Sự khác biệt giữa Master Bill và House Bill trong vận tải biển
Nội Dung Chính
Trong vận tải biển, việc phân loại vận đơn giúp quản lý hàng một cách dễ dàng. Có rất nhiều cách để phân loại vận đơn đường biển, một trong số đó là căn cứ vào chủ thể phát hành vận đơn đường biển cho người gửi hàng. Vận đơn được chia làm 2 loại là Master Bill và House Bill.
Sau đây, hãy cùng Bestcargo phân loại 2 loại vận đơn này.
Nếu bạn là người xuất khẩu, có 2 cách để gửi hàng. 1 là gửi trực tiếp cho hãng tàu, 2 là thông qua công ty forwarder.
Book trực tiếp với hãng tàu: Hãng tàu sẽ phát hành Master Bill cho bạn, và thông tin trên Bill:
Book thông qua Forwarder: Khi bạn thuê Forwarder vận chuyển và làm thủ tục, thì Hãng tàu sẽ phát hành Master Bill cho Forwarder, sau đó, Forwarder sẽ phát hành House Bill cho bạn.
Thông tin trên Master Bill:
Thông tin trên House Bill:
Khi Book thông qua Forwarder, bạn vẫn có thể yêu cầu công ty Forwarder lấy Bill Gốc do hãng tàu phát hành ghi Shipper là Bạn, người nhận consignee là Khách hàng của bạn.
Master Bill được viết tắt là MBL hay MB/L là vận đơn chủ do hãng tàu phát hành cho người gửi hàng – shipper. Mỗi lô hàng chỉ phát hành 1 MBL, gồm nhiều liên (cùng nội dung). Nếu vận đơn chủ do hãng hàng không phát hành thì được ký hiệu là MAWB.
Cách nhận diện: Trên vận đơn sẽ có logo hãng tàu, tên công ty, số điện thoại, văn phòng hãng tàu.
House Bill được viết tắt là HBL hay HB/L, là vận đơn thứ cấp do công ty Forwarder phát hành cho Shipper (người gửi hàng thực tế) và Consignee (người nhận hàng thực tế) trong trường hợp Shipper không yêu cầu Bill gốc từ phía hãng tàu. Nếu vận đơn thứ cấp do hãng hàng không phát hành thì được ký hiệu là HAWB.
Cách nhận diện: Trên vận đơn sẽ có logo công ty Forwarder, tên công ty, số điện thoại, văn phòng của công ty Forwarder.
Đối tượng phát hành | Người gửi hàng thực tế hoặc công ty Forwarder | Người gửi hàng thực tế |
Fix | Khó chỉnh sửa | Dễ chỉnh sửa (hình thức cá nhân phát hành) |
Rủi ro | Có rủi ro nhưng tỉ lệ tổn thất thấp hơn, do hãng tàu thường là đơn vị lớn, có uy tín, nếu gặp phải rủi ro thì người gửi hàng có bill gốc có thể kiện trực tiếp hãng tàu để đòi quyền lợi. | Rủi ro cao hơn, và tùy theo trách nhiệm của công ty Forwarder. |
Chịu tác động của quy tắc Hague, Hamburg,… | Có | Không |
Hình thức | Logo, tên công ty, số điện thoại, văn phòng của công ty hãng tàu. | Logo, tên công ty, số điện thoại, văn phòng của công ty Forwarder. |
Nơi nhận hàng | Cảng đến (Port of Discharge) | Thường là kho bãi của công ty Forwarder |
BestCargo cam kết cung cấp dịch vụ vận tải đường biển giá rẻ, an toàn cho các loại hàng hóa xuất và nhập khẩu từ Việt Nam.
Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí về vận chuyển đường biển!
Tham khảo thêm tại:
Quy trình cấp vận đơn đường biển
Vietjet sắp bay đến Côn Đảo bằng tàu bay Comac Trước nhu cầu đi lại…
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hải Phòng Đi Ottawa Toàn cầu hóa thúc…
Sân bay Đà Nẵng vào Top 10 sân bay tốt nhất châu Á Sân bay…
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Đi Venice Dịch vụ booking tải hàng không đi…
Vietravel Airlines hé lộ ý định khai thác vận tải hàng hóa Sau hơn 3…
Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình Trong bối cảnh nhu cầu…