Nhập khẩu màng chống thấm Bitumex từ Thổ Nhĩ Kỳ

Nhập khẩu màng chống thấm Bitumex từ Thổ Nhĩ Kỳ

Cùng với sự phát triển và hội nhập của nền kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam cũng đang từng bước phát triển theo hướng hội nhập, tạo nhiều cơ hội mua bán với các nước khác trên thế giới. Trong đó, lĩnh vực xuất nhập khẩu đóng vai trò ngày càng lớn đối với việc phát triển nền kinh tế.

Trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, việc soạn thảo, thỏa thuận và thực hiện hợp đồng là một trong những việc quan trọng nhất. Nó quyết định khả năng có thể thực hiện giao dịch hay không, thực hiện như thế nào cũng như kết quả của giao dịch. Vì thế hợp đồng quốc tế là thứ tiên quyết và quan trọng đối với các giao dịch quốc tế.

NỘI DUNG

  1. TỔNG QUAN VỀ CÁC CHỦ THỂ GIAO DỊCH CỦA HỢP ĐỒNG.
    1. Bên bán.
      • Tên công ty: Công ty cổ phần hệ thống xây dựng và cách nhiệt STOPER.
      • Tên giao dịch: TURKEY SISTEMLERI A.S (Với A.S đại diện cho Aksjeselskap, theo tiếng Na-uy tức là công ty cổ phần).
      • Dưới sự giám sát của luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ.
      • Địa chỉ: Fabrikalar Sk. 11,41285 Kartepe- Kocaeli/ Turkey.
      • Lĩnh vực kinh doanh: máy móc xây dựng và sản phẩm cách nhiệt.
    2. Bên mua.
      • Tên công ty :Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư thương mại Vietnam.
      • Tên giao dịch: VIETNAM TRADING INVESTMENT AND CONSTRUCTION JOINT STOCK COMPANY.
      • Dưới sự giám sát của luật pháp Việt Nam.
      • Địa chỉ: Hà Nội, Vietnam.
      • Lĩnh vực kinh doanh: vật liệu xây dựng.
        • Nhận xét:
          • Hợp đồng thương mại được ký vào ngày 24/12/2014.
          • Cả hai chủ thể đều có tư cách pháp lý trong việc ký kết hợp đồng.
          • Bên bán được phép xuất khẩu, bên mua được phép nhập khẩu.

II.   HỢP ĐỒNG VÀ CÁC ĐIỀU KHOẢN CỦA HỢP ĐỒNG.

  1. Điều khoản tên hàng, số lượng, đồng tiền thanh toán và điều kiện thương mại quốc tế.
    • Tên hàng: Bitumex RG1, 5SA.
      • Quy cách: SBS/ Self adhesive/ 1,5mm/ Glassfiber Felt/ PE film/ 20mt Roll Length/ PP removable film.
      • Mô tả: Màng chống thấm Bitumex RG1, 5SA chế tạo từ bitum chất lượng cao biến tính với polymer SBS (styrene-butadien-styrene)/ tự kết dính/ dày 1,5mm/ mặt dưới của màng là một lớp keo dính được bảo vệ bởi một lớp sợi quang/ mặt trên được phủ bởi lớp film PE, được cuốn thành cuộn với độ dày 20 mt/ bảo vệ thêm bởi lớp phim PP.
    • Tên hàng: Bitumex TG300.
      • Quy cách: APP/-5C/ 3mm/ Glassfiber Felt/ PE film/ 10 mt Roll Length.
      • Mô tả: Chế tạo từ Atactic Polypropylen/ dày 3mm/ mặt dưới của màng là một lớp keo dính được bảo vệ bởi một lớp sợi quang/ mặt trên được phủ bởi lớp film PE, được cuốn thành cuộn với độ dày 10mt.
    • Số lượng: 4000.
    • Đơn vị tính số lượng: m2.
    • Đồng tiền thanh toán: USD.
    • Điều kiện thương mại quốc tế: Giá CFR giao tại cảng Hải Phòng.
      • Nhận xét:
        1. Biểu đạt tên hàng theo cách: “Tên hàng kèm theo quy cách của hàng hóa đó” rõ ràng dễ nhận biết.
        2. Chọn hệ đo lường mét hệ để xác định số lượng, được sử dụng rộng rãi ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, thuận tiện cho việc xử lý thông tin.
        3. Vào cuối 2014 và đầu 2015, do tác động từ những thông tin ám chỉ việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, niềm tin vào trái phiếu chính phủ Mỹ phục hồi, dẫn đến việc tăng giá của đồng bạc xanh vào những ngày đầu năm. Tuy vậy, đà tăng vẫn chưa đủ mạnh để có thể gây tổn thất đáng kể cho bên mua với chênh lệch là xấp xỉ 100 VND/USD.
        4. Chọn điều kiện thương mại quốc tế dành cho vận tải biển, CFR đem lại nhiều khả năng bên mua đã có vị thế cao hơn bên bán do có sự chênh lệch rõ rệt về lợi ích nhận được từ mỗi bên. Tuy rằng không có nghĩa vụ mua bảo hiểm hay thông quan nhập khẩu và rủi ro được chuyển cho người mua khi hàng được chất lên tàu, người bán vẫn phải thông quan xuất khẩu, ký hợp đồng vận chuyển, trả cước phí cho chặng vận tải quốc tế để giao hàng đến cảng đích quy định cùng với việc trả chi phí dỡ hàng.
        5. Nhập khẩu màng chống thấm Bitumex từ Thổ Nhĩ Kỳ
  1. Điều khoản thanh toán.
    • Sử dụng thư tín dụng trả ngay không hủy ngang (Irrevocable LC payable at sight).
    • Thanh toán qua một trong 2 ngân hàng:
      • AKBANK- KOZYATAGI TICARI BRANCH- 799
        • Mã IBAN: TR06 0004 6008 6400 1000 0170 60
        • Mã SWIFT: AKBKTRIS
      • YAPI KREDI BANKASI- CANKAYA BRANCH – 272
        • Mã IBAN: TR810006701000000067632472
        • Mã SWIFT: YAPITRIS072
      • Nhận xét:
        • Tuy rằng điều khoản của thư tín dụng không thể thay đổi trừ khi có sự dồng ý của tất cả các bên: người bán, người mua, ngân hàng, và cả người bán và mua đều muốn được đảm bảo rằng hàng được giao và tiền được chuyển đúng thời điểm. Nhưng việc lựa chọn thư tín dụng trả ngay không hủy ngang đem lại lợi ích lớn cho người bán do
        • Việt Nam vướng mắc tranh chấp với Trung Quốc về địa phận biển Đông, vùng biển mà tàu BFP MELODY sẽ đi qua để vào được cảng Hải Phòng. Hoạt động này có nguy cơ cản trở hoạt động tàu bè trong vùng biển tranh chấp, đòi hỏi người mua phải thay đổi điều lệ trong thư tín dụng.
        • Đồng thời, điều khoản trả ngay của thư tín dụng là một lợi thế khác, bên bán đạt được bởi thanh toán sẽ được hoàn thành trong vòng từ 7 đến 10 ngày làm việc sau khi người bán đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thư, đem lại sự đảm bảo tài chính cho họ thay vì bị trì hoãn 30, 90 hay 180 ngày nếu thư tín dụng trả chậm là lựa chọn của hai bên.
  1. Điều khoản quốc gia sản xuất, xuất xứ hàng hóa, cảng chất hàng, cảng dỡ hàng, điều khoản đóng hàng, dấu hiệu.
    • Quốc gia sản xuất, xuất xứ hàng hóa:
      • Thổ Nhĩ Kỳ
    • Cảng chất hàng Cảng chất hàng:
      • EVYAP, YILPORT hoặc bất kỳ cảng Thổ Nhĩ Kỳ nào.
    • Cảng dỡ hàng:
      • Cảng Hải Phòng
      • Chưa nêu rõ địa điểm đến cụ thể tại cảng , gây bất lợi cho người bán bởi họ có nghĩa vụ phải trả chi phí vận tải tới địa điểm tại cảng đến đã thỏa thuận.
    • Điều khoản đóng hàng (bao bì):
      • Đặt trên pa-lét gỗ và được bọc bằng màng co.
    • Dấu hiệu
      • Nhãn Bitumex trên mỗi cuộn hàng
        • Nhận xét:
          • Trong khi chi phí được phân chia ở cảng đến thì rủi ro được di chuyển sang người mua ở cảng đi, vậy nên nếu cảng gửi hàng có ý nghĩa đặc biệt với người mua thì các bên nên quy định trong hợp đồng càng cụ thể càng tốt.
          • Chưa nêu rõ địa điểm đến cụ thể tại cảng , gây bất lợi cho người bán bởi họ có nghĩa vụ phải trả chi phí vận tải tới địa điểm tại cảng đến đã thỏa thuận.
          • Đã mô tả hình thức và vật liệu bao bì.
  1. Điều khoản giao hàng.
    • Tàu vận chuyển hàng hóa sẽ do người bán cung cấp.
      • Nhận xét:
        • Điều khoản khá chung và sơ sài: không nêu ngày giao hàng, điều kiện giao hàng, số lượng hàng hóa, quy định giao hàng.
        • Không có quy định về việc thông báo cho người mua về thời gian nhận hàng.
  1. Điều khoản bảo hiểm.
    • Người mua chịu 100% tổng giá trị hóa đơn
      • Nhận xét: Điều khoản này chỉ quy định về nghĩa vụ của người mua chịu 100% bảo hiểm, còn người bán không có hỗ trợ gì.
  1. Điều khoản chứng từ.
    • Người mua phải gửi những chứng từ liên quan được yêu cầu trong thư tín dụng:
      • 3 bản gốc Hợp đồng thương mại đã kí và trích dẫn số tín dụng.
      • 3 bản gốc phiếu đóng gói chi tiết được đưa ra bởi bên được hưởng.
      • 3 bản gốc Chứng nhận chất lượng, số lượng được phát hành bởi nhà sản xuất.
      • 1 bản gốc và 2 bản sao chứng nhận nguồn gốc (chứng nhận nguồn gốc không được viết tay trừ chữ kí).
      • Đầy đủ bộ bộ chứng từ vận đơn hàng hóa được xếp lên tàu theo yêu cầu của ngân hàng Techcombank có đóng dấu “Vận phí đã trả trước”, thông báo cho người bán, chỉ ra số thư tín dụng và đất nước của cảng xếp hàng.
        • Nhận xét:
          • Điều khoản quy định rõ ràng cụ thể và khá đầy đủ những chứng từ cần giao giữa 2 bên.
          • Tuy nhiên còn thiếu 1 số chứng từ cần thường có như Hóa đơn thương mại, tờ khai hải quan, thư tín dụng.
  1. Điều khoản bảo hành và nghĩa vụ pháp lý.
    • Người bán khẳng định rằng: chất lượng và hình thức sản phẩm của Bitumex trong trường hợp này được bảo hành bởi Stoper As trong vòng 5 năm với điều kiện là
      • Hư hỏng do thiên tai bao gồm sấm chớp, mưa đá, cuồng phong hoặc những loại gió mạnh khác trên cấp 8, lũ lụt, lốc xoáy, động đất, …
      • Hư hỏng do hành động cố ý cẩu thả, hỏa hoạn hoặc hành động lạm dụng, sử dụng sai mục đích.
      • Hư hỏng do sự sử dụng nguyên vật liệu không được cung cấp bởi Stoper.
      • Chủ sở hửu không bảo dưỡng hợp lý trong việc duy trì và sửa chữa Bitumex hoặc các thành phần được yêu cầu của hệ thống mái nhà khác.
      • Hư hỏng do lỗi cấu trúc bao gồm sự bố trí hoặc sự thay đổi của tòa nhà, hoặc sự rạn nứt, sự chệch hướng mái nhà, thiết kế hoặc sự xây dựng tòa nhà.
      • Hư hỏng do bất kì điều kiện hóa học nào không phù hợp với Bitumex, sự thiếu hụt nguyên vật liệu, sự thấm, ẩm qua tưởng, khu vực dưới và xung quanh tòa nhà.
      • Sự thay thế hoặc sửa chữa trên mái nhà hoặc những vật thể bao gồm máy móc, kết cấu, vật cố định,… được đặt trên mái nhà mà không có sự cho phép của Stoper.
      • Kim loại hoặc nguyên vật liệu khác không được cung cấp bởi Stoper và sử dụng chúng trên hệ thống mái nhà dẫn đến bị rò rỉ
      • Trình độ tay nghề kém trong việc sử dụng nguyên vật liệu như đã được quyết định của giám định suy nhất của Stoper.
      • Không làm theo sự hướng dẫn và gợi ý mới nhất của Stoper để lắp đặt.
      • Hư hỏng do sự thiếu hệ thống tháo nước đầy đủ, phù hợp.
      • Mất mát hột nhỏ hoặc bề mặt khác.
        • Nhận xét:
          • Dựa vào đăc điểm và tính chất riêng của hàng hóa, phạm vi bảo hành được nêu ra khá chặt chẽ bao gồm thời gian bảo hành, đối tượng nhận bảo hành, trường hợp không được bảo hành như hư hỏng do điều kiện tự nhiên, thiên tai, do bên mua sử dụng không đúng theo chỉ dẫn của người bán.
          • Điều này giúp quy định rõ ràng trách nhiệm và quyền lợi của cả 2 bên và để tiến hành làm theo các điều khoản, tránh tranh chấp về sau
          • Tuy nhiên chưa nói rõ độ lớn giá trị bảo hành như thế nào.
  1. Điều khoản cắt bỏ.
    • Nếu bất cứ điều khoản trong hợp đồng này được coi là không hợp lệ hoặc không có hiệu lực bởi 1 tòa án có thẩm quyền, những điều khoản này sẽ bị cắt bỏ và phần còn lại sẽ không bị ảnh hưởng và tiếp tục được thi hành.
      • Nhận xét:
        • Khi có sự thay đổi pháp luật và một điều khoản trong bản hợp đồng trở nên không thể thực thi hay thậm chí vô hiệu, toàn bộ hợp đồng rất có thể vô hiệu theo bởi vì nó chứa đựng điều khoản trái luật hay không thể thực thi. Và một điều khoản như thế này sẽ cho phép toà án đơn giản chỉ xoá đi một điều khoản và để cho các điều khoản còn lại của hợp đồng giữ nguyên giá trị.
        • Cho dù pháp luật quy định đây là một trách nhiệm của toà án, song việc đưa điều khoản này vào vẫn rất có ích trong trường hợp toà án cho phép tập trung duy nhất vào một điều khoản vi phạm
        • Bên cạnh đó, khi mà bản hợp đồng có điều khoản khác về không cạnh tranh hay không gạ gẫm, điều khoản này sẽ cho phép toà án giải thích các điều khoản đó tuân thủ theo đúng quy định pháp luật.
  1. Điều khoản toàn bộ thỏa thuận.
    • Các bên ở đây phải thừa nhận rằng thỏa thuận này bao gồm toàn bộ thỏa thuận giữa họ và rằng thỏa thuận này thay thế mọi thỏa thuận bằng miệng hoặc bằng văn bản trước đó hoặc sự hiểu biết giữa họ và sự tôn trọng những chủ đề chính của quy chế này.
      • Nhận xét: Điều khoản này cho thấy hợp đồng này có giá trị pháp lý được công nhận chính thức giữa các bên, là bản hợp đồng chứa đựg toàn bộ nội dung của các thỏa thuận và không thể thay thế bằng bất cứ văn bản hay hình thức thỏa thuận không chính quy nào khác.
  1. Điều khoản bất khả kháng.
    • Không bên nào trong thỏa thuận này được vi phạm, nếu không, sẽ phải chịu trách nhiệm với phía bên kia vì bất kỳ sự chậm trễ hay không thực hiện nghĩa vụ dưới đây và đến mức độ mà sự chậm trễ hay không thực hiện bị gây ra bởi bất kỳ trường hợp không đề ra trước tại ngày thỏa thuận này và không nằm trong sự kiểm soát hợp lý của bên được đề cập, bao gồm, nhưng không giới hạn, bất kỳ hành động của Chúa, bùng nổ chiến sự, bạo loạn, hành động khủng bố, hành động của cơ quan chính phủ hoặc hành động công nghiệp, cháy, nổ , lũ lụt, phá hủy các cơ sở, chiến tranh, đình công, và thời gian để thực hiện các nghĩa vụ liên quan được mở rộng chophù hợp. Bên có việc thực hiện bổn phận bị chậm trễ hoặc bị ngăn cản bởi bất kỳ hoàn cảnh nào ngay lập tức phải thông báo cho phía bên kia biết.
    • Trong trường hợp có sự kiện quy định tại khoản 14.1 phát sinh, người bán sẽ không được chịu trách nhiệm trong việc chậm giao hàng hoặc không giao hàng của sản phẩm. Người bán phải cung cấp một bản tuyên bố về sự kiện này tại các điểm 14.1 theo yêu cầu của bên mua.
      • Nhận xét: Điều khoản này được quy định khá rõ ràng về nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi bên trong các tình huống bất khả kháng khi giao nhận hàng gây ra do các nguyên nhân khách quan.
  1. Điều khoản trách nghiệm.
    • Mỗi bên không được quyền chuyển nhượng bất kỳ quyền hay chuyển nhượng, hoặc có ý định chuyển nhượng, bất kỳ nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận này mà không có sự đồng ý trước bằng văn bản của bên kia.
  2. Điều khoản sửa đổi.
    • Bất kỳ sự sửa đổi nào trên thỏa thuận này sẽ phải được viết và có chữ ký của cả hai bên.
  3. Điều khoản thông báo.
    • Bất cứ thông báo hoặc các thông tin khác theo yêu cầu hoặc được ủy quyền của bản thoả thuận này được đưa ra bởi bên kia, phải được lập thành văn bản bằng ngôn ngữ tiếng Anh và gửi cho người nhận tại địa chỉ nêu ra dưới đây, hoặc đến địa chỉ của số fax hoặc đánh dấu để người khác dễ phân biệt chẳng hạn như người nhận có thể chỉ định bằng các thông báo phù hợp với các quy định của khoản này.
    • Thông báo được gửi bằng đường bưu điện hoặc đăng ký bằng cách truyền fax và được coi là đã phục vụ hiệu quả (nếu được gửi qua đường bưu điện đã đăng ký) vào ngày nhận hoặc (nếu gửi qua Fax) vào ngày gửi.
  4. Điều khoản pháp luật áp dụng.
    • Thỏa thuận này được quản lí được cho là phù hợp với pháp luật của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.
      • Nhận xét: Việc lựa chọn căn cứ luật pháp của hợp đồng là dựa theo luật pháp được ban hành của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp bên bán có thể xuất khẩu hàng hóa dễ xử lí các tình huống pháp luật trong xuất khẩu hàng hóa, tuy nhiên nếu có xảy ra tranh trấp, bên bán sẽ có lợi thế hơn một chút về độ am hiểu của luật pháp hơn so với bên mua ở Việt Nam.
  1. Điều khoản trọng tài.
    • Bất kỳ tranh chấp, ý kiến hoặc khiếu nại phát sinh liên quan đến hợp đồng này hoặc chấm dứt hiệu lực sẽ được giải quyết thông qua đàm phán hữu nghị giữa hai bên. Trong trường hợp không thể giải quyết thông qua thương lượng, sẽ được giải quyết bằng pháp luật phù hợp với các quy định của Ủy ban Liên Hiệp Quốc về Luật Thương mại quốc tế (UNCITRAL). Chỉ có một trọng tài và việc giải quyết của trọng tài sẽ được tiến hành bằng tiếng Anh. Các chi phí trọng tài sẽ do bên thua chi trả trừ trường hợp được cấp tổ chức trọng tài.
      • Nhận xét:
        • Luật căn cứ để xét xử tranh chấp là INCOTERMS 2010. Hiện nay, do tập quán thương mại các hợp đồng XNK đa phần vẫn sử dụng INCOTERMS 2000.
        • Về lý thuyết, nếu trọng tài xuất phát từ UNCITRAL sẽ đảm bảo tính công bằng cho tất cả các bên tranh chấp.
        • Quy định rõ chi phí xử kiện sẽ do bên thua trả.
      • VẬN ĐƠN (BILL OF LADING).
        1. Tổng quan: Vận đơn của bộ hợp đồng là vận đơn đường biển. Đây là loại chứng từ do người chuyên chở (chủ tàu, thuyền trưởng, đại lý hoặc người làm thuê cho chủ tàu) cấp cho người gửi hàng nhằm xác nhận việc hàng hóa đã được tiếp nhận để vận chuyển gồm ba chức năng cơ bản sau: Một là một biên lai của người chuyên chở xác nhận là họ đã nhận hàng để chở. Hai là một bằng chứng về những điều khoản của một hợp đồng vận tải đường biển. Ba là một chứng từ sở hữu hàng hóa.
        2. Nội dung cụ thể của vận đơn:
          • Số vận đơn: YIL/HPG/111111.
            • Nhận xét: Vận đơn có số riêng rõ ràng để phân biệt với các vận đơn khác, đồng thời để ghi trên các chứng từ khác có tác dụng làm số tham chiếu.
          • Tên công ty phát hành vận đơn: Công ty Vận tải Quốc Tế và Ngoại thương Transocean.
            • Với trụ sở chính tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, đây là một doanh nghiệp vận tải lâu đời được thành lập ban đầu với mục đích chuyên chở hàng hóa trên các con sông địa phương, sau nhiều năm phát triển hiện nay Công ty Transocean đã trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ vận tải đường biển lớn trên thế giới với mạng lưới các chi nhánh và đối tác tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
              • Nhận xét: Ngoài tên công ty, vận đơn đã ghi rõ logo, địa chỉ kinh doanh, điện thoại, trang web, fax… của công ty để tiện cho việc so sánh đối chiếu và liên hệ.
            • Tên đại lí vận tải của người chuyên chở (for delivery of Goods please apply to): Công ty Bee Logistics chi nhánh Hải Phòng.
              • Được thành lập vào năm 2004, Bee Logistics Corporation hiện là một trong những nhà cung cấp dịch vụ vận tải quốc tế hàng đầu tại Việt Nam với hệ thống các chi nhánh và văn phòng đại diện trên khắp cả nước từ thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Lạng Sơn, Hải Dương, Bình Dương,…đến các quốc gia trog khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Myanmar và Thái Lan…, cùng với một mạng lưới đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Là một công ty được công nhận tiêu chuẩn ISO 9001 và là thành viên của FIATA, Hiệp hội Giao nhận vận tải Việt Nam, Cargo World Alliance, CGLN …, Đồng thời đây là một trong số ít các công ty tại Việt Nam có giấy phép môi giới hải quan (No .: 2569 / HQHCM-GSQL), giấy phép MTO (No .: 11-30 / GP-BGTVT), và vận đơn của công ty được chấp nhận tại Mỹ như một phê duyệt của FMC.
            • Người gửi hàng (Shipper): Công ty cổ phần hệ thống xây dựng và cách nhiệt Turkey.
              • Nhật xét: Người gửi hàng thường hay còn là nhà xuất khẩu. Ở ô này, vận đơn đã ghi đầy đủ tên và địa chỉ kinh doanh, số điện thoại, fax, telex, số hiệu tài khoản… của người gửi hàng.
            • Người nhận hàng (Consignee): Ngân hàng Techcombank chi nhánh Hà Tây.
              • Nhận xét:
                • Căn cứ vào tính lưu thông của vận đơn có thể xác định đây là vận đơn theo lệnh của một đối tượng đích danh. Cụ thể là hàng hóa ghi trong vận đơn này sẽ được giao theo lệnh của ngân hàng bằng cách ký hậu lên mặt sau của vận đơn.
                • Ở đây vận đơn chỉ có tên ngân hàng và chi nhánh, tuy nhiên người lập vận đơn nên ghi đầy đủ tên và địa chỉ kinh doanh, số fax, số điệnt hoại liên hệ của đối tượng nhận hàng đích danh mà hàng hoá được giao theo lệnh của người này để tiện liên lạc trong trường hợp phát sinh vấn đề.
              • Bên được thông báo (Notify party): Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư thương mại Vietnam.
                • Vận đơn đã thể hiện đầy đủ tên, địa chỉ của bên được thuyền trưởng hay người chuyên chở thông báo về chuyến tàu và ngày giờ tàu cập cảng đích. Ngoài tên và địa chỉ, có thể ghi thêm số điện thoại, fax, telex… Trong ô này còn có một ghi chú về điều khoản miễn trách nghiệm đối với thuyền trưởng hay người chuyên chở nếu như việc thông báo không được thực hiện: ‘’No claim shall attach for failure to notify”.
              • Nơi nhận hàng (Place of Receipt) và nơi giao hàng (Place of Delivery): Không ghi.
                • Nhận xét: Vận đơn để trống hai ô này vì có thể tùy theo điều kiện giao hàng là CFR Hải Phòng, Incoterms 2010 mà người chuyên chở mới ghi chú ở hai mục này trên vận đơn. Địa điểm hàng hoá được nhận để chở hay giao hàng có thể ở ngay cảng bốc hàng hoặc ở sâu trong đất liền.
              • Tên cảng bốc hàng lên tàu (Port of Loading): YILPORT.
              • Tên cảng dỡ hàng (Port of Discharge): Hai Phong Port, Viet Nam.
                • Nhận xét: Các cảng bốc dỡ hàng được lựa chọn đều là các cảng quốc tế lớn của mối quốc gia, thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa.
              • Tên con tàu chở hàng và số hiệu chuyến tàu: BFF MELODY 16 – 42W.
              • Số bản vận đơn gốc được phát hành: 3 bản gốc và 3 bản copy.
              • Mô tả hàng hoá và cách đóng gói:
                • Ký mã hiệu và số hiệu hàng hoá : Bitumex RG1, 5SA, Bitumex TG300.
                • Các chi tiết khác của hàng hóa tuân theo hợp đồng mua bán số 3084 ký ngày 24 tháng 12 năm 2014.
                • Hàng hóa được đóng trong 24 tấm nâng hàng gỗ. Chất liệu gỗ dùng để đóng hàng phải tuân theo tiêu chuẩn ISP15.
                • Trọng lượng cả bì 21,940.000 KG.
                • Trong trường hợp các quy định đã đề không được tuân theo hàng hóa sẽ bị trả về cảng bốc hàng hoặc hàng hóa bị hư hỏng, mọi chi phí, tiền phạt sẽ được tính cho bên giao hàng.
                  • Nhận xét:
                • Hàng hóa được mô tả trong vận đơn tương đối chi tiết và kỹ lưỡng. Các điều khoản về đóng gói, chất liệu đóng gói và trách nghiệm của bên giao hàng hóa cũng được thể hiện rõ ràng.
                • Tuy nhiên ở phần các điều khoản đóng gói nên bổ sung them một số điểm cần lưu ý đối với từng loại mặt hàng như:
                  • Màng Bitumex RG1,51SA là loại vật liệu không độc hại, không dễ cháy tuy nhiên phải để nơi khô ráo, bọc giấy, nhựa hoặc vải để tránh màng bị chảy khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
                  • Màng Bitumex TG300 cần được bảo quản cách xa nguồn nhiệt, nguyên bao gói, để đứng và không xếp các pallet lên nhau.
                  • Cả 2 loại màng đều được đóng thành từng cuộn nên có thể dỡ màng bằng tay hoặc các phương tiện khác, nhưng tránh dùng những vật có cạnh sắc nhọn nhằm tránh làm thủng màng.
                • Container chở hàng: Hàng hóa được chuyên chở bằng một container 20 feet có mã số TGHU/268323/8.
                • Phần khai hàng hoá ở trên do người gửi hàng thực hiện. Thực chất đây là điều khoản quy định về việc kê khai hàng hoá trên vận đơn phải do người gửi hàng thực hiện và tự chịu trách nhiệm, nếu có sai sót gì thì người chuyên chở không chịu trách nhiệm, cho dù ngay cả khi người chuyên chở có ghi hộ.
                • Vận đơn còn quy định rõ:
                  • Trách nhiệm của bên gửi hàng là thông báo cho người nhận hàng / hoặc bên nhận thông báo về ước tính thời gian đến của hàng hóa của họ.
                  • Cước phí vận chuyển và các phụ phí: cước phí trả trước tại cảng load hàng ở Istanbul, không có phụ phí.
                  • Cam kết của người chuyên chở về việc đã nhận hàng và trách nhiệm chở hàng hoá đến nơi quy định, đồng thời cũng nêu lên các trường hợp miễn trách đối với người chuyên chở.
                • Không ghi nơi và ngày tháng phát hành vận đơn.
                • Người phát hành vận đơn không ký tên
                  Nhập khẩu mang chống thấm Bitumex từ Thổ Nhĩ Kỳ
  1. Nhận xét chung:
    • Nhìn chung đây là vận đơn cung cấp tương đối đầy đủ các thông tin cơ bản cần thiết cho các bên giao nhận hàng.
    • Từ phần giới thiệu ta có thể thấy bên phát hành vận đơn hoạt động như một trung gian kết nối giữa bên gửi hàng và bên vận tải vậy mặc dù không có dấu hiệu rõ ràng chỉ ra loại vận đơn, có thể thấy rằng đây là House Bill of Lading phát hành bởi một Forwarder có tên TRANS OKYANUS.
      • Quy trình phát hành :
        • TRANS OKYANUS, một công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ giao hàng lẻ, hợp lý với số lượng hàng hai bên của hợp đồng giao dịch ( 8000 m2 BITUMEX), trước hết sẽ gom hàng sao cho đủ container.
        • Tiếp theo tàu BFP MELODY được thuê để vận chuyển từ YILPORT tới cảng Hải Phòng, lúc này hãng tàu phát hàng B/L gốc cho Forwarder trong đó có đề Shipper: TRANS OKYANUS và Consignee: BEELOGISTICS CORP- HAIPHONG BRANCH.
        • Nhận được vận đơn gốc từ hãng tàu, Forwarder soạn thảo một vận đơn gốc khác với phần trình bày được điều chỉnh sao cho phù hợp với một House Bill of Lading, trong đó có đề:Shipper: TURKEY SISTEMLERI A.S và Consignee: TO ORDER TO TECHCOMBANK, HATAY BRANCH
      • Như vậy mặc dù dễ dàng cho bên bán để có thể chỉnh sửa nội dung vận đơn do được phát hành bởi Forwarder nhưng thủ tục để có được House Bill rườm rà hơn so với Master Bill đồng thời người bán chịu phần lớn rủi ro bởi hàng hóa gần như đã được giao cho Forwarder, bên nắm giữ vận đơn gốc phát hành bởi hãng tàu. Nếu có điều cần khiếu nại, chỉ có thể phân trần với Forwarder thay vì với hãng tàu
    • Vận đơn này thường được ghi chú bằng chữ ‘’Clean shipped on board’’, như vậy:
      • Căn cứ vào tình trạng bốc dỡ hàng hóa có thể xác định đây là “Vận đơn đã bốc hàng lên tàu”, thể hiện người bán đã giao hàng theo đúng hợp đồng đã ký với người mua.
      • Căn cứ vào phê chú trên vận đơn có thể thấy đây là loại “Vận đơn hoàn hảo” (Clean B/L) là vận đơn không có ghi chú xấu rõ ràng về hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa.
    • Vận đơn không hiển thị dòng chữ ‘’Original” hay “Copy” tuy nhiên khi xác định tính pháp lý của vận đơn, có thể thấy vận đơn này là “ Vận đơn bản sao” (Copy B/L) là vận đơn bản phụ của vận đơn gốc, không có chữ ký tay và không giao dịch chuyển nhượng được (non-negotiable)
    • Cẳn cứ vào hành trình chuyên trở và dòng chữ “ Applicable for Combined (Multimodal/ Intermodal) Transport” ở cuối vận đơn có thể xác định đây là Vận đơn đa phương thức (Multimodal B/L, Intermodal B/L hay Combined B/L) là vận đơn phát hành cho việc cho việc chuyên chở hàng hoá theo phương thức “door to door”, theo đó hàng hóa được vận chuyển bằng nhiều tàu hoặc bằng nhiều phương thức vận tải khác nhau (máy bay, tàu biển, đường sắt, đường bộ, đường sông).

 

  1. ĐIỆN MỞ L/C (OPENING L/C).

Sau khi VIETNAM chấp nhận thanh toán bằng thư tín dụng trả ngay không hủy ngang cho TURKEY A.S, đơn đề nghị mở L/C cho ngân hàng phát hành được gửi đi.

  1. Bảng dịch chi tiết:
27/      Số lượng bản gốc phát hành 1/1
40A/   Dạng chứng từ tín dụng Không hủy ngang
20/      Số chứng từ tín dụng TF1436401030
31C/    Ngày phát hành 31/12/2014
40E/    Luật áp dụng UCP bản mới nhất
31D/   Ngày và nơi hết hạn 2/2/2015 Thổ Nhĩ Kỳ
50/      Bên mở đơn VIETNAM CONSTRUCTION AND TRADE INVESTMENT JOINT STOCK COMPANY HA NOI, VIET NAM
59/      Bên thụ hưởng TURKEY Sistemleri A.S

Địa chỉ: Fabrikalar Sk. 11,

41285 Kartepe- Kocaeli/ Turkey

 

32B/    Mã đơn vị tiền tệ,   Số lượng USD   15.280
41D/   Ngân hàng chỉ định… phương thức thanh toán Bất kỳ ngân hàng nào… Đàm phán
42C/    Điều kiện hối phiếu Trả ngay 100% giá trị hợp đồng.
42A/   Người trả tiền- Mã định dạng ngân hàng VTCBVNVX
43P/    Giao hàng từng phần Không cho phép
43T/    Chuyển tải Cho phép
44E/    Cảng xếp hàng EVYAP, YILPORT hoặc bất kỳ cảng nào ở Thổ Nhĩ Kỳ
44F/    Cảng dỡ hàng Cảng Hải Phòng, Việt Nam
44C/    Ngày chuyển hàng muộn nhất 10/1/2015
45A/   Mô tả hàng hóa Bitumex RG1, 5SA, Bitumex TG300.

Thông tin giống trong hợp đồng số 3048 ký ngày 24 tháng 12 năm 2014

Điều khoản giao hàng : CFR cảng Hải Phòng, Việt Nam (INCOTERM 2010)

46A/   Chứng từ yêu cầu 1.      3 bản gốc của hợp đồng thương mại đã ký, có số  L/C

2.      Đủ bộ vận đơn hàng hải sạch ký hậu bởi ngân hàng TECHCOMBANK HATAY BRANCH có dấu “REIGHT PREPAID”, “NOTIFY THE APPLICANT”, cho biết số L/C và quốc gia nơi cảng chất hàng.

3.      3 BẢN GỐC PhIẾU ĐÓNG GÓI CHI TIẾT PHÁT HÀNH BỞI BÊN THỤ HƯỞNG LC

4.      3 BẢN GỐC GIẤY CHỨNG NHẬN SỐ LƯỢNG/ CHẤT LƯỢNG PHÁT HÀNH BỞI NHÀ SẢN XUẤT

5.      1 BẢN GỐC CÙNG 2 BẢN COPY GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ KHÔNG ĐƯỢC VIẾT TAY TRỪ CHỮ KÝ

47A/ Điều kiện bổ sung + Mỗi chứng từ sai sẽ phải nộp $66

+ Hối phiếu và chứng từ viết bằng Tiếng Anh trừ tên công ty và dấu

+ Ngoài những chứng từ yêu cầu cần có thêm:

–         3 bản gốc hóa đơn chiếu lệ với chữ ký và đóng dấu

–         3 bản gốc hóa đơn thương mại với chữ ký và đóng dấu

–         Nếu thiếu phải nộp $11

+ Mỗi bộ chứng từ sửa đổi phát 27.5 USD

+ Bên thụ hưởng sẽ không nhận được thanh toán nếu nộp thẳng chứng từ cho ngân hàng phát hành

+ Mọi bên trong giao dịch này cần biết rằng chứng từ tín dụng này tuân theo sắc lệnh quốc tế, chúng tôi có thể không có khả năng nộp bất kỳ chứng từ nào, thanh toán hay giao dịch nếu như chúng liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới những quốc gia, cá nhân hay tổ chức đang bị cấm vận, mà không phải chịu trách nhiệm về mất mát có thể bị gây ra khi liên lạc với các bên kể trên.

71B/ Phí Bên thụ hưởng chịu tất cả phí ngân hàng ngoài Việt Nam và phí đền bù.
48/      Thời hạn nộp Tất cả chứng từ phải được xuất trình trong vòng 21 ngày sau ngày giao hàng và trong thời gian LC còn hiệu lực.
49/      Hướng dẫn xác nhận Không có
78/      Tài liệu cung cấp cho ngân hàng trả tiền/ chấp nhận/ đàm phán + Hối phiếu và chứng từ phải được gửi tới TECHCOMBANK,

Chú ý: phòng tài chính thương mại nhập khẩu, địa chỉ: Hà Nội, Việt Nam, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nộp và được gửi toàn bộ bởi DHL. Tất cả chứng từ nhận được sau 2:30pm hàng ngày hoặc vào thứ 7 sẽ được coi như được nhận vào ngày làm việc tiếp theo.

+ Chúng tôi sẽ chấp nhận hối phiếu và thực hiện chúng khi tới hạn nếu mọi điều khoản và điều kiện của thư tín dụng được thỏa mãn.

57A/ Ngân hàng thông báo LC- Mã BIC MAHBINBBIFM
72/    Thông tin bổ sung cho người nhận Nhận chứng từ bằng MT730

 

  1. Nhận xét:
    • 41D: Thư tín dụng được tạo ra bởi đàm phán tự do hoặc đàm phán không hạn chế vậy nên tên ngân hàng chỉ định không được đề cập mà thay vào đó là “any bank”, chỉ rằng bất kỳ ngân hàng nào ở quốc gia của người mua sẵn sàng chấp nhận chứng từ và đàm phán.
    • 42C: “Draft” là một thuật ngữ chỉ Hối phiếu “Bill of exchange” được sử dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ. Điều khoản này đòi hỏi bên mua trả 100% giá trị hợp đồng ngay lập tức thay vì được trì hoãn, đặt họ vào thế bất lợi về mặt tài chính.
    • 42A: Drawee tức là ngân hàng trả tiền cho người bán, và mã BIC chỉ ra đây là ngân hàng phát hành thư tín dụng, Techcombank.
    • 43P: Tuy tổng số lượng hàng hóa lên tới lên tới 8000m2 BITUMEX nhưng điều khoản này không cho phép vận chuyển từng phần đảm bảo được tiến độ công việc kinh doanh cho người mua.
    • 43T: Cho phép được chuyển tải nhưng dựa vào chứng từ vận tải cho thấy hàng chỉ được chuyển trên 1 con tàu duy nhất, BFP MELODY, rời cảng Yilport, Thổ Nhĩ Kỳ, đi qua kênh đào Suez, men dọc vịnh Aden, vượt qua Srilanka cùng phần biển giữa Malaysia và Singapore, tiến vào Biển Đông và cuối cùng là Cảng Hải Phòng, Việt Nam.
    • 46A: Các chứng từ cần thiết đã được mô tả đầy đủ cùng với số lượng cần có, đề phòng trường hợp nộp thiếu dẫn đến phải nộp phạt cho ngân hàng.
    • 71B: Cho ta thấy rằng bên mua phải chịu phí lập thư tín dụng, một khoản phí được coi là đáng kể so với những phương thức thanh toán khác do có sự đảm bảo của những ngân hàng uy tín.
    • 48: Đây là điều khoản đòi hỏi một ngân hàng khác xác nhận thư tín dụng đề phòng rủi ro có thể xảy ra ví dụ: ngân hàng phá sản, không tôn trọng thư tín dụng, xảy ra đảo chính hoặc chiến tranh hay thiên tai, ngăn cản việc thanh toán đúng thời hạn. “Without” cho chúng ta thấy rằng bên mua không cần một ngân hàng khác xác nhận.

 

  1. HÓA ĐƠN THƯƠNG MẠI ( COMMERCIAL INVOICE)
    1. Tổng quan:
      • Hóa đơn thương mại là chứng từ cơ bản của công tác thanh toán và do người bán (shipper) phát hành để yêu cầu người mua phải trả số tiền hàng đã được ghi trên hoá đơn. Trong giao dịch bằng thư tín dụng (L/C), hóa đơn là loại chứng từ quan trọng bậc nhất. Đó cũng là lý do tại sao tất cả các L/C khi phát hành đều yêu cầu chứng từ xuất trình phải có hóa đơn.
      • Hóa đơn thương mại thường được lập làm nhiều bản và được dùng trong nhiều việc khác nhau chẳng hạn như được xuất trình cho ngân hàng để đòi tiền hàng, xuất trình cho công ty bảo hiểm để tính phí bảo hiểm khi mua bảo hiểm hàng hoá, xuất trình cho hải quan để tính tiền thuế và thông quan hàng hóa.
    2. Hóa đơn thương mại của bộ chứng từ xuất nhập khẩu này bao gồm những nội dung chi tiết sau:
      • Ngày, tháng lập hóa đơn: 15/01/2016
      • Mã số tín hóa đơn: TF1501601004/HTY – đây là mã số quy định bởi nhà xuất khẩu.
      • Tên, địa chỉ người mua:
        • Tên công ty: Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư thương mại Vietnam.
        • Tên giao dịch: VIETNAM TRADING INVESTMENT AND CONSTRUCTION JOINT STOCK COMPANY.
        • Địa chỉ: Ha Noi city, Vietnam.
          • Như vậy khi đối chiếu với mục Applicant trong thư tín dụng thương mại thì thấy rằng tên và địa chỉ của người mua hoàn toàn trùng khớp.
        • Tên, địa chỉ người bán:
          • Tên công ty: Công ty cổ phần hệ thống xây dựng và cách nhiệt TURKEY.
          • Tên giao dịch: TURKEY SISTEMLERI A.S.
          • Địa chỉ: Fabrikalar Sk. 11,41285 Kartepe- Kocaeli/ Turkey
            • Khi đối chiếu với với mục Beneficiary (người thụ hưởng) trong thư tín dụng thương mại hoàn toàn khớp với tên và địa chỉ của người thụ hưởng.
          • Mô tả hàng hóa:
            • Tên: Bitumex RG1, 5SA , Bitumex TG300. Các thông tin chi tiết khác theo đúg quy định của hợp đồng ký ngày 24 tháng 12 năm 2014.
          • Số lượng:
            • Số lượng: 4000
            • Đơn vị tính số lượng: m2¬
          • Đơn giá:
            • Bitumex RG1, 5SA : 2,17 USD/chiếc
            • Bitumex TG300 : 1,65 USD/chiếc
          • Tổng giá trị hợp đồng:
            • Bằng số: 15280 USD
            • Bằng chữ: Mười lănm nghìn hai tram tám mươi Đô la Mỹ.
              • Nhận xét: Hóa đơn này đã mô tả lại một cách đầy đủ và chính xác tên gọi các loại hàng hóa, số lượng, kiểu mẫu, đơn giá, tổng giá mỗi loại hàng. Đơn vị hàng hóa sử dụng Meter (M) đối với các loại màng chống thấm tự dính dây cáp như Bitumex RG1 hoặc Bitumex TG300 đúng với đơn vị hàng hóa sử dụng trong thư tín dụng thương mại của hợp đồng này.
            • Điều kiện giao hàng: CFR giao tại cảng Hải Phòng, INCOTERMS 2010 nghĩa là người bán phải chịu thêm chi phí chuyên chở đến cảng dỡ hàng, còn chi phí dỡ hàng do người mua chịu nếu có thỏa thuận, với các nghĩa vụ cụ thể của hai bên như sau:
              • Nghĩa vụ người bán:
                • Kí kết hợp đồng chuyên chở đường biển và trả cước để chuyển hàng đến cảng đích
                • Lấy giấy phép xuất khẩu, nộp thuế và lệ phí xuất khẩu
                • Giao hàng lên tàu
                • Cung cấp cho bên mua hoá đơn và vận đơn đường biển hoàn hảo
                • Trả tiền chi phí bốc hàng lên tàu
                • Trả tiền chi phí dỡ hàng nếu chi phí này được tính vào cước.
              • Nghĩa vụ người mua
                • Nhận hàng khi hoá đơn và vận đơn được giao cho mình
                • Trả tiền chi phí dỡ nếu chi phí chưa nằm trong cước
                • Chịu mọi rủi ro và tổn thất về hàng kể từ khi hàng qua hẳn lan can tàu ở cảng bốc.
              • Nhận xét: Theo Incoterms, nhập khẩu theo điều kiện theo điều kiện CFR – Cost and Freight (tiền hàng và cước phí) sẽ có lợi ích khi xét về góc độ kinh tế vĩ mô cũng như vi mô hơn so với nhóm F. Những lợi ích có thể liệt kê sơ bộ như nguồn thu ngoại tệ gia tăng, tạo điều kiện cho các công ty vận tải và bảo hiểm ở Việt Nam phát triển, tạo thêm việc làm cho người lao động, Ngoài ra, nhà xuất khẩu còn có những lợi ích khác như: chủ động trong việc giao hàng, lượng ngoại tệ thu được nhiều hơn, nếu thiếu vốn, nhà xuất khẩu sẽ được tài trợ vốn nhiều hơn, được tiền giảm giá hay hoa hồng từ các công ty vận tải hoặc công ty bảo hiểm… góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thương trường quốc tế.
  1. Nhận xét chung:
    • Nhìn chung, hóa đơn này đã nêu rõ được đặc điểm hàng hoá, đơn giá và tổng trị giá của hàng hoá, điều kiện cơ sở giao hàng (theo incoterm), phương thức thanh toán, tuy nhiên hóa đơn này vẫn còn thiếu một số điều mục quan trọng ở mục phương thức chuyên chở hàng như không ghi rõ cảng đến cảng đi, ngày gửi nhận hàng,…
    • Hóa đơn không có chữ ký của bên bán.Theo UCP 600 quy định, hóa đơn không cần phải ký. Tuy nhiên, trên thực tế nhà xuất khẩu vẫn nên xuất trình Hóa đơn đã ký đóng dấu vì có thể nhà nhập khẩu cần dùng cho mục đích khác ngoài thành toán tiền hàng cho nhà xuất khẩu. Ví dụ, trường hợp cần xuất trình cho cơ quan hải quan để thông quan hàng hóa, hoặc vì mục đích lưu chứng từ của bộ phận kế toán,….

 

  1. TỜ KHAI HẢI QUAN.
    1. Tổng quan:
      • Hàng hóa được thông quan theo nội dung của người khai hải quan. Khi hàng hóa về đến cửa khẩu, với điều kiện cơ sở giao hàng của hợp đồng này là CFR , công ty Cổ Phần Xây Dựng và Đầu tư Thương Mại Hà Thành Việt đã tiến hành làm thủ tục hải quan.
    2. Nội dung cụ thể tờ khai hải quan:
      • Mã phân loại kiểm tra: 2
        • Hàng hoá luồng 2: gồm hàng hoá nhập khẩu phải nộp thuế, có trị giá khai báo đến 01 triệu đồng Việt Nam.
        • Về kiểm tra hải quan: Hàng hoá luồng này được miễn kiểm tra thực tế hàng hoá. Trường hợp xét thấy cần thiết thì lãnh đạo Chi cục hải quan quyết định kiểm tra xác suất theo tỷ lệ từ 3% đến 5% của cả luồng hàng bằng thiết bị máy soi. Trường hợp có nghi vấn hoặc phát hiện lô hàng có vi phạm thì tiến hành kiể tra thực tế hàng hoá bằng biện pháp thủ công đối với toàn bộ lô hàng.
          • Nhận xét: Mặc dù được phân vào luồng 2 nhưng giá trì hàng hóa lên tới 327.878.240 VND chứng tỏ đã có lỗi xảy ra.
        • Mã loại hình: A11
          • Chứng tỏ bên mua không phải là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời cũng là doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu
        • Mã số hàng hóa đại diện của tờ khai: 6807000
          • Đây là mã số của các sản phẩm bằng asphalt hoặc bằng vật liệu tương tự (ví dụ, bi-tum dầu mỏ hoặc hắc ín than đá), dạng cuộn trong biểu thuế Xuất Nhập Khẩu.
            • Chịu mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi 5%. Điều này chứng tỏ giấy chứng nhận xuất xứ thuộc form A.
          • Tên cơ quan Hải quan tiếp nhận tờ khai: CHPKVIII
            • Đây là mã số của Chi cục Hải Quan Cảng Hải Phòng khu vực III .
          • Ngày đăng ký: 06/03/2015 11:35:31
          • Ngày thay đổi đăng ký: 07/03/2015 08:59:42
          • Người nhập khẩu:
            • Mã số thuế: 0106712712
            • Tên: Công ty Cổ Phần Xây Dựng và Đầu tư Thương Mại Vietnam
            • Mã bưu chính: (+84)43
            • Địa chỉ: Hà Nội
            • Số điện thoại: 0987811111
          • Người xuất khẩu:
            • Mã: Bởi là công ty nước ngoài nên không có mã số thuế.
            • Tên: TURKEY SISTEMLERI A.S
            • Mã bưu chính: (+90)26
            • Địa chỉ: FABRIKALAR SK.11, 41285 KARTEPE KOCAELI, TURKEY
            • Mã nước: TR
          • Đại lý Hải quan:
            • Số vận đơn: YIL/HPG/150464
            • Số lượng: 24 PP
            • Tổng trọng lượng hàng (Gross): 21.940 KGM
            • Số lượng container: 1
            • Địa điểm lưu kho: 03TGC06 CTY LOGISTIC XANH C2
              • Đây là điểm lưu kho hàng lẻ CFS của công ty Logistic Xanh C2.
            • Địa điểm dỡ hàng: VNGEE GREEN PORT (HP)
            • Địa điểm xếp hàng: TRZZZ YILPORT
          • Phương tiện vận chuyển: 9999 UNI-CONCERT 0344 558S
            • Chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt giữa phương tiện vận chuyển được ghi trong vận đơn (tàu BFP Melody) và trong tờ khai hải quan ( tàu UNI-CONCERT).
            • Chứng tỏ hàng đã được chuyển tiếp trên đường tới cảng Hải Phòng. Địa điểm chuyển tiếp (tìm hiểu được) là một cảng ở Singapore.
          • Ngày hàng đến: 07/03/2015
          • Số hóa đơn: A – 36245
          • Ngày phát hành: 21/01/2015
          • Phương thức thanh toán: LC
          • Tổng trị giá hóa đơn: 15.280 giá A – CFR – USD
          • Tổng trị giá tính thuế: 327.878.240
        • Thuế
          • Thuế Nhập khẩu: 16.393.912 ( 5%)
          • Tuân theo biểu thuế ưu đãi 5%
          • Thuế GTGT: 34.427.215 ( 10,5%)
  • GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ.
    1. Nội dung giấy chứng nhận xuất xứ:
      • Người gửi: Công ty TURKEY Sistemleri A.S
      • Người nhận: công ty Cổ Phần Xây Dựng và Đầu tư Thương Mại Hà Thành Việt
      • Nguồn gốc xuất xứ: Thổ Nhĩ Kì
      • Phương tiện giao hàng: Tàu
      • Những thông tin liên quan đến hàng hóa và giao hàng
        • Số chứng từ tín dụng: TF 1501601004/HTY
        • Ngày phát hành: 15/01/2016
        • Mô tả hàng hóa: BITUMEX RG1, 5SA, BITUMEX TG300
        • Chi tiết khác: như hợp đồng thương mại số 3084 kí ngày 24 tháng 12 năm 2014
        • Điều khoản giao hàng: CRF cảng Hải Phòng, Việt Nam, INCOTERMS 2010
      • Số lượng: 21,940 KG
      • Chữ kí, đóng dấu xác nhận của Hội Đồng Thương Mại ISTANBUL ,
    2. Nhận xét:
      • Hàng hóa được giám định chất lượng bởi Hội Đồng Thương Mại ISTANBUL
      • Kết luận lô hàng có xuất xứ Thổ Nhĩ Kì và đạt yêu cầu chất lượng xuất khẩu.
      • Giấy chứng nhận chất lượng và giấy phân tích thành phần đảm bảo bởi nhà sản xuất.