũng có cái nhìn tích cực về khả năng bảo vệ môi trường của chúng.
Quan niệm sai lầm phổ biến đầu tiên về SAF là nó không thải ra carbon . SAF thải ra lượng CO2 nhiều như nhiên liệu máy bay phản lực trong chuyến bay
và chỉ khi tính đến lượng khí thải trong vòng đời thì nhà sản xuất mới có thể tuyên bố nhiên liệu này
giảm lượng khí thải nhà kính tới 80% so với việc sử dụng nhiên liệu máy bay phản lực hóa thạch.
Vậy thì lượng khí thải tiết kiệm được trong vòng đời này đến từ đâu?
SAF sử dụng các sản phẩm thải như dầu ăn, chất thải mỡ động vật, mỡ, chất thải đô thị
và chất thải và chất thải nông nghiệp, lâm nghiệp cũng như sinh khối. Nó cũng có thể được tạo ra từ các loại cây trồng được trồng đặc biệt để biến thành nhiên liệu.
Tiết kiệm được tính theo hai cách. Đầu tiên, IATA cho biết nếu một loại cây trồng hấp thụ carbon dioxide trong suốt vòng đời của nó sau đó được sử dụng cho SAF,
thì lượng carbon mà cây trồng hấp thụ khi nó đang phát triển gần tương đương với lượng carbon dioxide được tạo ra khi nhiên liệu được đốt cháy trong động cơ đốt trong.
IATA cho biết: “Điều này sẽ cho phép SAF đạt mức trung hòa carbon trong suốt vòng đời của nó”.
Tuy nhiên, tổ chức này chỉ ra rằng khí thải cũng được tạo ra trong quá trình sản xuất SAF,
từ các thiết bị cần thiết để trồng trọt, vận chuyển hàng thô, lọc nhiên liệu, v.v.
Thứ hai, IATA cho biết trong trường hợp SAF được sản xuất từ rác thải đô thị,
lợi ích về mặt môi trường có được là do tránh sử dụng dầu mỏ
và do chất thải sẽ bị phân hủy hoặc sử dụng trong lò đốt và tạo ra carbon trong quá trình này.
Nhận booking tải đi các nước từ các quận Hà Nội
STT | QUẬN |
1 | Ba Đình |
2 | Hoàn Kiếm |
3 | Đống Đa |
4 | Hai Bà Trưng |
5 | Hoàng Mai |
6 | Thanh Xuân |
7 | Long Biên |
8 | Nam Từ Liêm |
9 | Bắc Từ Liêm |
10 | Cầu Giấy |
11 | Hà Đông |
12 | Tây Hồ |
13 | Thanh Trì |
14 | Gia Lâm |
LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN
Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024