Nội Dung Chính
Pin Lithium là linh hồn của các thiết bị điện tử hiện đại. Tuy nhiên, chúng lại là hàng nguy hiểm (Dangerous Goods – DG) đặc biệt trong ngành vận tải hàng không. Sự cố cháy nổ pin lithium trên máy bay có thể gây ra thảm họa.
Để kiểm soát rủi ro, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã thiết lập các quy định nghiêm ngặt trong cuốn IATA DGR (Dangerous Goods Regulations), đặc biệt là các Hướng dẫn Đóng gói (Packing Instructions – PI). Bài viết này sẽ đi sâu vào các quy định IATA DGR cho pin lithium và các giải pháp để vận chuyển an toàn bằng Air.
Việc phân loại đúng loại pin là bước đầu tiên và quan trọng nhất để tuân thủ IATA DGR. Cả hai loại pin này đều thuộc Nhóm 9 (Miscellaneous Dangerous Goods).
Đặc điểm: Loại pin có thể sạc lại (Rechargeable). Thường dùng trong điện thoại, máy tính xách tay, sạc dự phòng, và xe điện.
Mã UN: UN 3480 (Pin/Cell Pin độc lập) và UN 3481 (Pin/Cell Pin chứa đựng trong hoặc đóng gói cùng thiết bị).
Đặc điểm: Loại pin không sạc lại (Non-rechargeable). Thường dùng trong đồng hồ, thiết bị y tế, và các thiết bị cảm biến.
Mã UN: UN 3090 (Pin/Cell Pin độc lập) và UN 3091 (Pin/Cell Pin chứa đựng trong hoặc đóng gói cùng thiết bị).
IATA đặt ra các Hướng dẫn Đóng gói (PI) riêng biệt tùy thuộc vào việc pin được vận chuyển độc lập hay đi kèm thiết bị. Đây là phần phức tạp nhất trong quy định IATA DGR cho pin lithium.
| Tình Huống | Mã Hướng dẫn Đóng gói (PI) | Mô Tả |
| Pin độc lập | PI 965 (Li-Ion) / PI 968 (Li-Metal) | Pin không kèm thiết bị. Thường áp dụng giới hạn về số lượng (Section IA, IB, II). |
| Pin đóng gói cùng thiết bị | PI 966 (Li-Ion) / PI 969 (Li-Metal) | Pin và thiết bị đặt trong cùng một kiện hàng. |
| Pin chứa trong thiết bị | PI 967 (Li-Ion) / PI 970 (Li-Metal) | Pin đã lắp đặt sẵn trong thiết bị (ví dụ: laptop, máy ảnh). |
Giới hạn SOC: Theo quy định hiện tại, Pin Lithium Ion (UN 3480) vận chuyển độc lập (PI 965) chỉ được phép sạc tối đa 30% dung lượng danh định (30% SOC).
Sự cấm đoán: Pin vận chuyển độc lập (UN 3480 và UN 3090) theo Section IA và IB của PI 965/968 bị cấm vận chuyển bằng máy bay chở khách. Chỉ được phép đi bằng máy bay chở hàng chuyên dụng (Freighter).
Để đảm bảo vận chuyển pin lithium bằng Air an toàn, cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu sau:
Đóng gói: Phải ngăn ngừa đoản mạch (Short Circuit). Pin phải được cách ly hoàn toàn với nhau và với vật liệu kim loại.
Dán nhãn: Ngoài nhãn Hàng nguy hiểm Nhóm 9, cần dán nhãn Pin Lithium Handling Label bắt buộc.
Chứng từ: Bắt buộc phải có Shipper’s Declaration for Dangerous Goods (Tuyên bố của người gửi hàng) do người đã được đào tạo cấp phép ký.
Do tính phức tạp, các doanh nghiệp nên áp dụng các giải pháp chuyên nghiệp:
Hợp tác với Forwarder chuyên biệt: Lựa chọn Freight Forwarder có đội ngũ nhân viên được cấp chứng chỉ IATA DGR và có kinh nghiệm xử lý pin lithium thường xuyên.
Đào tạo nội bộ: Đảm bảo nhân viên đóng gói và xử lý hàng hóa hiểu rõ các Packing Instructions và giới hạn SOC 30%.
Lựa chọn dịch vụ: Ưu tiên sử dụng dịch vụ Freighter (máy bay chở hàng) cho các lô hàng pin lớn để đảm bảo tuân thủ quy định IATA.
Quy định IATA DGR cho pin lithium luôn được cập nhật và siết chặt. Sai sót nhỏ trong đóng gói hoặc khai báo có thể dẫn đến phạt nặng, hoặc lô hàng bị từ chối vận chuyển.
Việc tuân thủ nghiêm ngặt không chỉ là nghĩa vụ pháp lý. Nó còn là yếu tố then chốt đảm bảo sự an toàn của chuyến bay và sự thành công của chuỗi cung ứng. Hãy luôn tham vấn chuyên gia IATA DGR trước khi gửi bất kỳ lô hàng pin lithium nào.
BẠN ĐANG CÓ NHU CẦU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA ĐI QUỐC TẾ?
Xem thêm:
Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Neutral Air Waybill (NAWB) Trong Tính Linh Hoạt Vận…
Phân Tích Phụ Phí Đích (Destination Charge) và Các Chi Phí Phát Sinh Tại Sân…
Vận Chuyển Hàng Nhiệt Độ Siêu Lạnh (Cryogenic) – Nitơ Lỏng và Bình Chứa Chuyên…
Quy Tắc Vận Chuyển Hàng Mẫu Không Nguy Hiểm (Non-Infectious Diagnostic Samples) – UN 3373…
Phân Tích Phụ Phí Đích (Destination Charge) và Các Chi Phí Phát Sinh Tại Sân…
Vận Chuyển Hàng Nguy Hiểm (DGR) Trong Khoang Hàng Khách (Belly Cargo) – Giới Hạn…