Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sắp hoạt động: Vận hành và kết nối ra sao?
Nội Dung Chính
Nhà ga T3 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị đi vào hoạt động. Dự án giúp giảm tải cho nhà ga hiện hữu, nâng cao dịch vụ và đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao. Vậy khi đi vào vận hành, nhà ga T3 sẽ hoạt động như thế nào và kết nối giao thông ra sao?
Nhà ga T3 phục vụ chuyến bay nội địa, giảm tải cho T1. Dự án khởi công năm 2022, tổng đầu tư 10.990 tỷ đồng. Công suất 20 triệu khách/năm, nâng tổng công suất sân bay lên 50 triệu. Công trình hiện đại, tích hợp công nghệ mới, tối ưu quy trình phục vụ.
Khác với nhà ga T2 (dành cho quốc tế), T3 sẽ phục vụ hoàn toàn các chuyến bay nội địa. Các hãng nội địa như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines sẽ chuyển bớt hoạt động sang T3.
Nhà ga T3 được trang bị hệ thống check-in tự động, khu vực soi chiếu an ninh thông minh, cổng lên máy bay có cầu ống dẫn giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục. Ngoài ra, hệ thống băng chuyền hành lý hiện đại sẽ giúp quá trình nhận hành lý nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Dự kiến, T3 sẽ áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại các quầy check-in và cổng an ninh, giúp tăng tốc độ xử lý và giảm thời gian chờ của hành khách.
Hành khách tại T3 sẽ được trải nghiệm nhiều tiện ích như khu mua sắm miễn thuế, nhà hàng, khu vui chơi, lounge cao cấp, mang đến trải nghiệm thoải mái hơn khi chờ chuyến bay.
Nhà ga T1 hiện đang quá tải nghiêm trọng, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm. Việc đưa T3 vào khai thác sẽ giúp phân bổ lượng khách hợp lý hơn, giảm tình trạng ùn ứ tại khu vực nhà ga T1.
Với các công nghệ và tiện ích hiện đại, hành khách bay nội địa sẽ có quá trình làm thủ tục nhanh hơn, khu chờ thoải mái hơn, hạn chế tình trạng chậm trễ chuyến bay do ùn tắc.
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với nhà ga T3 sẽ giúp TP.HCM thu hút nhiều du khách hơn, tạo thuận lợi cho giao thương, đầu tư. Đồng thời, việc nâng cấp hạ tầng hàng không sẽ giúp ngành logistics và vận tải phát triển mạnh hơn.
Dù có kế hoạch nâng cấp đường, khu vực Tân Sơn Nhất vẫn dễ kẹt xe. TP.HCM cần đẩy nhanh dự án đường bộ.
Việc áp dụng các công nghệ mới như nhận diện khuôn mặt, check-in tự động cần sự đồng bộ giữa các hệ thống để đảm bảo vận hành trơn tru.
Nhà ga T1 và T3 cần điều phối hợp lý các chuyến bay nội địa để tránh ùn tắc trong sân bay.
Nhà ga T3 giúp giảm tải sân bay và nâng cao chất lượng phục vụ. Công nghệ hiện đại, kết nối tốt và khai thác hợp lý thúc đẩy ngành hàng không phát triển. Nhà ga T3 cần sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp hàng không và chính quyền TP.HCM. Nếu triển khai đúng kế hoạch, T3 sẽ giúp Tân Sơn Nhất phát triển, hỗ trợ kinh tế, du lịch.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Quy định hàng nguy hiểm trong vận tải hàng không: Tìm hiểu DGR theo TACT…
Thiết bị ULD (Unit Load Device) trong vận tải hàng không: Toàn bộ kiến thức…
Mã hãng hàng không và mã sân bay trong vận tải hàng không: Hướng dẫn…
Mã phụ phí và mã dịch vụ đặc biệt trong vận tải hàng không: Hiểu…
Tuyến đường và điểm đến trong vận tải hàng không: Hướng dẫn tra cứu theo…
Quy định xuất nhập khẩu theo từng quốc gia trong vận tải hàng không: Hướng…