Tin tức

Hàng không châu Á phục hồi mạnh sau đại dịch – Việt Nam đang ở đâu?

Nội Dung Chính

Hàng không châu Á phục hồi mạnh sau đại dịch – Việt Nam đang ở đâu?

Sau cú sốc chưa từng có do đại dịch COVID-19, ngành hàng không toàn cầu đang từng bước hồi phục. Đặc biệt tại châu Á – khu vực từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh hạn chế di chuyển – sự trở lại mạnh mẽ của các hãng bay đang trở thành điểm sáng. Trong bức tranh phục hồi đó, Việt Nam cũng đang ghi dấu ấn, dù vẫn còn nhiều thử thách cần vượt qua.

Hàng không châu Á phục hồi mạnh sau đại dịch – Việt Nam đang ở đâu?

1. Toàn cảnh phục hồi của hàng không châu Á

Trong năm 2024, ngành hàng không châu Á ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc:

  • Lượng hành khách quốc tế tăng hơn 250% so với giai đoạn đại dịch.

  • Các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản dẫn đầu nhờ chính sách mở cửa sớm và hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành du lịch – hàng không.

  • Trung Quốc chính thức nới lỏng kiểm soát biên giới và hoạt động bay quốc tế từ giữa 2023, kéo theo lượng khách tăng nhanh.

  • Các hãng lớn như Singapore Airlines, ANA, Korean Air… đã phục hồi gần bằng hoặc vượt mức trước đại dịch.

Yếu tố then chốt của đà phục hồi bao gồm: mở cửa biên giới, nhu cầu du lịch bị dồn nén, thương mại điện tử bùng nổ, và chính sách hỗ trợ tài chính từ chính phủ.

2. Việt Nam: Phục hồi nhanh nhưng còn “nút thắt”

Sau khi mở cửa hoàn toàn vào đầu 2022, hàng không Việt Nam đã có những bước khởi sắc rõ rệt:

  • Năm 2023, Việt Nam đón hơn 12 triệu khách quốc tế, gấp 3 lần năm trước.

  • Các đường bay quốc tế trọng điểm như đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… được khôi phục và mở rộng.

  • Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và Vietjet Air đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh ở phân khúc quốc tế.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đối mặt với một số thách thức:

  • Thiếu nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là phi công và kỹ sư bảo dưỡng.

  • Cơ sở hạ tầng sân bay quá tải, nhất là tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

  • Thiếu các chính sách quảng bá và visa thông thoáng so với các nước trong khu vực.

3. So sánh với các nước láng giềng

Quốc gia Hồi phục quốc tế Chính sách hỗ trợ Visa/du lịch dễ dàng
Singapore Vượt mức trước COVID Mạnh mẽ & kịp thời Miễn visa nhiều nước
Thái Lan Ổn định & tăng đều Ưu đãi thuế, hỗ trợ sân bay Miễn visa rộng rãi
Hàn Quốc Đẩy mạnh đường bay mới Đầu tư hạ tầng mạnh Cải tiến e-visa
Việt Nam Tăng mạnh nhưng chưa đồng đều Hỗ trợ hạn chế Miễn visa ít quốc gia

Việt Nam có lợi thế về vị trí, chi phí cạnh tranh và tiềm năng du lịch, nhưng cần đẩy mạnh chính sách linh hoạt và cải thiện năng lực hạ tầng để cạnh tranh hiệu quả hơn.

4. Hướng đi nào cho hàng không Việt?

Để giữ vững đà phục hồi và vươn lên trong khu vực, ngành hàng không Việt Nam cần tập trung vào:

  • Mở rộng thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước chưa có đường bay thẳng.

  • Đầu tư vào công nghệ, sân bay thông minh, tối ưu quy trình phục vụ.

  • Tăng cường hợp tác với du lịch, tổ chức chiến dịch quảng bá điểm đến quốc gia.

  • Mở rộng miễn thị thực, đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh.

Nếu đi đúng hướng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm trung chuyển mới tại Đông Nam Á, giống như cách Thái Lan và Singapore đã làm được.

Kết luận

Hàng không châu Á đang cho thấy sức sống mãnh liệt sau đại dịch. Trong làn sóng phục hồi đó, Việt Nam nổi lên như một điểm đến tiềm năng, nhưng vẫn cần nhiều cải cách để bứt phá. Với vị trí chiến lược, dân số trẻ và nhu cầu đi lại ngày càng cao, Việt Nam có cơ hội lớn để vươn lên và trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới hàng không châu Á.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích và Rủi Ro

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…

24 giờ ago

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9: An Toàn và Thông Gió

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…

24 giờ ago

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá SCR (Specific Commodity Rate)

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…

2 ngày ago

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling)

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…

2 ngày ago

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black Friday

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…

3 ngày ago

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge – AVC): Khi Nào Nên Khai Báo Giá Trị Cao?

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…

3 ngày ago