Nội Dung Chính
Tình trạng Chính phủ Mỹ đóng cửa (government shutdown) đã gây ra hỗn loạn trong ngành hàng không Mỹ, khi hàng loạt nhân viên kiểm soát không lưu đồng loạt xin nghỉ ốm.
Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng chục nghìn chuyến bay trên khắp nước Mỹ.
Theo dữ liệu từ FlightAware, chỉ trong vài ngày đầu tuần, gần 21.000 chuyến bay bị chậm trễ, trong đó ngày 9-10 có hơn 6.300 chuyến bị ảnh hưởng.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy đã lên tiếng mạnh mẽ về việc xử lý những kiểm soát viên không lưu liên tục vắng mặt trong thời gian Chính phủ đóng cửa.
“Nếu có những người không đủ tận tâm, không đến làm việc như yêu cầu, chúng tôi sẽ cho họ nghỉ việc. Tôi không thể chấp nhận việc nhân viên bỏ vị trí,” ông Duffy phát biểu trên kênh Fox Business ngày 9-10 (giờ Mỹ).
Bộ trưởng cho biết, 90-95% kiểm soát viên vẫn đi làm đầy đủ, dù không được trả lương trong thời gian này.
Tuy nhiên, chỉ cần một nhóm nhỏ nghỉ ốm cũng có thể làm gián đoạn nghiêm trọng hệ thống điều phối bay, gây ảnh hưởng dây chuyền tới hàng chục nghìn hành khách.
Phản hồi phát biểu của Bộ trưởng Duffy, Hiệp hội Kiểm soát viên Không lưu Quốc gia Mỹ (NATCA) cho biết:
“Chúng tôi có quy trình rõ ràng để xử lý việc sử dụng chế độ nghỉ ốm không đúng mục đích.”
NATCA cũng nhiều lần kêu gọi các kiểm soát viên tiếp tục làm việc dù không nhận lương, đồng thời cảnh báo những người tham gia đình công có thể bị buộc thôi việc.
Theo thống kê, Mỹ đã thiếu hụt kiểm soát viên không lưu suốt hơn một thập kỷ. Ngay cả trước khi chính phủ đóng cửa, nhiều nhân viên đã phải làm việc 6 ngày/tuần và tăng ca bắt buộc.
Hiện Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang thiếu khoảng 3.500 kiểm soát viên so với mục tiêu đề ra.
Trong thời gian chính phủ đóng cửa, 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên Cục An ninh Vận tải (TSA) vẫn phải làm việc bắt buộc mà không được trả lương.
Điều này làm tăng nguy cơ mệt mỏi, căng thẳng và thiếu tập trung, đe dọa an toàn bay.
Tính đến ngày 9-10:
United Airlines và Delta Air Lines: khoảng 500 chuyến bị chậm (15% tổng số chuyến)
American Airlines: 850 chuyến chậm (25%)
Southwest Airlines: 1.300 chuyến (30%)
Cục Hàng không Liên bang Mỹ buộc phải giảm tần suất bay do thiếu kiểm soát viên, gây ảnh hưởng dây chuyền trên toàn quốc.
Thượng nghị sĩ Ed Markey đã kêu gọi các hãng hoàn tiền cho hành khách bị ảnh hưởng mà không cần thủ tục phức tạp.
So với đợt Chính phủ Mỹ đóng cửa 35 ngày năm 2019, tình trạng thiếu nhân sự lần này diễn ra sớm hơn.
Khi đó, hàng loạt kiểm soát viên và nhân viên TSA nghỉ việc vì không có lương, khiến thời gian kiểm tra an ninh kéo dài, buộc FAA phải giảm lưu lượng bay tại New York, tạo áp lực lớn lên Quốc hội để chấm dứt khủng hoảng.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…