Nội Dung Chính
Chuyện Buồn Về 6 Sân Bay Bị Bỏ Hoang Trên Thế Giới
Sân bay thường là những nơi sôi động, nhộn nhịp, nơi mà hàng triệu hành khách đi lại mỗi năm. Tuy nhiên, không phải tất cả sân bay trên thế giới đều giữ được sự nhộn nhịp đó mãi mãi. Nhiều sân bay đã từng là những công trình đồ sộ và quan trọng, nhưng do nhiều lý do như sự thay đổi trong nhu cầu vận chuyển, khủng hoảng kinh tế hay xung đột chính trị, chúng đã trở thành những địa điểm bị bỏ hoang. Dưới đây là câu chuyện buồn về sáu sân bay bị bỏ hoang trên thế giới, mỗi câu chuyện đều gắn liền với những biến cố lịch sử và tình cảnh thay đổi của ngành hàng không.
1. Sân Bay Quốc Tế Ciudad Real (Tây Ban Nha)
Sân bay Ciudad Real, hay còn gọi là Sân bay Don Quixote. Đây là một dự án đầy tham vọng ở Tây Ban Nha. Sân bay được mở cửa vào năm 2008 với hy vọng trở thành một trung tâm giao thông quan trọng trong khu vực. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm hoạt động. Sân bay này đã rơi vào tình trạng vắng khách. Nguyên nhân chính là do việc thiếu kết nối với các thành phố lớn. Cộng với sự suy thoái của nền kinh tế Tây Ban Nha sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Mặc dù sân bay này từng được xây dựng với rất nhiều kỳ vọng. Nhưng sau khi không thể duy trì lượng hành khách đủ lớn. Sân bay Ciudad Real đã phải đóng cửa vào năm 2012. Sau khi bị bỏ hoang, sân bay này đã trở thành một biểu tượng buồn về sự lãng phí tài nguyên trong ngành hàng không.
2. Sân Bay Orly (Pháp)
Sân bay Orly từng là một trong những sân bay chính của Paris. Trước khi Sân bay Charles de Gaulle được mở cửa và trở thành trung tâm vận chuyển chính. Mặc dù không hoàn toàn bị bỏ hoang như trên báo chí đưa tin. Nhưng sân bay Orly đã chứng kiến sự giảm sút nghiêm trọng về số lượng chuyến bay và hành khách. Kể từ những năm 1970, khi Sân bay Charles de Gaulle bắt đầu phát triển. Orly không còn giữ được vị thế quan trọng.
Với những thay đổi trong hạ tầng giao thông và sự chuyển hướng của ngành hàng không. Orly hiện nay chỉ còn phục vụ một phần nhỏ các chuyến bay nội địa và châu Âu. Dù sân bay này chưa bị đóng cửa như trên thực tế. Nhưng có thể thấy một phần không gian của nó đã bị bỏ hoang. Nó không còn giữ được vẻ sôi động như trước.
3. Sân Bay Quốc Tế Kangerlussuaq (Greenland)
Sân bay Kangerlussuaq nằm ở Greenland. Nó được xây dựng bởi quân đội Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh như một căn cứ quân sự. Sau khi quân đội Mỹ rút đi vì đã hết chiến sự. Sân bay này được chuyển giao cho chính quyền Greenland. Và nó được bắt đầu phục vụ các chuyến bay thương mại. Mặc dù đây là sân bay duy nhất ở Greenland có thể tiếp nhận các máy bay cỡ lớn. Nhưng số lượng hành khách ít ỏi, không đủ duy trì. Cộng thêm những khó khăn về điều kiện địa lý đã khiến sân bay này gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.
Vào năm 2010, một phần của sân bay đã bị đóng cửa và không còn phục vụ các chuyến bay thương mại. Mặc dù vẫn còn một số chuyến bay qua lại. Sân bay Kangerlussuaq ngày nay phần lớn đã trở thành một địa điểm vắng vẻ. Nó phản ánh sự thay đổi về nhu cầu vận chuyển hàng không ở khu vực này.
4. Sân Bay Quốc Tế Dajti (Albania)
Sân bay Dajti, được xây dựng vào những năm 1980. Đây từng là một trong những sân bay quốc tế quan trọng ở Albania. Tuy nhiên, do sự thiếu đầu tư và chiến tranh Balkan. Sân bay này nhanh chóng bị suy giảm trong những năm 1990. Đặc biệt, sân bay Dajti không thể duy trì sự cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực. Và thiếu các kết nối quốc tế quan trọng.
Sau một thời gian dài không có chuyến bay quốc tế và sự lãng phí tài nguyên. Sân bay Dajti đã bị đóng cửa và giờ đây chỉ còn lại là những cấu trúc bị bỏ hoang. Trong đó nhiều tòa nhà, nhà ga và các cơ sở hạ tầng khác đang dần bị hủy hoại.
5. Sân Bay Quốc Tế Berlin Brandenburg (Đức)
Sân bay Quốc tế Berlin Brandenburg (BER) là một trong những dự án sân bay nổi tiếng nhất thế giới vì sự chậm trễ và chi phí đội lên cao. Dự án này bắt đầu từ những năm 1990, nhưng đến năm 2020 mới chính thức mở cửa, mặc dù lẽ ra nó phải được đưa vào hoạt động từ năm 2011. Trong suốt hơn một thập kỷ, sân bay này đã trở thành biểu tượng của sự trì hoãn và lãng phí trong ngành xây dựng và hàng không.
Trước khi BER đi vào hoạt động, nhiều sân bay cũ ở Berlin đã trở thành những địa điểm bỏ hoang, trong đó sân bay Tempelhof là nổi bật. Sân bay Tempelhof, một trong những sân bay lâu đời và quan trọng nhất trong lịch sử hàng không Đức, đã bị đóng cửa vào năm 2008 và hiện nay trở thành một công viên lớn, thu hút du khách nhưng cũng là minh chứng cho sự thay đổi mạnh mẽ trong hạ tầng hàng không của thành phố.
6. Sân Bay Abandoned (Afghanistan)
Sân bay Kabul, thủ đô của Afghanistan, là một trong những sân bay bị bỏ hoang sau khi Taliban giành lại quyền kiểm soát đất nước vào năm 2021. Trước khi các lực lượng Mỹ rút lui, sân bay này từng là một trong những trung tâm vận chuyển chính ở Trung Á, phục vụ hàng nghìn chuyến bay quốc tế và quân sự. Tuy nhiên, khi Taliban kiểm soát thành phố, sân bay này bị bỏ hoang, và các cơ sở hạ tầng hư hỏng nặng, không còn phục vụ được các chuyến bay thương mại.
Tình trạng này tiếp tục kéo dài cho đến nay, với việc sân bay Kabul bị cấm bay và thiếu đi các chuyến bay quốc tế. Nó trở thành một biểu tượng của sự tàn phá và cuộc khủng hoảng chính trị ở Afghanistan.
Kết Luận
Những sân bay bị bỏ hoang trên thế giới không chỉ là những chứng nhân buồn của sự thay đổi trong ngành hàng không, mà còn là những lời nhắc nhở về những biến động kinh tế, chính trị và xã hội có thể ảnh hưởng đến các công trình lớn. Mỗi sân bay đều có câu chuyện riêng, và tất cả đều cho thấy sự thay đổi không ngừng của thế giới hiện đại.
Đọc thêm:
Dịch vụ mua hộ hàng Trung Quốc trên Taobao
Vận chuyển đồ thủ công mỹ nghệ bằng đường hàng không