'Ông lớn' sân bay tính phát hành 1,4 tỉ cổ phiếu, tăng vốn điều lệ thành 35.800 tỉ đồng
Nội Dung Chính
Ngành hàng không đang dần phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch. ACV – “ông lớn” trong lĩnh vực cảng hàng không – công bố kế hoạch phát hành 1,4 tỉ cổ phiếu. Đợt phát hành nhằm tăng vốn điều lệ lên 35.800 tỉ đồng. Nguồn vốn mới sẽ giúp ACV đầu tư vào các dự án chiến lược. Trong đó có sân bay Long Thành giai đoạn 1 và mở rộng nhiều sân bay trọng điểm.
ACV dự kiến phát hành 1,4 tỉ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1. Cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới. Giá phát hành sẽ do Hội đồng quản trị quyết định theo tình hình thị trường và quy định pháp luật.
Với vốn điều lệ hiện tại là khoảng 21.772 tỉ đồng, sau đợt phát hành, vốn điều lệ của ACV sẽ tăng lên mức 35.800 tỉ đồng – đánh dấu một trong những đợt tăng vốn lớn nhất trong ngành hàng không và hạ tầng tại Việt Nam thời điểm hiện nay.
Theo ACV, số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ dùng để đầu tư vào các dự án trọng điểm quốc gia, trong đó nổi bật là:
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1: ACV là chủ đầu tư của hạng mục nhà ga hành khách và các công trình hạ tầng đồng bộ.
Mở rộng và nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất: Bao gồm nhà ga T3 đang trong quá trình xây dựng, nhằm giảm tải cho nhà ga hiện tại.
Mở rộng sân bay Nội Bài: Tăng công suất phục vụ và nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Các sân bay địa phương như Cát Bi, Phú Bài, Chu Lai, Côn Đảo… cũng sẽ được đầu tư nâng cấp hạ tầng.
Đại diện ACV cho biết:
“Tăng vốn là bước đi chiến lược nhằm tăng năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu đầu tư ngày càng lớn của hệ thống cảng hàng không quốc gia.”
Tính đến hết quý I/2025, ACV đang quản lý, khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước, trong đó có 9 cảng quốc tế và 13 cảng nội địa. Tổng tài sản của ACV đạt gần 65.000 tỉ đồng, với doanh thu năm 2024 khoảng 20.500 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 7.000 tỉ đồng – mức cao nhất kể từ sau đại dịch COVID-19.
Cổ phiếu ACV hiện được giao dịch trên sàn UPCoM với vốn hóa thị trường xấp xỉ 270.000 tỉ đồng, là một trong những doanh nghiệp niêm yết có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng tại Việt Nam.
Việc tăng vốn điều lệ lên gần 36.000 tỉ đồng sẽ đưa ACV trở thành doanh nghiệp nhà nước có vốn điều lệ thuộc top đầu, đủ sức thực hiện các dự án quy mô lớn, mang tính động lực phát triển vùng và quốc gia.
Việc phát hành thêm cổ phiếu tất yếu sẽ gây lo ngại về pha loãng cổ phần, tuy nhiên, theo giới phân tích, trong bối cảnh ACV sử dụng vốn để đầu tư vào các dự án có tỷ suất sinh lời cao và mang tính dài hạn như sân bay Long Thành, thì đây là quyết định mang tính tích cực.
Ông Nguyễn Quang Minh – chuyên gia phân tích tại một công ty chứng khoán lớn cho biết:
“Dòng tiền từ việc phát hành sẽ giúp ACV chủ động tài chính, giảm phụ thuộc vào vay nợ hoặc phát hành trái phiếu. Về dài hạn, đây là nền tảng giúp tăng giá trị doanh nghiệp và lợi nhuận cổ đông.”
Ngoài ra, việc ACV duy trì chính sách cổ tức bằng tiền mặt trong nhiều năm cũng là yếu tố thu hút nhà đầu tư nắm giữ lâu dài, đặc biệt trong bối cảnh ngành hàng không đang tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.
Năm 2024, lượng hành khách qua cảng hàng không Việt Nam đạt 120 triệu lượt, tăng 20%. Dự kiến năm 2025 con số này có thể chạm mốc 135 – 140 triệu lượt, nhờ nhu cầu đi lại trong nước tăng mạnh và du lịch quốc tế phục hồi.
Hạ tầng sân bay Việt Nam đang quá tải, nhất là tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. Việc nâng cấp, mở rộng là điều tất yếu để bắt kịp nhu cầu.
ACV cần nguồn lực tài chính mạnh để thực hiện nhiệm vụ quản lý và đầu tư hạ tầng. Việc phát hành 1,4 tỉ cổ phiếu khẳng định tầm nhìn dài hạn và năng lực triển khai của ACV.
Tuy kế hoạch phát hành được đánh giá tích cực, nhưng nhà đầu tư cũng cần lưu ý:
Giá cổ phiếu có thể chịu áp lực ngắn hạn khi thông tin phát hành được công bố.
Theo dõi kỹ phương án sử dụng vốn chi tiết, tiến độ các dự án, và hiệu quả đầu tư.
Lựa chọn đầu tư trung – dài hạn sẽ phù hợp hơn với kỳ vọng tăng trưởng của ACV.
ACV phát hành 1,4 tỉ cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên 35.800 tỉ đồng. Đây là bước đi chiến lược về tài chính của doanh nghiệp. Nó thể hiện tầm nhìn phát triển hạ tầng hàng không trong giai đoạn mới. Việt Nam đang hướng tới trở thành trung tâm hàng không của khu vực. Việc tăng vốn giúp ACV thực hiện các dự án lớn, hiện đại và đồng bộ. Các dự án này sẽ phục vụ hàng trăm triệu lượt hành khách mỗi năm.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…