Nội Dung Chính
Trong bối cảnh ngành hàng không thế giới liên tục đối mặt với nhiều thách thức về kỹ thuật, an ninh và hạ tầng, hàng không Việt Nam vẫn duy trì được mức độ an toàn cao, khẳng định vị thế và uy tín trong khu vực. Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2025 (tính từ 16/12/2024 đến 15/8/2025), không xảy ra bất kỳ tai nạn hàng không mức A nào – đây là mức nghiêm trọng nhất theo tiêu chuẩn quốc tế.
Thống kê cho thấy, dù có một sự cố nghiêm trọng mức B đang được điều tra, nhưng nhìn chung hoạt động bay của Việt Nam vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các sự cố uy hiếp an toàn mức thấp (mức D) có tăng nhẹ – với 42 vụ, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm 2024 – chủ yếu liên quan đến hỏng hóc kỹ thuật và yếu tố con người.
Công tác quản lý cảng hàng không, sân bay cũng được kiểm soát chặt chẽ. Nhiều chỉ số an toàn được cải thiện rõ rệt như việc tàu bay đỗ sai vạch dừng giảm 19 vụ, sự cố mức E giảm 9 vụ. Dù số vụ việc mức D tăng, nhưng không có sự cố nào gây hậu quả nghiêm trọng, cho thấy hệ thống giám sát và phản ứng an toàn của ngành đang vận hành hiệu quả.
Nhằm ngăn ngừa sự cố, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với các tổ chức quốc tế như ICAO và Cục Hàng không Dân dụng Pháp (DGAC) để cập nhật tiêu chuẩn an toàn toàn cầu, xây dựng Chương trình an toàn hàng không quốc gia giai đoạn 2025–2028. Đồng thời, Việt Nam đang triển khai Chương trình giám sát an toàn năm 2025 đối với người khai thác tàu bay, đơn vị bảo dưỡng và đào tạo nhân viên hàng không.
Trong dịp cao điểm lễ, Tết, Cục Hàng không cũng tăng cường kiểm tra an toàn tại các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, đặc biệt chú trọng vận chuyển hàng hóa chứa pin Lithium – loại hàng nguy hiểm có nguy cơ cháy nổ cao. Các quy trình khai thác, bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ được kiểm tra định kỳ nhằm kịp thời phát hiện hư hỏng, đảm bảo khai thác an toàn liên tục.
Một trong những rủi ro đáng chú ý là va chạm chim trên khu bay, sự cố này đã tăng 69 vụ so với năm trước. Để hạn chế nguy cơ, các sân bay đã công bố thông tin về mùa chim di cư, khu vực xuất hiện thường xuyên trên AIP, giúp tổ lái có phương án phòng tránh. Ngoài ra, hiện tượng chiếu đèn laser vào máy bay cũng được giám sát chặt chẽ, dù số vụ tăng nhưng chưa gây ra tai nạn hay sự cố nào.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Quản lý bay (VATM) tăng cường giám sát hoạt động bay, rà soát quy trình xử lý tình huống bất thường, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn hàng không – đặc biệt trong việc sử dụng thiết bị bay không người lái (flycam, drone).
Tính đến ngày 15/8/2025, Việt Nam có 228 máy bay đăng ký quốc tịch, tăng 7 chiếc so với năm 2024. Tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt gần 83 triệu lượt, tăng hơn 10% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế gần 31 triệu lượt, khách nội địa hơn 52 triệu lượt.
Những con số này không chỉ thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của hàng không Việt Nam sau đại dịch mà còn chứng minh rằng an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động bay. Việc duy trì mức độ an toàn cao giúp củng cố niềm tin của hành khách, đồng thời nâng tầm hình ảnh của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Neutral Air Waybill (NAWB) Trong Tính Linh Hoạt Vận…
Phân Tích Phụ Phí Đích (Destination Charge) và Các Chi Phí Phát Sinh Tại Sân…
Vận Chuyển Hàng Nhiệt Độ Siêu Lạnh (Cryogenic) – Nitơ Lỏng và Bình Chứa Chuyên…
Quy Tắc Vận Chuyển Hàng Mẫu Không Nguy Hiểm (Non-Infectious Diagnostic Samples) – UN 3373…
Phân Tích Phụ Phí Đích (Destination Charge) và Các Chi Phí Phát Sinh Tại Sân…
Vận Chuyển Hàng Nguy Hiểm (DGR) Trong Khoang Hàng Khách (Belly Cargo) – Giới Hạn…