Nội Dung Chính
Trong thương mại quốc tế, một trong những kiến thức quan trọng mà doanh nghiệp cần nắm vững chính là Incoterms. Phiên bản mới nhất, Incoterms 2020, do Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) ban hành, đã cập nhật nhiều thay đổi để phản ánh thực tiễn thương mại hiện đại. Vậy Incoterms 2020 là gì? Các điều kiện giao hàng phổ biến khác nhau như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ.
Incoterms (International Commercial Terms) là bộ quy tắc quốc tế quy định trách nhiệm, chi phí và rủi ro giữa người bán và người mua trong hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế.
Incoterms quy định rõ ai là người:
Chịu trách nhiệm giao hàng
Thanh toán chi phí vận chuyển, bảo hiểm
Chịu rủi ro trong quá trình vận chuyển
Phiên bản mới nhất là Incoterms 2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.
Incoterms 2020 gồm 11 điều kiện, chia làm hai nhóm chính:
EXW (Ex Works): Giao tại xưởng
FCA (Free Carrier): Giao cho người chuyên chở
CPT (Carriage Paid To): Cước phí trả tới nơi
CIP (Carriage and Insurance Paid To): Cước phí và bảo hiểm trả tới
DAP (Delivered at Place): Giao tại nơi đến
DPU (Delivered at Place Unloaded): Giao đã dỡ hàng
DDP (Delivered Duty Paid): Giao đã nộp thuế
FAS (Free Alongside Ship): Giao dọc mạn tàu
FOB (Free On Board): Giao lên tàu
CFR (Cost and Freight): Tiền hàng và cước phí
CIF (Cost, Insurance and Freight): Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí
Người bán chỉ cần giao hàng tại địa điểm của mình.
Mọi chi phí, rủi ro vận chuyển do người mua chịu.
Ít rủi ro nhất cho người bán.
Người bán chịu chi phí và rủi ro đến khi hàng được đưa lên tàu tại cảng đi.
Phù hợp khi người mua muốn tự chọn tàu và hãng vận tải.
CFR: Người bán trả cước đến cảng đến nhưng không mua bảo hiểm.
CIF: Người bán trả cả cước và bảo hiểm tới cảng đến.
Rủi ro chuyển sang người mua ngay khi hàng đã lên tàu.
Người bán chịu toàn bộ rủi ro và chi phí tới tận địa điểm chỉ định.
Người mua chỉ làm thủ tục nhập khẩu và nộp thuế.
Người bán chịu toàn bộ chi phí và trách nhiệm, kể cả thuế nhập khẩu ở nước người mua.
Thường dùng trong xuất khẩu hàng tiêu dùng đến các nước phát triển.
| Điều kiện | Ai chịu chi phí vận chuyển? | Ai chịu rủi ro? | Ai làm thủ tục hải quan? |
|---|---|---|---|
| EXW | Người mua | Người mua | Người mua |
| FOB | Người mua (từ cảng đi) | Người mua (khi hàng lên tàu) | Người bán (xuất) |
| CIF | Người bán (đến cảng đến) | Người mua (khi hàng lên tàu) | Người bán (xuất) |
| DAP | Người bán | Người bán | Người bán (xuất), người mua (nhập) |
| DDP | Người bán | Người bán | Người bán (cả xuất và nhập) |
FCA cho phép ghi chú “On Board” trên vận đơn đường biển, giúp thuận tiện mở L/C.
CIP yêu cầu người bán mua bảo hiểm mức tối đa (ICC A) thay vì mức tối thiểu như CIF (ICC C).
Thay thế DAT bằng DPU: rõ ràng hơn khi hàng được dỡ tại nơi đến.
Khuyến khích sử dụng container với các điều kiện như FCA, CIP thay vì FOB/CIF.
Nếu bạn là người mua mới, nên chọn DDP/DAP để đơn giản thủ tục.
Nếu bạn là người bán lần đầu xuất khẩu, nên chọn EXW/FCA để dễ kiểm soát rủi ro.
Với hàng container, nên tránh dùng FOB/CIF, thay vào đó dùng FCA/CIP.
Hiểu rõ các điều kiện Incoterms 2020 là bước đầu tiên để đàm phán hợp đồng hiệu quả và bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp. Tùy theo loại hàng hóa, phương thức vận chuyển và thị trường xuất nhập khẩu, bạn nên chọn điều kiện phù hợp để tối ưu chi phí và tránh tranh chấp.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…