Tin tức

Vietnam Airlines cần hơn 92.000 tỷ đồng để mua 50 tàu bay thân hẹp

Nội Dung Chính

Vietnam Airlines cần hơn 92.000 tỷ đồng để mua 50 tàu bay thân hẹp

Vietnam Airlines đang chuẩn bị cho một kế hoạch đầu tư “khủng” khi công bố nhu cầu mua sắm 50 tàu bay thân hẹp mới với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 92.000 tỷ đồng. Đây là thương vụ đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của hãng, thể hiện chiến lược phục hồi và mở rộng quy mô đội bay trong giai đoạn 2026–2030.

Cần đội bay mới để đáp ứng tăng trưởng

Theo báo cáo năm 2025, Vietnam Airlines đang vận hành nhiều máy bay A321 đã 12–15 năm tuổi. Nhiều máy bay chuẩn bị đại tu hoặc sắp hết hạn hợp đồng thuê. Nhu cầu vận tải hàng không tăng mạnh sau đại dịch. Đổi mới đội bay là điều bắt buộc trong bối cảnh hiện tại. Hãng cần hiện đại hóa đội bay để giữ thị phần nội địa. Việc đổi mới cũng giúp mở rộng mạng bay quốc tế khu vực.

Vietnam Airlines dự kiến thay thế dần đội bay thân hẹp cũ, đồng thời bổ sung thêm máy bay mới để phục vụ các đường bay nội địa có tần suất cao và các đường bay quốc tế ngắn trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Vietnam Airlines cần hơn 92.000 tỷ đồng để mua 50 tàu bay thân hẹp

Tổng vốn đầu tư hơn 92.000 tỷ đồng

Cụ thể, kế hoạch mua sắm 50 tàu bay mới dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026–2030, tổng vốn đầu tư khoảng 92.000 – 104.000 tỷ đồng (tương đương 3,7 – 4,2 tỷ USD). Trong đó, Vietnam Airlines sẽ cân đối nguồn lực tài chính thông qua nhiều hình thức như thuê tài chính, thuê vận hành và mua đứt.

Đại diện hãng cho biết sẽ mua toàn bộ máy bay mới thuộc cùng một dòng. Ưu tiên lựa chọn là Airbus A320neo hoặc Boeing 737 MAX. Đây là hai mẫu máy bay thân hẹp hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu. Quyết định cuối cùng sẽ dựa trên nhiều tiêu chí cụ thể. Các tiêu chí gồm chi phí, khả năng giao hàng và hỗ trợ kỹ thuật. Bảo trì và điều kiện dịch vụ hậu mãi cũng là yếu tố quan trọng.

Phục hồi mạnh và hướng tới phát triển bền vững

Vietnam Airlines phục hồi tích cực sau giai đoạn khó khăn vì COVID-19. Doanh thu năm 2024 đạt hơn 90.000 tỷ đồng. Năm 2025, doanh thu có thể vượt 100.000 tỷ đồng. Điều kiện là thị trường tiếp tục giữ đà tăng trưởng. Lượng hành khách tăng ổn định trong thời gian gần đây. Nội địa và khách quốc tế từ Hàn, Nhật, Trung tăng mạnh.

Việc đầu tư đội bay mới không chỉ mang ý nghĩa mở rộng khai thác, mà còn hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí CO₂, tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng nghiêm ngặt trong ngành hàng không toàn cầu.

Cạnh tranh ngày càng quyết liệt

Cuộc đua đầu tư đội bay giữa các hãng ngày càng gay gắt. Vietjet ký thỏa thuận mua thêm nhiều máy bay mới. Bamboo Airways cơ cấu lại đội bay theo mô hình mới. Vietnam Airlines cần hiện đại hóa để giữ vững thị phần. Nếu chậm, hãng có nguy cơ tụt lại trong cuộc đua.

Đồng thời, việc chuẩn bị đội bay lớn và đồng bộ cũng sẽ giúp hãng khai thác hiệu quả các sân bay mới như Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2026, cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao tại các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.

Vietnam Airlines cần hơn 92.000 tỷ đồng để mua 50 tàu bay thân hẹp

Bài toán tài chính không dễ

Kế hoạch đầu tư rất cần thiết nhưng tài chính là thách thức lớn nhất. Tổng đầu tư lên đến hơn 92.000 tỷ đồng. Vietnam Airlines cần sự hỗ trợ từ Chính phủ và đối tác tài chính. Hãng cũng phải linh hoạt trong việc thuê hoặc mua máy bay.

Trước đó, Vietnam Airlines đã nhiều lần đề xuất được Chính phủ hỗ trợ tái cơ cấu tài chính, xử lý khó khăn về vốn lưu động và chi phí lãi vay. Do đó, thương vụ 50 tàu bay sắp tới sẽ là một “phép thử” đối với khả năng cân đối tài chính và triển khai chiến lược dài hạn của hãng.

Kết luận

Với kế hoạch đầu tư hơn 92.000 tỷ đồng cho 50 máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines đang cho thấy tham vọng bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn hậu đại dịch. Nếu thành công, đây sẽ là bước ngoặt quan trọng giúp hãng củng cố vị thế quốc gia, mở rộng mạng bay quốc tế và góp phần nâng tầm ngành hàng không Việt Nam trên bản đồ thế giới.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích và Rủi Ro

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…

1 ngày ago

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9: An Toàn và Thông Gió

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…

1 ngày ago

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá SCR (Specific Commodity Rate)

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…

2 ngày ago

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling)

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…

2 ngày ago

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black Friday

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…

3 ngày ago

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge – AVC): Khi Nào Nên Khai Báo Giá Trị Cao?

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…

3 ngày ago