Dự báo top mặt hàng tăng trưởng mạnh trong vận tải hàng không 2025–2027
Nội Dung Chính
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi sau đại dịch và nhu cầu thương mại quốc tế tiếp tục gia tăng, vận tải hàng không (air cargo) được xem là kênh trung chuyển quan trọng cho các loại hàng hóa giá trị cao, nhạy thời gian như linh kiện xe điện (EV), dược phẩm, và các sản phẩm do thương mại điện tử xuyên biên giới (cross-border e‑commerce). Giai đoạn 2025–2027 được dự báo sẽ là thời điểm “bùng nổ” cho những loại hàng hóa này trong chuỗi hàng không, nhờ sự kết hợp của công nghệ, chính sách và thay đổi hành vi người tiêu dùng.
Tiềm năng tăng trưởng:
Sự chuyển dịch mạnh mẽ sang phương tiện điện toàn cầu tiếp tục thúc đẩy nhu cầu linh kiện EV như pin, inverter, mô-tơ điện, module SiC,… do các nhà sản xuất ô tô tăng tốc sản xuất xe điện.
Những linh kiện EV thường có giá trị cao, đòi hỏi vận chuyển nhanh, an toàn — điều mà vận tải hàng không có thể đáp ứng rất tốt, đặc biệt cho linh kiện “nhạy” công nghệ hoặc cần giao gấp.
Chuỗi cung ứng linh kiện EV ngày càng toàn cầu, nhiều nhà sản xuất đặt nhà máy tại khu vực châu Á, nhưng thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, châu Âu yêu cầu giao nhanh, linh hoạt, do đó hàng không sẽ tiếp tục là lựa chọn ưu việt.
Rủi ro & thuận lợi:
Nguyên liệu như lithium, cobalt có thể biến động về giá hoặc nguồn cung, ảnh hưởng đến chi phí linh kiện và vì vậy ảnh hưởng đến khối lượng vận chuyển.
Nhưng đổi lại, nhà sản xuất EV và linh kiện có động lực rất lớn đầu tư logistics để đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định, trong đó logistic hàng không có thể được ưu tiên cho các linh kiện cao cấp và quan trọng.
Xu hướng mạnh mẽ:
Vận tải hàng không đã và đang trở thành kênh chủ đạo để vận chuyển dược phẩm, đặc biệt là các loại thuốc sinh học, vaccine, dược phẩm “nhiệt độ nhạy” cần kho lạnh.
Theo phân tích ngành, phân khúc dược phẩm vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong không gian end‑use của thị trường hàng không.
Gần đây, Lufthansa Cargo báo cáo nhu cầu vận chuyển dược phẩm sang Mỹ tăng mạnh do các nhà sản xuất dược đẩy nhanh xuất khẩu trước khả năng thay đổi thuế nhập khẩu.
Ngoài ra, chi phí cơ hội cho hàng dược phẩm khi vận chuyển bằng đường biển hoặc đường bộ là thấp hơn, nhưng lợi thế hàng không là tốc độ và khả năng kiểm soát nhiệt độ tốt hơn, cực kỳ quan trọng cho các lô dược phẩm cao cấp.
Triển vọng 2025–2027:
Với việc các công ty dược muốn tối ưu hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều lô hàng sẽ tiếp tục sử dụng máy bay chở hàng để đảm bảo hiệu suất giao hàng.
Có khả năng các hãng hàng không hoặc nhà khai thác cargo sẽ mở rộng dịch vụ “cold chain cargo” (vận chuyển lạnh) để phục vụ nhu cầu dược phẩm cao hơn.
Tăng trưởng kéo theo hàng không:
E-commerce toàn cầu tiếp tục là động lực lớn cho vận tải hàng không, nhất là các sản phẩm “tiêu dùng nhanh” (fast-moving consumer goods), hàng nhỏ gọn, giá trị trung bình – cao cần giao nhanh. Technavio dự báo thị trường hàng không sẽ tăng do e‑commerce.
Nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới (cross-border) vẫn cao khi người tiêu dùng tìm mua sản phẩm quốc tế và các nền tảng e-commerce mở rộng mạng lưới toàn cầu.
Theo báo cáo của DHL, e-commerce toàn cầu trong tương lai sẽ tiếp tục phụ thuộc mạnh vào ba trụ cột: AI, mạng xã hội, và phát triển bền vững.
Vận tải hàng không còn được chọn khi lô hàng nhỏ, giá trị cao hoặc cần giao nhanh, đặc biệt trong các thị trường mục tiêu khoảng cách xa hoặc có nhu cầu cao.
Thách thức:
Chi phí nhiên liệu máy bay, biến động chi phí vận chuyển có thể ảnh hưởng margin của các nhà bán e‑commerce.
Quy định hải quan, thuế và chi phí logistics cuối cùng (last mile) vẫn là rào cản, đặc biệt với giao thương xuyên quốc gia.
EV Parts: Rất tiềm năng vì linh kiện EV có giá trị cao, công nghệ phát triển, và nhu cầu toàn cầu đang tăng. Vận tải hàng không cho linh kiện EV có thể tiếp tục tăng mạnh vì yêu cầu giao nhanh, độ an toàn cao, và tầm quan trọng trong chuỗi sản xuất ô tô điện.
Dược phẩm: Là mặt hàng “thiết yếu” với yêu cầu kiểm soát nhiệt độ và chất lượng cao, vận tải hàng không sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng — nhất là cho các lô cao giá trị hoặc “nhiệt độ nhạy”.
Cross‑Border E‑Commerce: Dẫn dắt một phần lớn nhu cầu hàng không, nhưng có thể chịu biến động chi phí, hải quan hơn. Tuy nhiên, nó vẫn là lực tăng trưởng bền vững nhờ số hóa và tiêu dùng toàn cầu.
Nhận định 2025–2027:
Dự báo linh kiện EV sẽ là ngành hàng có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong vận tải hàng không, nhờ giá trị cao, nhu cầu công nghệ, và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Dược phẩm vẫn chiếm một phần quan trọng, đặc biệt ở phân khúc cao cấp/công nghệ cao và hàng cần vận chuyển nhanh hoặc lạnh, nhưng tốc độ tăng trưởng có thể kém hơn EV parts do chi phí và quy mô phân phối.
Cross-border e-commerce tiếp tục là động lực lớn, nhưng chủ yếu cho các lô nhỏ và trung bình; tuy nhiên, nó có thể chịu áp lực chi phí, đặc biệt nếu chi phí nhiên liệu tăng hoặc chính sách thương mại thay đổi.
Các hãng hàng không chở hàng nên đầu tư vào năng lực “cold chain” để phục vụ dược phẩm ngày càng nhiều.
Đơn vị logistics (forwarder, kho bãi) nên phát triển chuyên môn cho linh kiện EV: kho, xử lý, bảo hiểm, vận chuyển nhanh.
Công ty logistics/công ty hàng không nên hợp tác chặt với các sàn e-commerce để cung cấp giải pháp giao hàng nhanh, xuyên biên giới, đặc biệt các tuyến xa, giá trị cao.
Đầu tư vào công nghệ phân tích dữ liệu, AI để dự báo nhu cầu, tối ưu hóa chi phí và lịch trình bay phù hợp với loại hàng nhạy như EV parts và dược phẩm.
| STT | Tỉnh / Thành phố |
|---|---|
| 1 | Hà Nội |
| 2 | Huế |
| 3 | Lai Châu |
| 4 | Điện Biên |
| 5 | Sơn La |
| 6 | Lạng Sơn |
| 7 | Quảng Ninh |
| 8 | Thanh Hóa |
| 9 | Nghệ An |
| 10 | Hà Tĩnh |
| 11 | Cao Bằng |
| 12 | Tuyên Quang |
| 13 | Lào Cai |
| 14 | Thái Nguyên |
| 15 | Phú Thọ |
| 16 | Bắc Ninh |
| 17 | Hưng Yên |
| 18 | Hải Phòng |
| 19 | Ninh Bình |
| 20 | Quảng Trị |
| 21 | Đà Nẵng |
| 22 | Quảng Ngãi |
| 23 | Gia Lai |
| 24 | Khánh Hòa |
| 25 | Lâm Đồng |
| 26 | Đắk Lắk |
| 27 | TP Hồ Chí Minh |
| 28 | Đồng Nai |
| 29 | Long An |
| 30 | Cần Thơ |
| 31 | Vĩnh Long |
| 32 | Đồng Tháp |
| 33 | Cà Mau |
| 34 | An Giang |
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…