Nội Dung Chính
Hàng không vận chuyển hàng hoá tăng trưởng
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã phá vỡ mọi kịch bản hồi phục của ngành hàng không đối diện với nhiều khó khăn cạn kiệt dòng tiền do lượng hành khách đi máy bay giảm tới hơn 90%, tỷ lệ máy bay nằm “đắp chiếu” tại các sân bay chiếm tới hơn 90%.
Do đó, để duy trì hoạt động trong giai đoạn khó khăn này, các hãng hàng không đã phải thay đổi chiến lược kinh doanh bằng cách hoán cải một số máy bay chở khách sang vận chuyển hàng hoá. Đây là giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhưng đã phát huy được hiệu quả nhất định giúp các hãng hàng không duy trì được hoạt động.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, tỷ trọng doanh thu vận tải hàng hoá của các hãng hàng không nội địa đã tăng gấp 3 so với thời điểm trước dịch.
Đối với hãng hàng không Vietnam Airlines tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hoá tăng từ 11,1% lên 31,4%. Tương tự Vietjet cũng có tăng trưởng từ 3% lên 10%; Bamboo Airways cũng tăng từ 2,7% lên 8,2%.
Đến nay, các hãng hàng không đã hoán đổi 9 máy bay từ chở khách sang chở hàng hoá theo hình thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang. Trong đó, Vietnam Airlines hoán đổi 5 máy bay (2 máy bay A321 và 3 máy bay A350), Vietjet Air hoán đổi 4 máy bay A321, cùng với đó là một số máy bay không tháo ghế nhưng vẫn chở hàng.
Chia sẻ về tình hình hoạt động của Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn nhưng Vietnam Airlines đã vận chuyển 14,13 triệu lượt và hàng hóa đạt 195,3 nghìn tấn, đều xấp xỉ kế hoạch đề ra.
Theo ông Lê Hồng Hà, trong thời điểm khó khăn về lượng hành khách sụt giảm, Vietnam Airlines đã linh hoạt thay đổi, hoán cải nhiều máy bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A321 để chở hàng trên khoang hành khách. Nhờ đó, làm tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8 – 2 lần so với chở hàng tại khoang bụng.
“Vietnam Airlines đã xây dựng lịch bay thường lệ chở hàng quốc tế với 30 đường bay và tổ chức hơn 3.500 chuyến bay chở hàng. Những nỗ lực này giúp doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu của Hãng (giai đoạn trước dịch Covid-19 doanh thu hàng hóa chỉ chiếm 9%). Năm 2020, Vietnam Airlines đứng đầu trong các hãng hàng không Việt Nam về thị phần vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế”, ông Hà nói.
Các hãng hàng không chuyển hướng kinh doanh
Ngoài hãng hàng không Vietnam Airlines còn có hãng hàng không Vietjet cũng là một trong những hãng đạt được doanh thu khá ấn tượng từ việc vận chuyển hàng hoá. Năm 2020, Vietjet đã chuyển đổi cấu hình một số máy bay thành vận tải hàng hóa, áp dụng phương thức khai thác mới để tăng cường năng lực vận tải hàng hóa cho đội bay.
Năm 2020 hãng đã vận chuyển hơn 60.000 tấn hàng hóa quốc tế, doanh thu vận tải hàng hóa tăng 75% so với năm trước. Thông qua các thỏa thuận liên danh, hàng hóa của Vietjet đã đi tới châu Mỹ, châu Âu, những điểm đến mà trước đó hãng chỉ mới lên kế hoạch.
Vietjet cũng đã triển khai các chương trình tiết kiệm chi phí, như tối ưu hoá khai thác đội máy bay giảm 10% chi phí, đàm phán giảm đơn giá 20% – 25% với nhà cung cấp, cắt giảm 10% chi phí hoạt động thông thường…
Tương tự, đại diện Bamboo Airways cho biết, để chuẩn bị cho hoạt động bay chở hàng trên khoang máy bay, Bamboo Airways đã triển khai và xây dựng bộ tiêu chuẩn vận chuyển hàng hóa đạt chuẩn của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc Tế (IATA) cũng như của các cơ quan chức năng quốc tế, đồng thời đáp ứng mọi yêu cầu gắt gao của nhà chức trách hai nước về vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không.
Để tăng cường an toàn bay trên chuyến bay trên, mọi bộ phận liên quan đã phối hợp một cách hết sức nhuần nhuyễn và chuyên nghiệp để đảm bảo thông suốt trong mọi hoạt động. Bamboo Airways đã nghiên cứu quy trình chằng buộc, chất xếp, phủ lưới để xây dựng và áp dụng sơ đồ vị trí chằng buộc tối ưu các khối hàng trên khoang khách, tận dụng tải của chuyến bay để giảm chi phí cho đối tác.
Bamboo Airways đặt mục tiêu cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng không trọn gói, đáp ứng đến mức tối đa các nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đưa công dân đang ở nước ngoài về Việt Nam, cũng như đưa công dân nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam trở về nước.
Nguồn: danviet.net