Không còn là quá khứ của sản xuất giá rẻ – Việt Nam đang vươn lên thành trung tâm logistics hàng không châu Á như thế nào?
Nội Dung Chính
💡 Sau nhiều năm được biết đến như “công xưởng chi phí thấp”. Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế mới — trở thành trung tâm logistics hàng không tiềm năng của khu vực châu Á.
Từ hạ tầng, chính sách đến công nghệ, mọi yếu tố đều đang hội tụ để đưa ngành logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng tốc.
Trong suốt thập kỷ qua, Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài nhờ chi phí nhân công thấp và vị trí địa lý thuận lợi.
Nhưng bước sang năm 2025, bức tranh đã khác: chi phí lao động không còn là lợi thế duy nhất.
Các tập đoàn toàn cầu như Samsung, Apple, Intel, hay Foxconn… đang mở rộng chuỗi cung ứng sang Việt Nam vì hệ thống logistics hàng không ngày càng hoàn thiện.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng hàng hóa qua đường hàng không năm 2025 dự kiến đạt hơn 1,6 triệu tấn. Tăng gần 10% so với năm 2024.
Đây không chỉ là con số, mà là dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang chuyển mình từ “nhà máy giá rẻ” thành “trạm trung chuyển chiến lược”.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được kỳ vọng trở thành “game changer” khi đi vào hoạt động giai đoạn 2026–2027.
Song song, các trung tâm logistics tại Nội Bài, Đà Nẵng, Cần Thơ và Tân Sơn Nhất đang được nâng cấp. Hướng đến mô hình cargo hub đa chức năng. có thể xử lý hàng đặc biệt, hàng lạnh và hàng thương mại điện tử tốc độ cao.
Các doanh nghiệp như ALS, TCS, SCSC và Best Cargo đã đầu tư mạnh vào kho hàng thông minh. Hệ thống theo dõi real-time, và tự động hóa quy trình lưu kho.
Những nỗ lực này giúp rút ngắn thời gian xử lý hàng hóa trung bình 30–40% so với trước. Nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế.
Cùng với thương mại điện tử xuyên biên giới, cold chain logistics (chuỗi lạnh) đang trở thành xu hướng trọng tâm.
Hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam đã đạt chứng nhận GDP và CEIV Pharma của IATA. Mở đường cho việc vận chuyển vaccine, thực phẩm tươi sống và dược phẩm an toàn theo chuẩn quốc tế.
Theo dự báo, quy mô thị trường chuỗi lạnh hàng không Việt Nam sẽ đạt 1,5 tỷ USD vào năm 2027. Với tốc độ tăng trưởng trên 20%/năm.
Đây là phân khúc có biên lợi nhuận cao. Yêu cầu kỹ thuật phức tạp – nhưng cũng chính là cánh cửa để Việt Nam bước vào sân chơi logistics toàn cầu.
Không chỉ nằm giữa trung tâm Đông Nam Á, Việt Nam còn được đánh giá cao về tính ổn định chính trị, chính sách mở cửa đầu tư, và cam kết phát triển logistics xanh.
Các tuyến bay hàng hóa kết nối Việt Nam – Mỹ – Nhật – EU đang tăng mạnh. Trong khi Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số và tự do hóa logistics hàng không.
Nhờ đó, Việt Nam được xem là ứng cử viên sáng giá cho vai trò trung tâm trung chuyển khu vực. Cạnh tranh trực tiếp với Singapore và Bangkok trong 5–10 năm tới.
Chi phí logistics nội địa vẫn chiếm tỷ trọng cao trong giá thành sản phẩm.
Thiếu nhân lực trình độ cao về khai thác hàng không và quản trị chuỗi cung ứng.
Quy mô doanh nghiệp nhỏ lẻ, khó đạt chứng nhận quốc tế (IATA, ICAO, CEIV).
Tuy nhiên, với sự đầu tư đồng bộ của Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, cùng làn sóng FDI mới. Việt Nam hoàn toàn có thể thu hẹp khoảng cách với các trung tâm logistics lớn trong khu vực.
Năm 2025 là bước ngoặt khẳng định Việt Nam không còn đứng ngoài cuộc chơi.
Khi thế giới dịch chuyển chuỗi cung ứng,
Việt Nam đang tận dụng cơ hội vàng để xây dựng hệ sinh thái logistics hàng không thông minh, xanh và bền vững.
Nếu thập kỷ trước là kỷ nguyên “Made in Vietnam”. Thì thập kỷ tới sẽ là “Connected by Vietnam” — nơi hàng hóa, công nghệ và con người cùng hội tụ để vươn ra toàn cầu.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…