Tại sao máy bay mới chế tạo thường sơn màu xanh lá?
Nội Dung Chính
Nếu từng thấy máy bay mới xuất xưởng, bạn sẽ nhận ra chúng thường có lớp vỏ xanh lá đặc trưng. Khi đưa vào khai thác, máy bay được sơn màu theo nhận diện thương hiệu của hãng hàng không. Vậy tại sao máy bay mới sản xuất lại có màu xanh lá? Lớp sơn này có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu lý do đằng sau hiện tượng thú vị này.
Máy bay chủ yếu được chế tạo từ hợp kim nhôm vì đặc tính nhẹ và bền. Tuy nhiên, nhôm có một nhược điểm lớn: dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí và độ ẩm. Nếu không có biện pháp bảo vệ, kim loại sẽ bị ăn mòn, ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ an toàn của máy bay.
Để khắc phục điều này, các nhà sản xuất phủ lên bề mặt máy bay một lớp sơn lót chống ăn mòn ngay sau khi hoàn thiện phần thân vỏ. Lớp sơn này thường có màu xanh lá hoặc vàng lục nhạt, giúp bảo vệ nhôm khỏi tác động của môi trường như độ ẩm, muối trong không khí và hóa chất.
Lớp sơn lót xanh lá chứa chromate, giúp chống ăn mòn hiệu quả. Một số hợp chất phổ biến được sử dụng bao gồm:
Nhờ lớp sơn này, thân máy bay được bảo vệ trong suốt quá trình sản xuất, vận chuyển và chờ sơn hoàn thiện mà không lo bị oxy hóa.
Trước khi được sơn màu chính thức của hãng hàng không, máy bay phải trải qua nhiều giai đoạn kiểm tra và thử nghiệm. Lớp sơn xanh lá giúp các kỹ thuật viên dễ dàng phát hiện các lỗi bề mặt như:
Nhờ có lớp sơn này, các vấn đề có thể được khắc phục ngay trước khi máy bay đi vào hoạt động thương mại.
Lớp sơn xanh lá chỉ tạm thời và sẽ được thay thế sau thử nghiệm. Màu sơn chính thức giúp nhận diện thương hiệu và bảo vệ máy bay. Nó còn chống tia UV và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Trước khi sơn màu cuối cùng, nhà sản xuất phải thực hiện các bước sau:
Quá trình này đảm bảo rằng máy bay không chỉ đẹp mà còn có lớp bảo vệ tốt nhất cho thân vỏ.
Dù bảo vệ tốt, một số hợp chất chromate trong sơn xanh lá có thể gây hại cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy zinc chromate có thể ô nhiễm đất và nước nếu xử lý sai. Vì vậy, một số hãng sản xuất máy bay như Boeing, Airbus đang tìm kiếm các loại sơn lót mới ít độc hại hơn nhưng vẫn đảm bảo khả năng chống ăn mòn hiệu quả. Các phương pháp thay thế đang được nghiên cứu bao gồm:
Dù có thể không còn phổ biến trong tương lai, lớp sơn xanh lá vẫn là một dấu hiệu quen thuộc trong ngành hàng không ngày nay.
Màu xanh lá trên máy bay mới xuất xưởng là lớp sơn lót quan trọng chống ăn mòn. Nó hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật và bảo vệ bề mặt nhôm trong sản xuất. Khi bàn giao, lớp sơn này được thay thế bằng màu sơn thương mại. Dù công nghệ thay đổi, lớp sơn xanh lá vẫn phổ biến trong chế tạo máy bay. Nó đánh dấu bước phát triển quan trọng của ngành hàng không. Lớp sơn này giúp đảm bảo chất lượng và an toàn trước khi máy bay cất cánh.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Đi Monaco Monaco – một trong những quốc gia…
Boeing lại gặp 'kiếp nạn' vì hành khách mắc kẹt trong nhà vệ sinh máy…
Hàng Không Dân Dụng Nga Hướng Đến Tầm Cao Vượt Trội Trong bối cảnh địa…
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hải Phòng Đi Toronto Dịch vụ booking tải…
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ TP. Hồ Chí Minh Đi Nice (Pháp) 1.…
Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing Căng thẳng thương…