Tin tức

Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing

Nội Dung Chính

Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang leo thang. Trung Quốc yêu cầu ngừng tiếp nhận máy bay Boeing. Các hãng hàng không bị cấm mua linh kiện từ Mỹ. Đây là động thái cứng rắn của Trung Quốc. Mục đích là phản ứng với thuế mới của Mỹ. Động thái này ảnh hưởng mạnh đến ngành hàng không toàn cầu.

Căng thẳng thương mại leo thang trở lại

Căng thẳng Mỹ – Trung tưởng đã hạ nhiệt sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, đầu năm 2025, Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc. Phía Trung Quốc lập tức đáp trả bằng mức thuế 125%. Thuế được áp với hàng Mỹ, nhất là công nghệ cao. Máy bay và linh kiện hàng không cũng bị ảnh hưởng. Cuộc chiến thuế khiến quan hệ hai nước thêm căng thẳng. Ngành hàng không toàn cầu chịu tác động trực tiếp từ các chính sách này.

Trong bối cảnh này, Trung Quốc quyết định ngừng tiếp nhận máy bay Boeing và hạn chế các hoạt động nhập khẩu thiết bị, phụ tùng hàng không từ Mỹ, gây chấn động trong ngành hàng không.

Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay BoeingTrung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing
Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing

Vì sao Boeing bị nhắm đến?

Boeing là một trong hai nhà sản xuất máy bay thương mại lớn nhất thế giới, bên cạnh Airbus. Trong nhiều năm, Trung Quốc là một thị trường quan trọng đối với Boeing, chiếm khoảng 20% lượng máy bay thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không trong nước dừng nhận máy bay mới từ Boeing không chỉ là đòn trả đũa thương mại, mà còn phản ánh nỗ lực giảm phụ thuộc vào Mỹ trong lĩnh vực công nghệ hàng không.

Hành động này được cho là nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không nội địa như COMAC (Commercial Aircraft Corporation of China), đồng thời mở rộng hợp tác với Airbus – đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Boeing tại thị trường quốc tế.

Ảnh hưởng tới các hãng hàng không Trung Quốc

Các hãng hàng không lớn của Trung Quốc như Air China, China Southern Airlines, China Eastern Airlines đang vận hành hàng trăm máy bay Boeing, bao gồm dòng 737 và 787 Dreamliner. Lệnh cấm tiếp nhận máy bay mới có thể gián đoạn kế hoạch mở rộng đội bay của họ.

Một số hãng hàng không đã phải hủy kế hoạch nhận máy bay vào quý II và quý III năm nay, đồng thời chuyển hướng sang thuê lại máy bay cũ hoặc đàm phán mua máy bay từ các đối thủ khác.

Bên cạnh đó, chi phí khai thác đội bay hiện tại cũng tăng lên do thuế cao đánh vào phụ tùng nhập từ Mỹ, khiến việc bảo trì, thay thế linh kiện gặp nhiều khó khăn.

Boeing – chịu ảnh hưởng nặng nề

Trung Quốc vốn là một trong những khách hàng lớn nhất của Boeing. Việc mất đi đơn hàng mới từ thị trường đông dân nhất thế giới sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu và hoạt động sản xuất của hãng.

Boeing đang gặp khó khăn do vấn đề kỹ thuật với dòng 737 MAX và 787 Dreamliner. Việc Trung Quốc ngừng tiếp nhận máy bay Boeing càng làm trầm trọng thêm tình hình.

Cổ phiếu Boeing đã giảm gần 4% ngay sau khi thông tin Trung Quốc ra lệnh ngừng nhận máy bay. Nhiều chuyên gia tài chính dự báo nếu tình hình không được giải quyết, Boeing có thể thiệt hại hàng tỷ USD trong năm nay.

Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing

Airbus và COMAC: Những người hưởng lợi

Trái ngược với Boeing, hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus đang được hưởng lợi từ tình huống này. Trung Quốc nhiều khả năng sẽ mở rộng đơn hàng với Airbus, đặc biệt là dòng A320 và A350, nhằm thay thế cho Boeing trong kế hoạch phát triển đội bay.

Không chỉ Airbus, nhà sản xuất máy bay trong nước là COMAC cũng có cơ hội lớn. Mẫu máy bay thân hẹp C919 – do COMAC sản xuất – đang được đẩy mạnh thương mại hóa và kỳ vọng sẽ thay thế dần các dòng 737 trong thị trường nội địa.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang thúc đẩy chính sách hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không trong nước nếu họ lựa chọn máy bay từ COMAC hoặc đối tác không thuộc Mỹ.

Tác động đến chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu

Không chỉ Boeing chịu ảnh hưởng, chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu cũng có thể bị gián đoạn. Nhiều công ty cung cấp linh kiện, động cơ, phần mềm và thiết bị điện tử cho Boeing đặt tại châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều có nguy cơ bị gián tiếp tác động nếu đơn hàng từ Trung Quốc sụt giảm.

Thay đổi trong cấu trúc nhập khẩu máy bay có thể ảnh hưởng đến giá cước vận tải hàng không. Các hãng sẽ phải điều chỉnh đội bay và lịch bay theo tình hình mới, đặc biệt tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tương lai ngành hàng không và kịch bản tiếp theo

Hiện tại, cả Trung Quốc và Mỹ đều chưa đưa ra tín hiệu “xuống thang” trong tranh chấp thương mại. Điều này khiến ngành hàng không thế giới phải đứng trước nguy cơ bất ổn kéo dài, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất máy bay phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Nếu tình hình tiếp tục xấu đi, các hãng hàng không sẽ phải cơ cấu lại chiến lược đội bay, lựa chọn nhà cung cấp mới và đàm phán lại các hợp đồng dài hạn.

Một số chuyên gia kỳ vọng sau thời gian căng thẳng, Mỹ và Trung Quốc sẽ quay lại đàm phán. Thỏa thuận mới có thể bao gồm điều khoản liên quan đến hàng không.

Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing

Kết luận

Việc Trung Quốc ngừng tiếp nhận máy bay Boeing là động thái thương mại quyết liệt. Đây không chỉ là vấn đề thuế quan đơn thuần. Nó còn thể hiện cuộc cạnh tranh công nghệ và ảnh hưởng toàn cầu. Ngành hàng không toàn cầu cần theo sát diễn biến tình hình. Các doanh nghiệp phải chuẩn bị trước những thay đổi lớn sắp tới. Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ còn kéo dài và phức tạp hơn.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị

Cảng hàng không Quảng Trị ngày càng quan trọng trong mạng lưới giao thông quốc…

24 giờ ago

Hành khách tại sân bay Nội Bài có thể dùng sinh trắc học trên VNeID để làm thủ tục hàng không

Việc làm thủ tục tại Nội Bài sẽ nhanh và tiện hơn. Công nghệ sinh…

24 giờ ago

Anh hùng Nguyễn Văn Bảy qua lời kể của cựu phi công Mỹ

Hơn 20 năm sau chiến tranh, cựu đại tá Mỹ quay lại Việt Nam gặp…

24 giờ ago

Nhiều loại máy bay sẽ được hoạt động tại Việt Nam

Nhiều loại máy bay sẽ được hoạt động tại Việt Nam Ngành hàng không Việt…

1 tuần ago

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ TP. Hồ Chí Minh Đi Sevilla

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ TP. Hồ Chí Minh Đi Sevilla Trong bối…

1 tuần ago

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Đà Nẵng Đi Manchester

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Đà Nẵng Đi Manchester Dịch vụ booking tải…

1 tuần ago