Bình Định quyết không để chậm đường băng chiến lược Phù Cát
Nội Dung Chính
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Phù Cát là công trình trọng điểm của tỉnh Bình Định. Nó đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế – du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Trước nguy cơ chậm tiến độ, lãnh đạo tỉnh nhiều lần yêu cầu không để chậm một ngày.
Sân bay Phù Cát là cửa ngõ hàng không duy nhất của tỉnh Bình Định. Mỗi năm, sân bay phục vụ hàng triệu lượt hành khách. Du lịch Quy Nhơn phát triển mạnh kéo theo nhu cầu đi lại tăng vọt. Khu kinh tế Nhơn Hội thu hút đầu tư khiến nhu cầu bay tăng đột biến. Hạ tầng sân bay, nhất là đường băng, đã bắt đầu quá tải rõ rệt.
Dự án nâng cấp nhằm tăng khả năng tiếp nhận máy bay lớn. Mục tiêu là đảm bảo khai thác an toàn, liên tục và ổn định. Đường băng mới giúp sân bay đón được Airbus A350, Boeing 787. Đây là điều kiện để mở các đường bay quốc tế dài, không quá cảnh. Phù Cát sẽ trở thành điểm đến kết nối trực tiếp châu Á và châu Âu.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn, khẳng định: “Sân bay Phù Cát là động lực tăng trưởng cốt lõi cho du lịch và đầu tư. Nếu dự án chậm lại, Bình Định sẽ lỡ mất nhiều cơ hội chiến lược.”
Tỉnh yêu cầu sở, ngành phối hợp chặt với Bộ Giao thông Vận tải. Cục Hàng không và chủ đầu tư cùng tháo gỡ vướng mắc dự án. Giải phóng mặt bằng và bố trí vốn được đẩy nhanh thần tốc. Điều phối nhân lực cũng được triển khai quyết liệt theo tiến độ. Họp giao ban tiến độ được tổ chức liên tục mỗi tuần. Lãnh đạo tỉnh trực tiếp kiểm tra công trường thường xuyên. Mọi vấn đề phát sinh được xử lý ngay tại hiện trường.
Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là vấn đề vốn và cơ chế điều phối giữa trung ương và địa phương. Dù đây là dự án thuộc thẩm quyền Bộ Quốc phòng, nhưng tỉnh Bình Định đã chủ động đề xuất hỗ trợ giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực địa phương để đẩy nhanh tiến độ.
Song song đó, UBND tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành sớm hoàn thiện các thủ tục hành chính, quy hoạch chi tiết và phê duyệt kế hoạch đầu tư để không xảy ra “điểm nghẽn” về pháp lý. Quan điểm nhất quán của Bình Định là: không để khâu thủ tục làm chậm một dự án mang tầm vóc chiến lược.
Theo kế hoạch, đường băng Phù Cát sẽ được cải tạo, nâng cấp trong giai đoạn 2024–2026, với kỳ vọng hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2026. Khi đó, sân bay sẽ đạt công suất 5 triệu lượt khách/năm, tăng gần gấp đôi so với hiện tại. Đây là nền tảng để Bình Định hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm du lịch – logistics vùng Nam Trung Bộ.
Việc giữ đúng tiến độ nâng cấp sân bay không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, mà còn là lời cam kết của Bình Định với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều tập đoàn đã bày tỏ quan tâm đến khu kinh tế Nhơn Hội và các dự án nghỉ dưỡng cao cấp tại Quy Nhơn, nhưng đều mong chờ vào hệ thống hạ tầng giao thông thuận tiện – mà đường băng Phù Cát là một trong những “chìa khóa”.
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Phù Cát là bước đi sống còn với chiến lược phát triển Bình Định. Với sự chỉ đạo quyết liệt, tinh thần “quyết không để chậm tiến độ”, địa phương đang thể hiện rõ khát vọng vươn lên thành điểm sáng kinh tế – du lịch của cả nước trong giai đoạn mới.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…