Vận Tải Hàng Hóa Đường Hàng Không Lao Dốc

Vận Tải Hàng Hóa Đường Hàng Không Lao Dốc

Nội Dung Chính

Vận Tải Hàng Hóa Đường Hàng Không Lao Dốc

Vận Tải Hàng Hóa Đường Hàng Không Lao Dốc: Sự Sụt Giảm Do Suy Thoái Kinh Tế Toàn Cầu và Tác Động Hậu Covid-19

Trong hai tháng đầu năm 2024, ngành vận tải hàng hóa đường hàng không tại Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm đáng kể với tổng sản lượng hàng hóa qua các cảng hàng không giảm 28,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hàng hóa quốc tế giảm mạnh tới 37,3%. Trong khi hàng hóa nội địa có sự cải thiện nhẹ với mức tăng 3%. Đây là những chỉ số báo động về tình hình khó khăn mà ngành vận tải hàng hóa đang phải đối mặt. Đặc biệt là sự suy giảm đơn hàng quốc tế.

Vận Tải Hàng Hóa Đường Hàng Không Lao Dốc
Vận Tải Hàng Hóa Đường Hàng Không Lao Dốc

Sự Sụt Giảm Đơn Hàng Quốc Tế: Tác Động Từ Suy Thoái Kinh Tế Toàn Cầu

Theo thông tin từ các doanh nghiệp vận tải hàng hóa thì có nhiều biến động. Tình hình vận chuyển quốc tế đang gặp nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân chính là tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu. Ở một hãng vận chuyển hàng hóa chuyên dụng ở Việt Nam. Đơn hàng vận chuyển từ Việt Nam sang Nhật Bản đã giảm 20% trong hai tháng đầu năm. Các tuyến bay quốc tế khác cũng chưa có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Phó tổng giám đốc Vietjet Air, ông Đỗ Xuân Quang đã từng phát biểu. Ông chia sẻ rằng ngành vận tải hàng hóa vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn khi chuỗi cung ứng. Hiện nay tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị đứt gãy. Vietjet, trước khi Covid-19 thì bùng phát một cách mạnh mẽ. Mỗi năm vận chuyển khoảng 100.000 tấn hàng hóa. Nhưng hiện nay con số này chỉ còn khoảng 65.000 tấn, giảm 35%. Tương tự, Vietnam Airlines Group cũng cho rằng vận tải hàng hóa vẫn khó tăng trưởng trong bối cảnh hiện tại.

Tình Hình Vận Chuyển Hàng Hóa Nội Địa: Tăng Nhẹ Nhưng Vẫn Khó Khôi Phục

Trong khi vận chuyển hàng hóa quốc tế đang gặp khó khăn, hàng hóa nội địa tại Việt Nam có dấu hiệu cải thiện nhẹ. Lượng hàng hóa nội địa trong hai tháng đầu năm đạt 51.000 tấn. Tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển vẫn giảm 14,2% so với năm trước. Cho thấy rằng dù có sự cải thiện, nhưng thị trường vận tải hàng hóa trong nước vẫn chưa ổn định.

Vận Tải Hàng Hóa Đường Hàng Không Lao Dốc
Vận Tải Hàng Hóa Đường Hàng Không Lao Dốc

Sự Tác Động Của Cuộc Chiến Nga – Ukraine và Lạm Phát

Ngoài vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận chuyển hàng hóa quốc tế. Theo ông Đỗ Xuân Quang, chiến sự này đã khiến hàng hóa xuất khẩu toàn cầu bị hạn chế di chuyển. Mặc dù giá cước vận chuyển đã giảm mạnh. Thêm vào đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất gần đây càng làm gia tăng. Điều này gây ra nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Điều này đã khiến các hãng vận tải hàng không tiếp tục đối mặt với thách thức lớn.

Triển Vọng Khôi Phục: Cơ Hội và Thách Thức

Mặc dù tình hình hiện tại gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp trong ngành vẫn kỳ vọng vào một sự phục hồi dần dần. Theo lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA). Hoạt động giao nhận hàng hóa đường hàng không sẽ có sự phục hồi trong năm nay, mặc dù sẽ là một quá trình chậm. Các hãng hàng không trong nước hiện vẫn dư tải. Với công suất vận chuyển hàng hóa chỉ đạt khoảng 1 triệu tấn. Trong khi khả năng cung ứng lên tới 1,5-2 triệu tấn mỗi năm.

Trên thị trường quốc tế, mặc dù tình hình còn khó khăn, nhưng các tín hiệu tích cực bắt đầu xuất hiện. Hãng hàng không United Airlines đã đặt mua 100 máy bay Boeing B787 mới. Điều này cho thấy niềm tin vào tương lai của vận tải hàng không. Các hãng hàng không lớn như Atlas Air cũng chuẩn bị nhận các máy bay chở hàng B747-8. Nó nhằm phục vụ cho nhu cầu vận tải hàng hóa.

Việt Nam: Những Doanh Nghiệp Mới Gia Nhập Thị Trường

Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp hàng không vẫn lạc quan về tương lai. Vietravel Airlines vừa gia nhập thị trường với dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế. Đặc biệt là trong khu vực châu Á. Và dự kiến sử dụng 2-4 máy bay chuyên dụng B737-800F trong năm đầu tiên. Bambooo Airways cũng vừa thành lập Công ty cổ phần Hàng hóa Hàng không Tre Việt – Bamboo Airways Cargo (BAC). Mở ra cơ hội mới cho ngành vận tải hàng hóa tại Việt Nam.

Vận Tải Hàng Hóa Đường Hàng Không Lao Dốc
Vận Tải Hàng Hóa Đường Hàng Không Lao Dốc

Kết Luận: Tương Lai Vận Tải Hàng Hóa Đường Hàng Không

Tình hình vận tải hàng hóa đường hàng không trong những tháng đầu năm 2024 vẫn gặp nhiều thách thức, nhưng cũng không thiếu cơ hội. Dù các hãng hàng không và doanh nghiệp trong ngành đang phải đối mặt với khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu, giá cước giảm và chuỗi cung ứng bị đứt gãy, họ vẫn kỳ vọng vào sự phục hồi trong thời gian tới. Các chiến lược phát triển dịch vụ hàng hóa chuyên dụng và cải thiện công suất vận chuyển có thể là chìa khóa để ngành vận tải hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đọc thêm:

Thủ tục nhập khẩu thịt bò Nhật để bán tại siêu thị 

Vận chuyển đồ thủ công mỹ nghệ bằng đường hàng không 

0/5 (0 Reviews)
090.625.1816