Trách nhiệm & Khiếu nại trong vận tải hàng không

Trách nhiệm & Khiếu nại trong vận tải hàng không

Nội Dung Chính

Trách nhiệm & Khiếu nại trong vận tải hàng không

Trong vận tải hàng không, không phải lúc nào hàng hóa cũng đến nơi an toàn, đúng giờ và nguyên vẹn. Chính vì vậy, việc quy định rõ trách nhiệm (liability)quy trình khiếu nại (claims) là yếu tố cốt lõi để bảo vệ quyền lợi cho người gửi hàng, hãng hàng không và đại lý. Hiểu rõ những nội dung này sẽ giúp doanh nghiệp logistics cũng như khách hàng chủ động hơn khi phát sinh sự cố.

Trách nhiệm & Khiếu nại trong vận tải hàng không
Trách nhiệm & Khiếu nại trong vận tải hàng không

1. Trách nhiệm trong vận tải hàng không

Theo các công ước quốc tế như Warsaw và Montreal, hãng hàng không và các bên liên quan phải chịu trách nhiệm khi xảy ra mất mát, hư hỏng hoặc chậm trễ hàng hóa.

Có ba nguyên tắc chính:

  • Hãng hàng không chịu trách nhiệm trong suốt thời gian hàng nằm trong sự kiểm soát của họ (từ khi nhận hàng đến khi giao cho người nhận).

  • Đại lý hoặc forwarder cũng có trách nhiệm trong phạm vi dịch vụ mà họ cung cấp (ví dụ: chuẩn bị hàng ready for carriage, chứng từ chính xác).

  • Người gửi (shipper) phải đảm bảo khai báo trung thực, đóng gói đúng quy cách, không gửi hàng cấm.


2. Giới hạn trách nhiệm

Để cân bằng lợi ích, công ước quốc tế quy định mức giới hạn bồi thường theo đơn vị SDR (Special Drawing Rights – Quyền rút vốn đặc biệt, do IMF phát hành):

  • 19 SDR/kg (theo Công ước Montreal 1999).

  • 17 SDR/kg (trong một số công ước trước đó).

Ví dụ: Nếu một kiện hàng nặng 100 kg bị mất, mức bồi thường tối đa khoảng 1.900 SDR (tương đương hơn 2.400 USD, tùy tỷ giá).

👉 Người gửi có thể khai giá cước cao hơn (Declared Value for Carriage) và trả thêm phụ phí gọi là valuation charge để được hưởng mức bồi thường cao hơn giới hạn mặc định.


3. Các loại khiếu nại thường gặp

Trong vận tải hàng không, khiếu nại có thể phát sinh do:

  • Mất mát hàng hóa (toàn bộ hoặc một phần).

  • Hư hỏng hàng hóa (vỡ, rách, biến chất).

  • Chậm trễ giao hàng (không đến đúng thời gian thỏa thuận).

👉 Thời hiệu khiếu nại thường là 2 năm kể từ ngày máy bay đến nơi. Hoặc ngày lẽ ra hàng phải đến.


4. Khi nào hãng hàng không không chịu trách nhiệm?

Có một số trường hợp được miễn trách nhiệm:

  • Bất khả kháng (Acts of God): thiên tai, chiến tranh, đình công lớn.

  • Hàng hóa vốn dễ hỏng, dễ hư hại (nếu đã được thông báo trước nhưng khách hàng không chọn bảo hiểm).

  • Sai sót từ phía shipper: khai báo sai, đóng gói không đạt chuẩn, giấu hàng cấm.

Trách nhiệm & Khiếu nại trong vận tải hàng không


5. Tầm quan trọng của việc hiểu rõ trách nhiệm và khiếu nại

  • Đối với khách hàng: biết cách bảo vệ quyền lợi, chủ động mua bảo hiểm nếu cần.

  • Đối với đại lý và forwarder: hiểu rõ để tư vấn đúng cho khách hàng, tránh rủi ro pháp lý.

  • Đối với hãng hàng không: có cơ sở pháp lý minh bạch, đảm bảo công bằng trong vận tải quốc tế.


Kết luận

Trách nhiệm và khiếu nại trong vận tải hàng không là phần không thể thiếu để đảm bảo công bằng và an toàn cho tất cả các bên tham gia. Người gửi cần đóng gói và khai báo trung thực; đại lý cần chuẩn bị hàng đúng chuẩn; hãng hàng không có trách nhiệm bảo quản và vận chuyển đúng quy định. Khi có sự cố, các công ước quốc tế sẽ là căn cứ để giải quyết minh bạch và hợp lý.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

Quy định hàng nguy hiểm trong vận tải hàng không: Tìm hiểu DGR theo TACT

0/5 (0 Reviews)
0936.315.115