Nội Dung Chính
Sáng 27/6, tại hội thảo “Khu thương mại tự do tại Đồng Nai – Động lực tăng trưởng trong kỷ nguyên mới, cất cánh cùng sân bay Long Thành”, UBND tỉnh Đồng Nai công bố đề án xây dựng khu thương mại tự do (Free Trade Zone – FTZ).
Khu FTZ có quy mô lên đến 8.100 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD.
Khu vực này được quy hoạch thành 4 phân khu chức năng chính gồm:
Khu sản xuất: 3.095 ha
Khu logistics: 2.244 ha
Khu tài chính – thương mại – dịch vụ: 1.500 ha
Khu nghiên cứu đổi mới sáng tạo và kinh tế số: 1.419 ha
Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến triển khai trong vòng 5 năm, trên diện tích 3.700 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 9,2 tỷ USD.
Khu thương mại tự do được đặt tại vị trí chiến lược, kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành và cảng Phước An.
Sự liên kết giữa hàng không và đường biển giúp hình thành chuỗi logistics đa phương thức
Góp phần giảm chi phí vận chuyển và tăng tốc độ lưu thông hàng hóa.
Dự án kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của Đồng Nai
Đồng thời hình thành trung tâm sản xuất, logistics và dịch vụ công nghệ cao của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đồng Nai cho biết sẽ lựa chọn 18 ngành nghề ưu tiên phát triển trong khu FTZ,
tập trung vào các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, như:
Logistics số
Điện tử
Công nghệ thông tin
Cơ khí chính xác
Dược phẩm
Chế biến thực phẩm
Đào tạo nhân lực chất lượng cao
Và nhiều ngành công nghệ tiên tiến khác
Với mô hình tích hợp giữa sản xuất, thương mại, logistics và đổi mới sáng tạo, khu FTZ tại Đồng Nai được đánh giá là khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam có hệ sinh thái toàn diện, tương tự các FTZ thành công tại Singapore, UAE hay Thâm Quyến (Trung Quốc).
UBND tỉnh kỳ vọng khu FTZ sẽ trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới, tăng GRDP cho địa phương, tạo hàng chục nghìn việc làm chất lượng cao
Thu hút mạnh dòng vốn FDI. Việc hình thành FTZ gắn với sân bay quốc tế Long Thành cũng sẽ giúp Đồng Nai định vị lại vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Không chỉ Đồng Nai, các địa phương như TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng cũng đã có đề xuất thành lập khu thương mại tự do.
Điều này cho thấy mô hình FTZ đang trở thành chiến lược phát triển được nhiều tỉnh, thành theo đuổi nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với môi trường kinh tế toàn cầu.
Với vị trí chiến lược, quy mô đầu tư lớn và định hướng phát triển bài bản
Khu FTZ tại Đồng Nai không chỉ mở ra cơ hội đột phá cho tỉnh mà còn có thể trở thành mô hình mẫu để nhân rộng tại các địa phương khác trong tương lai.
BẠN MUỐN GỬI HÀNG ĐI NƯỚC NGOÀI ?
Xem thêm:
Chuyến Bay “Không Người” – Hàng Không Thử Nghiệm AI Điều Khiển Trong Thực Tế
Ngỡ Ngàng: Máy Bay Cargo Cất Cánh Không Hành Khách, Nhưng Kiếm Lợi Nhuận Kỷ Lục.
Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Neutral Air Waybill (NAWB) Trong Tính Linh Hoạt Vận…
Phân Tích Phụ Phí Đích (Destination Charge) và Các Chi Phí Phát Sinh Tại Sân…
Vận Chuyển Hàng Nhiệt Độ Siêu Lạnh (Cryogenic) – Nitơ Lỏng và Bình Chứa Chuyên…
Quy Tắc Vận Chuyển Hàng Mẫu Không Nguy Hiểm (Non-Infectious Diagnostic Samples) – UN 3373…
Phân Tích Phụ Phí Đích (Destination Charge) và Các Chi Phí Phát Sinh Tại Sân…
Vận Chuyển Hàng Nguy Hiểm (DGR) Trong Khoang Hàng Khách (Belly Cargo) – Giới Hạn…