Hoàn thiện khung pháp lý, tạo “đòn bẩy” phát triển hàng không dân dụng

Hoàn thiện khung pháp lý, tạo "đòn bẩy" phát triển hàng không dân dụng

Nội Dung Chính

Hoàn thiện khung pháp lý, tạo “đòn bẩy” phát triển hàng không dân dụng

Ngành hàng không dân dụng đang là trụ cột thúc đẩy kinh tế, giao thương và du lịch của Việt Nam. Thị trường hàng không phục hồi mạnh sau đại dịch. Việc hoàn thiện khung pháp lý trở nên cấp thiết. Khung pháp lý là nền tảng vững chắc cho phát triển ngành hàng không. Nó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

Hàng không dân dụng: Động lực tăng trưởng kinh tế – xã hội

Những năm qua, hàng không dân dụng Việt Nam phát triển mạnh về quy mô và chất lượng. Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận gần 120 triệu lượt khách năm 2023. Con số này tăng đáng kể so với các năm trước. Hàng không giúp kết nối các vùng miền hiệu quả. Nó còn là kênh vận tải nhanh, hỗ trợ thương mại và logistics. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đặc biệt từ thương mại điện tử, ngày càng tăng.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý, điều phối và kiểm soát an toàn – an ninh hàng không. Để giải quyết các vấn đề phát sinh và bảo đảm phát triển đúng định hướng, khung pháp lý hiện hành cần được cập nhật, điều chỉnh kịp thời.

Hoàn thiện khung pháp lý, tạo "đòn bẩy" phát triển hàng không dân dụng
Hoàn thiện khung pháp lý, tạo “đòn bẩy” phát triển hàng không dân dụng

Nhiều bất cập trong khung pháp lý hiện tại

Thực tế cho thấy, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hàng không dân dụng còn tồn tại một số hạn chế. Một số quy định đã lạc hậu, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế hoặc chưa theo kịp với tốc độ phát triển công nghệ và mô hình kinh doanh mới trong ngành hàng không.

Việc quản lý các hãng hàng không mới vẫn còn thiếu quy định cụ thể. Máy bay không người lái (drone) chưa được điều chỉnh đầy đủ trong luật. Mô hình hàng không giá rẻ (LCC) cũng còn nhiều khoảng trống pháp lý. Cấp phép đầu tư sân bay mới còn phức tạp và thiếu thống nhất. Việc phê duyệt dự án sân bay còn chồng chéo giữa các cơ quan. Quản lý hạ tầng hàng không chưa đồng bộ, gây khó khăn cho triển khai thực tế.

Điều này khiến các doanh nghiệp hoạt động trong ngành gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận chính sách, triển khai kế hoạch đầu tư, và mở rộng dịch vụ.

Hoàn thiện khung pháp lý: Cần đi trước một bước

Để tạo ra “đòn bẩy” thực sự cho hàng không dân dụng, việc hoàn thiện khung pháp lý cần được thực hiện đồng bộ và theo hướng hiện đại, minh bạch. Việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, cùng các nghị định và thông tư liên quan cần bám sát thực tiễn, đồng thời cập nhật theo xu hướng phát triển quốc tế.

Cần có cơ chế linh hoạt hơn trong việc cấp phép mở tuyến bay, khai thác hạ tầng và hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư xây dựng cảng hàng không. Ngoài ra, pháp luật cũng cần có quy định rõ ràng về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn bay, bảo mật thông tin, và xử lý sự cố trong điều kiện ứng dụng công nghệ mới như AI, dữ liệu lớn hay tự động hóa.

Hoàn thiện khung pháp lý, tạo "đòn bẩy" phát triển hàng không dân dụng
Hoàn thiện khung pháp lý, tạo “đòn bẩy” phát triển hàng không dân dụng

Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Khung pháp lý hoàn thiện không chỉ bảo vệ quyền lợi hành khách và đảm bảo an toàn bay, mà còn giúp tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, khuyến khích đổi mới và sáng tạo trong ngành. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ phụ trợ hàng không, logistics hàng không, công nghệ vận hành… cần được xây dựng và triển khai rõ ràng.

Việc đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư sân bay, đặc biệt tại các khu vực chưa có sân bay như Tây Bắc, Tây Nguyên, hay Đồng bằng sông Cửu Long sẽ không thể thiếu khung pháp lý minh bạch và đồng bộ. Chính sách cần tháo gỡ các nút thắt về đất đai, quy hoạch và phân cấp quản lý để thu hút nguồn lực ngoài ngân sách.

Chuyển đổi số và phát triển xanh cần được “luật hóa”

Một trong những định hướng phát triển trọng tâm của hàng không dân dụng là chuyển đổi số và phát triển bền vững. Tuy nhiên, để các mục tiêu này trở thành hiện thực, cần có các văn bản pháp luật điều chỉnh cụ thể, mang tính định hướng và bắt buộc thực hiện.

Chẳng hạn, cần có quy định về tiêu chuẩn sân bay thông minh. Luật nên đề cập đến việc dùng năng lượng tái tạo trong khai thác cảng hàng không. Lộ trình giảm phát thải CO₂ của hãng bay cần được đưa vào luật. Việc này phù hợp với xu thế toàn cầu hiện nay. Nó giúp ngành hàng không đáp ứng cam kết về môi trường và khí hậu.

Tăng cường hợp tác và học hỏi kinh nghiệm quốc tế

Việt Nam cần hợp tác chặt chẽ với các tổ chức hàng không quốc tế như ICAO, IATA. Việc cập nhật chuẩn mực quốc tế giúp hoàn thiện hệ thống pháp lý ngành hàng không. Tham khảo mô hình từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ mang lại nhiều bài học quý. Các quốc gia châu Âu cũng có khung pháp lý hàng không hiện đại đáng học hỏi. Việt Nam cần lộ trình rõ ràng để điều chỉnh luật phù hợp với xu thế toàn cầu.

Hoàn thiện khung pháp lý, tạo "đòn bẩy" phát triển hàng không dân dụng
Hoàn thiện khung pháp lý, tạo “đòn bẩy” phát triển hàng không dân dụng

Kết luận

Giai đoạn phục hồi đòi hỏi ngành hàng không cần khung pháp lý hoàn thiện. Hoàn thiện pháp lý là nhiệm vụ trước mắt và chiến lược dài hạn. Hệ thống pháp luật minh bạch giúp ngành hàng không phát triển bền vững. Pháp lý hiện đại là “đòn bẩy” để ngành hàng không Việt Nam vươn xa. Ngành hàng không cần pháp lý phù hợp thực tiễn để cạnh tranh quốc tế.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
0936.315.115